5 ข้อควรรู้ก่อนที่จะเลือกซื้อประตูไม้

 

การเลือกซื้อประตูไม้อาจทำให้หลายคนปวดหัวและใช้เวลาในการศึกษาหาข้อมูลกันเป็นเวลานานกว่าจะซื้อประตูกันได้ วันนี้ Wood Outlet เรามี 5 ข้อง่ายๆ ที่คุณควรรู้ก่อนที่จะเลือกซื้อประตูไม้มากฝากกัน เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจซื้อประตูไม้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และไม่ต้องเสียเวลานานในการหาข้อมูลอีกต่อไป ไปดูกันเลย

สารบัญ 

  1. ทำความรู้จักประตูรูปแบบต่างๆ 
  2. ขนาดของประตูไม้ที่ต้องการ
  3. รูปแบบการใช้งาน 
  4. เลือกความสวยงาม
  5. เลือกผู้จำหน่าย

ทำความรู้จักประตูรูปแบบต่างๆ

  1. ประตูบานเปิด

 

ประตูแบบเปิด เป็นรูปแบบที่หลายคนคงคุ้นเคยและเป็นที่นิยมในการเลือกใช้มากที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็นบ้านหรืออาคารรูปแบบไหนก็จะต้องมีประตูแบบเปิดอยู่แน่นอน ซึ่งประตูแบบบานเปิดมีลักษณะคือ เปิดเข้าหรือเปิดออกเพียงฝั่งเดียว 

สามารถติดตั้งได้ง่ายและไม่ต้องปรับโครงสร้างของบ้านหรือคอนโดมากนัก แต่ไม่เหมาะสำหรับบ้านหรืออาคารที่มีพื้นที่น้อย เพราะรูปแบบของการเปิดประตูจะใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก อย่างน้อย 90 องศาจากบริเวณตำแหน่งที่ติดประตู ทำให้ต้องเสียพื้นที่ในการวางของพื้นที่การใช้งานภายในห้องไป


  1. ประตูไม้บานเลื่อน

ประตูไม้บานเลื่อน เป็นรูปแบบที่นิยมและนำมาใช้งานมากขึ้นในบ้านและคอนโด มีลักษณะคือการเลื่อนประตูไปทางด้านข้าง ซึ่งจะมีตัวรางเลื่อนเอาไว้ด้านบนหรือด้านล่างของบานประตู ซึ่งความพิเศษของประตูไม้บานเลื่อนคือ ไม่กินพื้นที่ใช้สอยภายในห้อง เหมาะกับคอนโดที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก และด้วยดีไซน์รูปแบบที่ดูเก๋และทันสมัยมากยิ่งขึ้นทำให้ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับห้องได้ ไม่ว่าจะแนวลอฟท์ มินิมอลแบบญี่ปุ่น หรือโมเดิร์น ก็สามารถเลือกใช้ประตูไม้บานเลื่อนได้

บทความแนะนำ : ไอเดียการเลือกใช้ประตูไม้บานเลื่อนให้เหมาะกับสไตล์ของคุณ


  1. ประตูบานสวิง

     

ประตูบานสวิง เป็นประตูที่สามารถผลักเข้าออกได้ทั้งสองฝั่ง โดยลักษณะเหมือนประตูบานเปิด ซึ่งไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานทั่วไปนัก เหมาะกับห้องที่มีคนเข้าออกประจำอย่างห้องพื้นที่ส่วนกลางในคอนโด ห้องนั่งเล่น ในออฟฟิศ จะเน้นไปที่เรื่องของการดีไซน์ที่สวยงาม และไม่ค่อยเหมาะกับห้องที่อยู่อาศัย เพราะใช้พื้นที่ในการเปิดปิดค่อนข้างมาก ทำให้พื้นที่ใช้สอยในห้องลดลง

ตัวอย่างงานติดตั้ง : ประตูบานสวิงเดี่ยว นอกแบบสั่งทำพิเศษ สีธรรมชาติ

ขนาดของประตูไม้ที่ต้องการ

เมื่อเราทำความรู้จักกับรูปแบบของประตูแล้ว ต่อมาเราจะมาดูกันว่าขนาดของประตูนั้นมีกี่แบบ ซึ่งขนาดของประตูไม้กับรูปแบบของห้องแต่ละประเภทนั้นมีขนาดที่แตกต่างกันหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น ประตูหน้าบ้าน ประตูห้องนอน ประตูห้องน้ำ ประตูในออฟฟิศ รวมไปถึงประตูสั่งทำที่มีขนาดแตกต่างจากขนาดมาตราฐานทั่วไป

ดังนั้นหากคุณกำลังจะสร้างบ้านหรือมองหาประตูไม้สักบาน เรามาศึกษาขนาดของประตูกันว่ามีขนาดมาตราฐานเท่าไหร่กันบ้าง ซึ่งในแต่ละห้องจะใช้ประตูที่มีขนาดแตกต่างกันไปเช่น

  • ประตูห้องน้ำ – 70 x 200 ซม. , 70 x 180 ซม.
  • ประตูห้องนอน – 80 x 200 ซม. , 90 x 200 ซม.
  • ประตูหน้าบ้าน บานเดี่ยว – 90 x 200 ซม. ,100 x 200ซม.
  • ประตูหน้าบ้าน บานคู่ – 140 x 200 ซม. , 160 x 200 ซม. (ขนาดความกว้าง 70 หรือ 80 จำนวน 2 บาน)

     


รูปแบบการใช้งาน

ในการเลือกซื้อประตูไม้ เราสามารถเลือกได้จากรูปแบบการใช้งานในแต่ละห้อง

ตำแหน่งในการติดตั้งประตูระหว่างนอกบ้านและในบ้านมีความแตกต่างกันในด้านวัสดุของบานประตู ซึ่งมีความสำคัญในแง่ของความทนทานและความสวยงาม รวมถึงระดับราคา โดยสามารถแบ่งประเภทบานประตูตามลักษณะการใช้งาน ได้แก่

ประตูหน้าบ้าน

การใช้งานภายนอกบ้าน ประตูจำเป็นต้องมีความแข็งแรงทนทานเพราะมีการใช้งานบ่อย ต้องทนต่ออากาศที่เปลี่ยนแปลง ความร้อน ความชื้น ฝน แดด และเรื่องของความสวยงามเพราะประตูบ้านเป็นตำแหน่งที่ทุกๆคนสามารถมองเห็นได้ง่าย

โดยเราสามารถดูแลรักษายืดอายุการใช้งานของประตูไม้หน้าบ้านได้โดยการทาสารเคลือบ ติดกันสาดเพื่อบังแสงและฝน 

 

ประตูห้องนอน

ประตูห้องนอน ห้องส่วนตัว เป็นอีกหนึ่งจุดที่มีการใช้งานเปิดปิดบ่อยครั้ง เราต้องคำนึงถึงความแข็งแรงทนทานเช่นกัน รวมไปถึงเรื่องของการเลือกใช้วัสดุประเภทของไม้ที่จะนำมาใช้ ที่สำคัญควรเก็บเสียงได้ เพื่อความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

 

ประตูห้องน้ำ

ในส่วนของประตูห้องน้ำเราต้องเลือกประตูที่ทนต่อความชื้น และการเปียกจากน้ำได้ดี และหากภายในห้องน้ำไม่มีพัดลมดูดอากาศหรือช่องอากาศ ควรเลือกประตูที่มีช่องหรือบานเกล็ด เพื่อระบายอากาศและความชื้นในห้องน้ำ

 


เลือกความสวยงาม

หลังจากที่เราทำความรู้จักประตูรูปแบบต่างๆ ขนาด และการใช้งานไปแล้วต่อมาเรามาดูเรื่องของความสวยงามของประตูไม้กัน ซึ่งหากพูดถึงเรื่องของความสวยงาม “ประตูไม้” จะค่อนข้างตอบโจทย์ 

นอกจากความแข็งแรงแล้ว ประตูไม้มีตัวเลือกที่หลากหลายเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ ประเภทไม้ ลวดลาย สี ที่แตกต่างกันไป ซึ่งไม้แต่ละประเภทก็มีจุดเด่น เอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว และที่สำคัญในปัจจุบันได้มีการนำประตูไม้มาออกแบบให้สวยงามดูทันสมัยมากขึ้น ช่วยให้การออกแบบบ้านของคุณมีตัวเลือกที่น่าสนใจมากขึ้น

 


เลือกผู้จำหน่าย

 


สุดท้ายเมื่อเราตัดสินใจได้แล้วว่าต้องการประตูแบบไหน เราต้องมองหาผู้จำหน่ายประตูไม้กัน ซึ่งทาง Wood Outlet เรามีข้อแนะนำแบบง่ายๆในการเลือกผู้จำหน่ายประตูไม้มาฝากกัน

  • ผู้จำหน่ายมีประสบการณ์ในด้านประตูไม้มาหลายปี เพื่อความน่าเชื่อถือ
  • มีสินค้าให้เลือกหลากหลายหรือมีโกดังที่สามารถเดินดูสินค้าได้
  • โดดเด่นในเรื่องของประตูไม้และมีทีมงานให้ปรึกษาในการเลือกไม้และการดูแลรักษา
  • มีทีมงานในการช่วยติดตั้งให้ถึงที่ เพื่อป้องกันการรั่วหรือเสียหายของประตู

ในการเลือกซื้อประตูไม้จะไม่ใช่เรื่องปวดหัวอีกต่อไป เพียงเราต้องทำความเข้าใจกับรูปแบบของประตู ขนาดและการใช้งานจริง เท่านี้คุณก็สามารถเลือกซื้อประตูไม้ได้อย่างถูกใจ และเหมาะสมกับบ้านของคุณ หวังว่าทุกท่านจะได้ประตูไม้ที่สวยและถูกใจกัน


แหล่งอ้างอิง

https://www.bobvila.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *