ไอเดียการเลือกใช้ประตูไม้บานเลื่อนให้เหมาะกับสไตล์ของคุณ

การตกแต่งบ้านมีหลากหลายสไตล์หลากหลายรูปแบบ การมองหาหรือเลือกใช้ประตูไม้ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้บ้านของคุณโดดเด่นมากยิ่งขึ้น และมีความสำคัญเป็นอย่างมากในเรื่องของความสวยงาม ซึ่งในวันนี้เราได้มีไอเดียการเลือกประตูไม้บานเลื่อนอย่างไรให้เข้ากับโทนสี สไตล์บ้านของคุณมาให้ถึง 5 สไตล์ มีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย

สารบัญ

  • ประตูไม้บานเลื่อนและวิธีดูแลรักษา
  • หาสไตล์ที่ใช่สำหรับคุณ
    1. สไตล์โมเดิร์น
    2. สไตล์มินิมอล
    3. สไตล์ญี่ปุ่น
    4. สไตล์ลอฟท์
    5. สไตล์นอร์ดิก

ประตูไม้บานเลื่อนและวิธีดูแลรักษา

เริ่มต้นเรามาทำทำความรู้จักกับประตูไม้บานเลื่อนกันให้มากขึ้น ถึงจุดเด่นของประตูประเภทนี้ การใช้งานกับห้องต่างๆ พร้อมกับวิธีการดูแลรักษาบานประตูเลื่อนแบบเบื้องต้น ว่าต้องทำอย่างไร

ประตูไม้บานเลื่อน  เป็นรูปแบบประตูที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน นำมาใช้งานได้หลายรูปแบบทั้งประตูหน้าบ้าน ภายในบ้านและคอนโด ในการใช้งานคือ การเลื่อนบานประตูไม้ไปทางใดทางหนึ่ง มีทั้งรูปแบบบานเดี่ยว และสองบานซ้ายขวา โดยจะมีรางเลื่อนประคองเอาไว้ ซึ่งรางอาจอยู่ด้านหรือด้านล่างของบานประตู

จุดเด่นของประไม้บานเลื่อนคือ ทำให้พื้นที่ใช้สอยภายในบ้านสามารถใช้ได้เต็มที่ เหมาะสำหรับบ้านหรือห้องที่ไม่มีพื้นที่มากนัก และรูปแบบที่สามารถนำมาตกแต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์


วิธีการดูแลรักษาประตูบานเลื่อน

ระวังการเปิด-ปิดที่แรงเกินไป อาจทำให้ประตูตกราง และหมั่นดูบริเวณของรางเลื่อนและล้อว่าสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่ หากประตูฝืดสามารถเติมน้ำมันเพื่อให้เลื่อนได้ลื่นขึ้น หรือหากไม่แน่ใจสามารถเรียกช่างที่มีความชำนาญเข้ามาซ่อมแซมหรือดูแล หรือสามารถดูวิดีโอเพิ่มเติมได้ที่


หาสไตล์ที่ใช่สำหรับคุณ

ในการแต่งบ้านมีหลากหลายสไตล์ให้เราเลือกกันไม่ว่าจะทันสมัย เรียบง่าย ดูอบอุ่น แนวเท่ๆ ซึ่งแต่ละคนก็มีความชอบที่แตกต่างกันไป ซึ่งเรามี 5 สไตล์การแต่งบ้านมาฝากกันพร้อมกับ วิธีเลือกประตูไม้บานเลื่อนให้เหมาะกับสไตล์บ้านที่คุณชอบอีกด้วย

1.สไตล์โมเดิร์น

สไตล์โมเดิร์น (Modern Style) หมายถึงความทันสมัย เป็นรูปแบบที่เราเห็นกันบ่อยๆตามหมู่บ้านโครงการต่างๆ จะเน้นไปที่ความสวยงาม หรูหรา ทันสมัย เน้นใช้รูปทรงแบบเรขาคณิตในการออกแบบอย่าง สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม รวมถึงวงกลม 

วัสดุที่ใช้เป็นออกประกอบในการตกแต่ง จะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เช่น เหล็ก กระจก ไม้ ก้อนอิฐ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำวัสดุอย่าง สแตนเลส แผ่นอะคริลิก วัสดุที่เงางามมาใช้ตกแต่ง ซึ่งบ้านสไตล์โมเดิร์นนั้นจะนิยมใช้สีเข้ม สีอ่อน วัสดุต่างๆ มาใช้ร่วมกัน เพื่อสร้างมิติ และลูกเล่นของบ้านนั้นเอง

ซึ่งบ้านแบบโมเดิร์นนั้นออกแบบตามรูปทรงเลขาคณิต ทำให้บ้านเป็นสัดส่วนจึงใช้งานพื้นภายในบ้านได้อย่างเต็มที่

ควรเลือกใช้ประตูไม้บานเลื่อนแบบใด

ประตูไม้บานเลื่อนที่เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น จะเน้นไปที่ไม้รูปแบบเรียบๆ หรือลายไม้ที่ตัดกัน เป็นสีเดียวกันทั้งบานเพื่อโชว์ความเรียบหรู ซึ่งลายของไม้จะตัดกับสีกำแพงทำให้บ้านดูโดดเด่นขึ้นมา พร้อมกับรางเลื่อนและมือจับประตูสีเดียวกันอย่างสีดำ ก็ทำให้บ้านดูโมเดิร์นขึ้นทันที


2.สไตล์มินิมอล

สไตล์มินิมอล (Minimal Style) เป็นสไตล์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน สําหรับหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่รักความสงบและชอบการตกแต่งบ้านที่ชอบความเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด ไม่เน้นการตกแต่งที่เยอะเกินจำเป็น 

มีเอกลักษณ์คือการใช้สีโทนสีอ่อน สีโมโนโทน และการออกแบบที่เรียบๆเป็นเส้นตรงมีควาสมดุล สร้างความรู้สึกผ่อนคลาย และการใช้ความสว่างของแสงไฟจากธรรมชาติเป็นหลักทำให้ดูสบายตา 

การตกแต่งบ้านสไตล์มินิมอล ยังนิยมที่จะจัดพื้นที่เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ น้อยชิ้นทำให้ห้องมีพื้นที่ว่างและดูกว้างเข้าไว้ ไม่นิยมการใช้ข้าวของที่ไม่จำเป็น จึงดูเรียบง่ายแต่ครบถ้วนเรื่องประโยชน์การใช้งาน ทำให้การเก็บกวาดภายในบ้านทำได้ขึ้นอีกด้วย

ควรเลือกใช้ประตูไม้บานเลื่อนแบบใด

ประตูไม้บานเลื่อนที่เหมาะกับบ้านสไตล์มินิมอล คือประตูไม้สีอ่อน ที่ไม่ค่อยมีลวดลาย หรือลายไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้เห็นถึงความเรียบง่ายสบายตา สามารถใช้โทนสีอ่อน สีขาว สีครีมอ่อน ทาได้เช่นกัน

ซึ่งหากทุกท่านสังเกต การตกแต่งบ้านแบบมินิมอลส่วนใหญ่จะใช้สีพื้นเพียงสีเดียวในการทาบ้าน ดังนั้นการเลือกบานประตูไม้หน้าบ้านมีบทบาทสำคัญมากๆ เพราะจะทำให้บ้านดูโดดเด่นและสวยงามมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถใช้ประตูไม้บานเลื่อนได้ทั้งแบบบานเดียว หรือสองบานก็ได้


3.สไตล์ญี่ปุ่น

สไตล์ญี่ปุ่น (Japanese Style) หรือการแต่งบ้านสไตล์มูจิ (Muji) ที่หลายๆคนเคยได้ยินกัน กำลังเป็นที่นิยมมากในช่วงหลังๆ โดยเน้นไปที่การตกแต่งบ้านด้วยไม้โทนสีสว่าง สีอ่อน แนวธรรมชาติ ทำให้บ้านดูสว่าง สบายตา และประดับบ้านด้วยต้นไม้ต่างๆ ที่มีสีตัดกับบ้านทำให้บ้านดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น

เป็นสไตล์ที่เรียบง่ายและเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่แคบ เพราะบ้านจะเป็นทรงจั่วสูง ทำให้บ้านดูโปร่ง สามารถนำไปรีโนเวทกับบ้านในไทยได้ ซึ่งมีจุดเด่นในการวางตำแหน่งของหน้าต่างที่ทำให้แสงธรรมชาติเข้ามาในบ้านได้ดี ทำให้บ้านสไตล์ญี่ปุ่นจะมีหน้าต่างบานใหญ่ หรือมีหน้าต่างหลายบาน

ควรเลือกใช้ประตูไม้บานเลื่อนแบบใด

ประตูไม้บานเลื่อนที่เหมาะกับบ้านสไตล์ญี่ปุ่น คือประตูไม้สีแบบธรรมชาติ หรือสีอ่อน ตัดกับกระจก ที่จะช่วยให้แสงสามารถส่องเข้าในบ้านได้ดี และโทนสีของไม้ช่วยให้บ้านดูน่ารักอบอุ่น ซึ่งเดิมทีบ้านสไตล์ญี่ปุ่นจะมีเอกลักษณ์เป็นอย่างมากในการใช้ประตูไม้บานเลื่อนภายในบ้าน  ทำให้ประตูไม้บานเลื่อนของเราตอบโจทย์การใช้งานภายในบ้าน และช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านอีกด้วย


4.สไตล์ลอฟท์

สไตล์ลอฟท์ (Loft Style) ตัวบ้านหรือหรืออาคารมีตกแต่งที่โดดเด่นด้วย ปูนเปลือย ไม้ อิฐ และการเดินสายไฟแบบไม่ต้องซ่อนใต้ฝ้าหรือกำแพง จะเน้นใช้วัสดุที่แสดงถึงความดิบ ดุดัน ซึ่งนิยมใช้อย่างแพร่หลายในอาคาร ตึกแถว เราอาจจะเห็นกันในค่าเฟ่ ร้านกาแฟต่างๆ ทำให้บรรยากาศดูน่าสนใจ และมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

การตกแต่งที่มีความดิบและความเท่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งไม่มีใครเหมือน การเลือกใช้สีไปในโทนเข้ม หรือใช้สีดำเป็นองค์ประกอบทำให้บ้านดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น หรือหากใครที่ชอบสไตล์ลอฟท์แต่อยากให้ดูซอฟลง สามารถเลือกเป็นสีเทาโทนอ่อนตัดกับไม้ ช่วยให้ดูเป็นลอฟท์ที่ไม่แข็งจนเกินไปนั้นเอง

ควรเลือกใช้ประตูไม้บานเลื่อนแบบใด

ประตูไม้บานเลื่อนที่เหมาะกับบ้านสไตล์ลอฟท์ จะเป็นประตูไม้สีเข้มหรือ สีเทาก็ทำให้บ้านดูเก๋ เลือกลายไม้ที่เป็นเส้นตรง หรือทะแยงช่วยให้ดูแข็งแรง และเข้ากับบ้านสไตล์ลอฟท์ด้วยช่วยกัน สามารถเลือกใช้ได้ทั้งประตูภายในบ้านและประตูหน้าบ้าน บวกกับมือจับประตูโลหะสีดำก็ทำให้บ้านของคุณดูเท่ และคูลมากยิ่งขึ้น


5.สไตล์นอร์ดิก

สไตล์นอร์ดิก (Nordic Style) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ สไตล์สแกนดิเนเวียน (Style Scandinavian) เป็นการออกแบบตกแต่งแบบบ้านในแถบยุโรปเหนือ มีรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์คือบ้านทรงจั่วห้าเหลี่ยม ทำให้บ้านดูโปร่งโล่ง ใช้โทนสีธรรมชาติ และวัสดุอย่าง พื้นปูนเปลื่อย ไม้สน ทำให้ดูอบอุ่น เรียบง่าย

ควรเลือกใช้ประตูไม้บานเลื่อนแบบใด

ประตูไม้บานเลื่อนที่เหมาะกับบ้านสไตล์นอร์ดิก จะเน้นไปที่บ้านประตูไม้แบบสีเข้ม มีลายที่เรียบง่าย ทำให้ดูสบายตา อบอุ่นแต่ไม่แข็งจนเกินไป หรือโทนสีเขียวเข้ม เพื่อให้ตัดกับสีบ้านแต่ไม่โดดจนเกินไป ทำให้ได้กลิ่นอายบ้านสไตล์ยุโรป

การเลือกประตูไม้บานเลื่อนให้เหมาะกับสไตล์ของบ้านเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เพราะแต่ละสี ลวดลาย การออกแบบของประตูไม้ รวมไปถึงการเลือกรูปแบบ สี วัสดุ ของมือจับประตูและรางประตู ก็ทำให้ดีไซน์หรือสไตล์ของบ้านดูแตกต่างกันออก ดังนั้นเราหวังว่าบทความนี้จะให้ไอเดียในการเลือกซื้อประตูให้เข้าสไตล์ของคุณได้ดีมากยิ่งขึ้น


แหล่งอ้างอิงข้อมูล
https://shopee.co.th/blog/modern-japanese-house-ideas/
https://www.livinginsider.com

ขอบคุณภาพจาก
John Veland
Homebnc.com
https://arqzon.com.mx/2020/09/25/loft-rcb-apiron/
Archdaily.com
Ultralinxblog
Pinterest
https://homeadore.com/tag/modern-house/
https://www.skyarchitectstudio.com.au/portfolio/greenvale-modern-house/

One thought on “ไอเดียการเลือกใช้ประตูไม้บานเลื่อนให้เหมาะกับสไตล์ของคุณ

  1. Pingback: แบบ ประตู ไม้ บาน เลื่อน・ข้อมูลคำแนะนำล่าสุด 2022 - hocdauthau.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *