5 ไอเดียแบบบ้านไม้ดีไซน์สวยตอบโจทย์ทั้งคนรุ่นเก่าและใหม่แน่นอน

อีกหนึ่งรูปแบบบ้านที่เป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะในประเทศไทยนั่นคือบ้านไม้ เพราะมีความสวยงามและคลาสสิค เวลาอยู่ก็รู้สึกร่มรื่นอบอุ่น แต่พออยากทำบ้านไม้จริง ๆ ก็ติดภาพบ้านไม้ในละครสมัยก่อน เลยไม่รู้ว่าจะต้องทำบ้านไม้แบบไหนให้มันดูทันสมัย ผู้ใหญ่อยู่แล้วสุขใจ ส่วนคนรุ่นใหม่ก็อยู่ได้อย่างสบายใจ แต่ไม่ต้องห่วงค่ะเพราะวันนี้เราเอา 5 ไอเดียแบบบ้านไม้ดีไซน์สวย ๆ มาให้คุณ ได้ลองดูเป็นไอเดียก่อนจะสร้างบ้านกันค่ะ โดยทั้ง 5 แบบจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ 

  1. บ้านไม้น็อคดาวน์แบบยกใต้ถุน

บ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูปปัจจุบันกลายเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการประหยัดงบประมาณอย่างมากค่ะ ความโดดเด่นของบ้านสไตล์น็อคดาวน์คือเรื่องความประหยัด ความรวดเร็วในการก่อสร้าง และที่สำคัญยังสามารถออกแบบมาได้หลายรูปแบบตามที่ต้องการ 

โดยบ้านไม้สไตล์นี้จะเป็นบ้านที่ยกใต้ถุนสูง เป็นบ้านชั้นเดียวขนาดไม่ใหญ่มากเหมาะสำหรับอยู่ 2-3 คน ด้านล่างโปร่งสบายสามารถใช้เป็นพื้นที่ใช้สอยได้ ภายในก็สามารถออกแบบได้ตามต้องการจะแต่งเป็นบ้านไม้สไตล์โมเดิร์นหรือบ้านไม้แบบคลาสสิคก็ได้แล้วแต่เจ้าของบ้านเลยค่ะ 

  1. บ้านไม้สไตล์มูจิ

โมจิเป็นอีกหนึ่งสไตล์ของบ้านแบบมินิมอล เน้นการใช้สอยพื้นที่และการใช้สอยเฟอร์นิเจอร์อย่างประหยัดและเต็มประสิทธิภาพ อาจไม่เน้นความหรูหราแต่ก็เน้นที่มองแล้วสบายตาโล่งโปร่ง เน้นตัวบ้านเป็นแบบโทนเฟอร์นิเจอร์เป็นไม้ หากมีเนื้อที่รอบบ้านสามารถทำเป็นโซน Walk Out ออกมาที่หน้าบ้านหรือหลังบ้านก็ได้ค่ะ การทำแบบนี้จะช่วยให้บ้านมีทั้งโซนพักผ่อน โซนทำงาน โซนห้องครัว และมีโซน Walk Out สำหรับทำกิจกรรมในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมรอบกองไฟ การปาร์ตี้ในช่วงวันหยุด หรือกิจกรรมอื่น ๆ ทั้งกับครอบครัวในบ้านและเพื่อนฝูงก็ได้เช่นกันค่ะ 

  1. บ้านไม้ดีไซน์คอนเทนเนอร์

บ้านที่ถูกออกแบบมาจากตู้คอนเทนเนอร์ปัจจุบันกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะกว่าจะออกแบบมาได้จำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์อย่างมาก ทำให้บ้านสไตล์คอนเทนเนอร์กลายเป็นบ้านที่บ่งบอกถึงตัวตนของเจ้าของบ้านเป็นอย่างดี แสดงถึงการมีความคิดสร้างสรรค์ การเป็นคนทันสมัย และยังรวมถึงการเป็นคนมีรสนิยมด้วยค่ะ แนวคิดหลักของการใช้ดีไซน์คอนเทนเนอร์คือการผสมระหว่างคอนเทนเนอร์และไม้ ออกแบบตัวบ้านทั้งหมดให้ออกมาทันสมัย เข้าถึงง่าย ดูดีในแบบของคนรุ่นใหม่ แต่องค์ประกอบหลักเกือบ 100% ใช้ไม้เป็นหลัก ส่วนโครงสร้างก็ใช้เป็นปูนเพื่อให้บ้านมีความแข็งแรงคงทน จะมีโซน Walk Out หน้าบ้านคล้ายกับข้อที่ 2 ก็ได้เช่นกันค่ะ กำแพงที่หันออกทางหน้าบ้านสามารถเลือกได้เลยค่ะว่าจะใช้เป็นกำแพงทึบหรือเป็นกระจกใสแล้วมีผ้าม่าน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบ รสนิยม และความเป็นส่วนตัวที่คุณต้องการได้เลยค่ะ 

  1. บ้านไม้สไตล์ใต้ถุนสูงแบบดั้งเดิม

เมื่อพูดถึงบ้านไม้หลายคนก็น่าจะเห็นภาพบ้านที่มีใต้ถุนสูง ๆ สำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ในครอบครัว และมีบันไดขึ้นไปสู่ตัวบ้าน โดยบ้านสไตล์นี้จะทำจากไม้ทั้งหลัง ตอกเสาเข็มด้วยปูนเพื่อความแข็งแรง เน้นใต้ถุนยกสูงเพื่อเป็นพื้นที่ใช้สอย เห็นได้บ่อยมากตามต่างจังหวัดค่ะ บ้านสไตล์นี้เหมาะกับคนที่มีเนื้อที่อยู่ที่ต่างจังหวัด อยากกลับบ้านไปพักผ่อน หรืออาจนำบ้านเดิมจากรุ่นพ่อรุ่นแม่มาปรับปรุงใหม่ก็ได้เช่นกันค่ะ บ้านสไตล์นี้จะเป็นไม้ทั้งหลัง สามารถปลูกต้นไม้ไว้รอบบ้านได้เพื่อเพิ่มความร่มรื่นและช่วยให้บ้านเย็นสบาย เหมาะที่จะอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ 4-6 ท่าน อย่างไรก็ดีแม้ภายนอกจะดูคลาสสิคและดูเก่าตามสไตล์คนไทย แต่ภายในตัวบ้านก็สามารถออกแบบให้เป็นไทยประยุกต์เพื่อเพิ่มความทันสมัยเข้าไปให้กับตัวบ้านได้เช่นกันค่ะ 

  1. บ้านไม้กึ่งปูน

บ้านสไตล์นี้จะเป็นบ้านที่ถูกออกแบบมาอย่างลงตัวให้มีความสวยงามคลาสสิคโดยการใช้ไม้เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลัก แต่เพื่อความแข็งแรงของโครงสร้างบ้านและเพิ่มความ modern ให้กับตัวบ้านก็มีการใช้ปูนร่วมในการออกแบบ บ้านแบบนี้พบเห็นได้ภายในเมืองต่าง ๆ โดยสามารถออกแบบให้มีสไตล์แบบไหนก็ได้ตามต้องการ ใช้โครงสร้างหลักเป็นปูน แล้วตกแต่งภายนอกด้วยไม้ ทำเป็นสไตล์ลอฟท์โดยใช้ทั้งปูนเปลือยและไม้ในการตกแต่ง หรือใช้รั้วไม้ไผ่ในการกั้นรอบบ้านแบบนี้ก็ดูดีมากขึ้นเช่นกันค่ะ

เฟอร์นิเจอร์ภายในเน้นเป็นเฟอร์นิเจอร์ลายไม้ หรือใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้แท้เพื่อให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ ตกแต่งเป็นแนวมินิมอลหรือเอิร์ธโทน จะช่วยให้บ้านน่าอยู่ ร่มรื่น และดูอบอุ่นมาคืนค่ะ ในส่วนของห้องน้ำถ้าอยากมีความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติก็สามารถทำแบบเพดานกึ่งเปิด ที่สามารถมองเห็นท้องฟ้าได้บางส่วนแบบนี้ก็ยิ่งดูดีเช่นกันค่ะ 

อย่างไรกันบ้างคะกับ 5 แบบบ้านไม้ที่เรานำมาฝาก โดยทั้ง 5 แบบนี้สามารถเลือกได้ตามความชอบหรือสไตล์ของเจ้าของบ้านได้เลยค่ะ ทุกแบบมีความน่าอยู่และตอบโจทย์คนแต่ละประเภท แม้ว่าคุณจะชอบแบบคลาสสิคไทยเดิม หรือชอบแบบทันสมัยคุณสามารถเลือกไปปรับใช้และประยุกต์ได้เลยนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *