7 วิธีกำจัดหนู ภายในบ้านด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ต้องฆ่าสัตว์ให้รู้สึกบาป

ขึ้นชื่อว่า “บ้าน” หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ เจ้าของบ้านทุกคนต้องใส่ใจนั่นคือ ความสะอาด แต่เมื่อพูดถึงเรื่องความสะอาดหนึ่งในศัตรูทางธรรมชาติของความสะอาดอันดับต้น ๆ นั่นคือ “หนู” นั่นเองค่ะ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราจำเป็นต้อง “กำจัดหนู” ออกจากบ้านให้ได้

ถ้าวันนี้เราเปิดดูภาพยนตร์แล้วเรามองเห็นหนูในภาพยนตร์อาจจะรู้สึกว่า หนูเป็นสัตว์ที่มีหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดู ยิ่งหนูแฮมสเตอร์ที่เป็นที่นิยมในการเลี้ยงด้วยแล้วยิ่งน่ารักเข้าไปใหญ่ แต่หนูที่เราพูดถึงอยู่นี้ไม่ใช่หนูเลี้ยงแต่เป็นหนูท่อที่เป็นหนึ่งในพาหะนำโรคมากมาย ทั้งโรคฉี่หนู พยาธิตัวตืด และอหิวาตกโรค เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้ต่างก็ส่งผลทางด้านลบต่อสุขภาพอนามัยของผู้อยู่อาศัยในบ้าน 

นอกจากนี้การรู้สึกว่าบ้านตัวเองมีหนูยังส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพจิตของเจ้าของบ้านอีกด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นหนูและมนุษย์จึงยากที่จะอยู่ร่วมกัน แต่ถ้าเราพูดถึงการกำจัดหนูหลายคนคงนึกถึงวิธีการฆ่า ซึ่งเราคิดว่าคงไม่ใช่วิธีที่คุณอยากทำเป็นแน่ วันนี้ทางเราคลังวัสดุไม้ เลยนำ 7 วิธีจัดการปัญหาหนูโดยวิธีแบบธรรมชาติ ไม่ต้องฆ่าให้รู้สึกผิดหรือรู้สึกบาป แถมยังปลอดภัยห่างไกลปัญหาหนู 

 

7 วิธีกําจัดหนู ไล่ออกจากบ้าน แบบไม่ต้องฆ่า ไม่ต้องรู้สึกผิด

  1. ลูกเหม็น

หนึ่งในวิธีคลาสสิคที่คุณและหลาย ๆ คนก็น่าจะรู้จักอยู่แล้วนั่นคือ การใช้ลูกเหม็นวางตามจุดต่าง ๆ ที่หนูอาจจะเดินผ่าน คุณสมบัติหลักของลูกเหม็นนอกจากจะช่วยจัดการกลิ่นอับในห้องหรือในบ้านแล้ว ยังเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ขับไล่หนูชั้นดีอีกด้วยค่ะ เราแนะนำให้คุณนำไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่หนูอาจจะเดินเข้าออก รวมถึงตู้ต่าง ๆ ที่ไม่อยากให้หนูเข้าไปทำรัง เพราะกลิ่นของลูกเหม็นจะทำให้หนูไม่อยากเดินผ่านบริเวณนั้น 

  1. ก้อนไล่หนู

ก้อนไล่หนูเป็นก้อนกลม ๆ ที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งกลิ่นนี้เองเป็นกลิ่นที่หนูไม่ชอบ การทำงานจะคล้ายกับลูกเหม็นโดยให้นำไปวางไว้ในตำแหน่งที่หนูอาจจะเดินผ่าน ทางที่ดีแนะนำว่าให้นำก้อนไล่หนูไปวางบริเวณประตูหรือปากท่อจะดีมาก ๆ ค่ะ เพราะนั่นเป็นจุดที่ทำให้หนูเข้ามาในบ้านนั้นเอง

  1. น้ำมันก๊าด

น้ำมันก๊าดมีคุณสมบัติที่จะทำให้เมื่อหนูสูดกลิ่นเข้าไปแล้วจะรู้สึกมึนงง ทำให้หนูไม่ชอบที่จะอยู่ใกล้บริเวณที่มีน้ำมันก๊าด แนะนำให้นำไปวางในจุดต่าง ๆ ที่มักพบเห็นหนู และแนะนำให้วางในช่วงเวลากลางคืนเท่านั้นค่ะ ทางที่ดีก็ควรวางในจุดที่มีอากาศถ่ายเทเพื่อให้ตอนเช้ากลิ่นของน้ำมันก๊าดจะระเหยจนหมดพอดี ข้อสำคัญคือ วางให้พ้นมือเด็ก และเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อยหลังจากใช้งาน เพราะน้ำมันก๊าดก็เป็นเชื้อเพลิงชั้นดีเช่นกันค่ะ จุดนี้ต้องระวังให้มาก ๆ นะคะ 

  1. กรงดักหนู

อีกหนึ่งวิธีสุดคลาสสิคในการจัดการกับหนูนั่นคือ การใช้อาหารล่อไว้ในกรงดักหนู จากนั้นเมื่อหนูมาติดกับก็นำหนูที่ติดกลับไปปล่อยสู่ธรรมชาติ ในจุดที่ห่างไกลจากบ้านของคุณ เพียงเท่านี้หนูตัวนั้นก็จะไม่กลับมากวนใจอีกเลย คุณสามารถทยอยทำแบบนี้ประมาณ 1-2 อาทิตย์ติดต่อกัน จากนั้นก็นำลูกเหม็นไปวางตามประตูหน้าต่างหรือตามท่อ เท่านี้ก็จะป้องกันปัญหาได้ในระยะยาวแล้วค่ะ

  1. เลี้ยงแมว

ถ้าศัตรูของความสะอาดคือหนู ศัตรูของหนูก็คือแมวค่ะ บ้านใครเลี้ยงแมวน่าจะรู้อยู่แล้วว่าแทบไม่มีปัญหาหนูภายในบ้านเลย เพราะน้องแมวจะคอยเดินวนเวียนอยู่ในบ้าน เวลาเจอหนูก็จะไล่กัดไล่ตะครุบ ซึ่งทั้ง 2 สายพันธุ์นี้อยู่ร่วมกันไม่ได้จริง ๆ ค่ะ เพราะฉะนั้นผู้ถูกล่าอย่างหนูก็จะค่อย ๆ หายไปจากสายตาของคุณแน่นอนค่ะ

  1. ทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ

หนึ่งในวิธีกำจัดหนูที่ง่ายที่สุดนั่นคือ การหมั่นทำความสะอาดบ้าน เนื่องจากหนูมีธรรมชาติชอบอยู่ในที่ที่มีความอับชื้น อยู่ในที่ที่มีความรก สกปรก ดังนั้นถ้าคุณจัดเก็บและทำความสะอาดบ้านอยู่เป็นประจำ จัดวางสิ่งต่าง ๆ ให้เรียบร้อยเป็นระเบียบ ทำบ้านให้โล่ง โปร่ง ไม่รก และจัดการกับกลิ่นไม่พึงประสงค์อยู่เสมอ ก็เป็นวิธีง่าย ๆ ในการจัดการปัญหาหนูแล้วค่ะ 

  1. กำจัดเศษอาหาร

สิ่งที่ทำให้หนูขึ้นบ้านส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องอาหารค่ะ เพราะหนูเป็นสัตว์ที่จะคอยมากินเศษอาหารที่อยู่ในห้องครัวของคุณ หรือแม้กระทั่งเศษอาหารที่ตกอยู่ตามพื้น ตามซิงค์ล้างจาน และไมโครเวฟที่ไม่ค่อยทำความสะอาด เพราะฉะนั้นหลังจากทำอาหาร และทานอาหารเสร็จแล้ว ควรจัดเก็บให้เรียบร้อย ล้างทำความสะอาด และเก็บภาชนะสำหรับรองอาหารและทำอาหารเอาไว้ในตู้หรือพื้นที่ปิดมิดชิด เท่านี้ก็จะช่วยลดการเกิดปัญหาหนูได้แล้วค่ะ 

 

ทั้งหมดนี้คือ 7 วิธีง่าย ๆ ที่คุณสามารถทำได้เองที่บ้านในการจัดหนูและปัญหากวนใจมากมาย ที่อาจนำมาทั้งเชื้อโรคและสิ่งสกปรกทั้งหลาย ซึ่งทั้ง 7 ข้อที่นำมาฝาก ก็มีทั้งแบบที่ใช้อุปกรณ์ ไม่ใช้อุปกรณ์ หรือแม้แต่ใช้สัตว์เลี้ยงก็มีค่ะ หวังว่าจะเป็นหนึ่งในไอเดียในการนำไปปรับใช้สำหรับบ้านของคุณได้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *