ติดตั้งประตูให้น้องหมา น้องแมวดีอย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน ทุกวันนี้สัตว์เลี้ยงไม่ได้เป็นแค่ “สัตว์เลี้ยง” ของคนในบ้านอีกต่อไป แต่เป็นเหมือนเพื่อน เหมือนสมาชิกในครอบครัวของท่านเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นน้องหมาหรือน้องแมว เพราะฉะนั้นการดูแลสัตว์เลี้ยงเลยกลายเป็นอีก 1 เรื่องที่ท่านจำเป็นต้องใส่ใจอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการเข้าออกบ้านของสัตว์เลี้ยง ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่จำเป็นต้องใส่ใจไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ เหตุผลแรกคือ ความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต เพราะขึ้นชื่อว่าน้องหมาน้องแมวก็มีความต้องการจะเข้าออกประตูอยู่บ่อย ๆ อยู่แล้ว ดังนั้นการติดตั้งประตูให้น้องหมาหรือน้องแมวโดยเฉพาะจึงเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงและพิจารณา แต่เมื่อพูดถึงการติดตั้งประตูให้สัตว์เลี้ยงหลายท่านอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัย 

วันนี้ทางเราคลังวัสดุไม้จึงนำข้อมูลเกี่ยวกับการติดตั้งประตูให้น้องหมาและน้องแมวมาฝากทุกท่าน การติดตั้งมีข้อดีอย่างไรบ้าง และมีจุดสังเกตที่ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง เพื่อให้การติดตั้งประตูให้กับสัตว์เลี้ยงครั้งนี้เป็นการติดตั้งที่ท่านจะรู้สึกสบายใจ และมอบความปลอดภัย ความสะดวกสบายให้น้องหมาน้องแมวของท่านได้แน่นอนค่ะ

ทำไมต้องติดตั้งประตูให้น้องหมาน้องแมว มีข้อดีอย่างไรบ้าง 

ในการเลี้ยงสัตว์เชื่อว่า เจ้าของน่าจะรู้อยู่แล้วว่าหนึ่งในสิ่งที่สำคัญคือ สุขภาพ แต่สุขภาพก็ไม่ได้มีแค่เรื่องสุขภาพกาย ที่สามารถดูแลด้วยการให้อาหารดี ๆ และการพาออกไปออกกำลังกายนอกบ้าน แต่เรื่องสุขภาพยังหมายรวมถึงสุขภาพจิตของน้องอีกด้วย และหนึ่งในสิ่งที่มีผลโดยตรงต่อสุขภาพจิตของสัตว์เลี้ยงนั่นคือ ความรู้สึกอิสระหรือการไม่ถูกกักขัง

ทันทีที่น้องหมาหรือน้องแมวถูกรับมาเลี้ยงในบ้านของท่านสัญชาตญาณของพวกมันจะบอกว่า นี่คืออาณาเขต และเป็นธรรมชาติของสัตว์เหล่านี้ที่จะต้องตรวจตราอาณาเขตของตัวเองอยู่บ่อย ๆ การติดตั้งประตูจึงเป็นเหมือนการอำนวยความสะดวกให้กับสัตว์เลี้ยงได้ใช้ชีวิตตามสัญชาตญาณ การทำแบบนี้จะช่วยลดความเครียด และช่วยให้น้อง ๆ มีความสุขในการใช้ชีวิตในบ้านด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นการติดตั้งประตูให้กับน้องหมาหรือน้องแมวจึงเป็นหนึ่งในเรื่องที่จำเป็นสำหรับบ้านที่ต้องการเลี้ยงสัตว์ ที่จะทำให้ความสัมพันธ์ของท่านและสัตว์เลี้ยงพัฒนาได้ง่ายมากขึ้น 

สิ่งที่ท่านต้องพิจารณาก่อนติดตั้งประตูให้น้องหมาหรือน้องแมว

เมื่อท่านเห็นแล้วว่าการติดตั้งประตูให้สัตว์เลี้ยงเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจำเป็นสำหรับการเลี้ยงดูน้อง ๆ ให้มีสุขภาพจิตที่ดี ต่อมาเรามาพูดถึงสิ่งที่ต้องพิจารณาในการติดตั้งประตูให้น้อง ๆ กันดีกว่าค่ะ

  1. ขนาดของสัตว์เลี้ยง

ประตูสำหรับสัตว์เลี้ยง เป็นช่องสำหรับสัตว์เลี้ยงให้สามารถเข้าออกพื้นที่ภายในอาคารหรือบ้านเรือนได้อย่างอิสระ โดยที่น้อง ๆ ไม่ต้องรบกวนเจ้าของให้มาคอยเปิดประตูให้ หรือตัวเจ้าของไม่จำเป็นต้องเลี้ยงประตูไว้ตลอดเวลา โดยสิ่งแรกที่ท่านจำเป็นจะต้องคำนึงถึงนั่นคือขนาดของสัตว์เลี้ยง ประตูที่เล็กเกินไปก็จะทำให้สัตว์เลี้ยงหรือน้อง ๆ ไม่สามารถใช้งานได้ แล้วประตูที่ใหญ่เกินไปก็อาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มีขนาดเล็ก 

  1. ชนิดของประตู

ประตูสำหรับสัตว์เลี้ยงนั้นไม่ได้มีแค่แบบเดียวเท่านั้นนะคะ ปัจจุบันได้ถูกออกแบบมาหลัก ๆ ถึง 3 รูปแบบ โดยไม่ได้มีติดตั้งสำหรับประตูเท่านั้น แต่ยังมีไว้สำหรับติดตั้งระหว่างผนังบ้านได้ด้วยค่ะ

  • แบบแรกเป็นแบบสำหรับผนัง ไปแบบนี้จะมีช่วงตรงกลางระหว่างประตูให้มีความหนาเพียงพอจะติดตั้งเข้ากับผนังของบ้านของท่าน ด้วยการติดตั้งแบบนี้จะช่วยเพิ่มอิสระในการวิ่งเล่นให้กับน้อง ๆ ทำให้มีทางเลือกมากกว่าแค่เข้าออกทางประตู การติดประตูแบบนี้จำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนทำค่ะ
  • แบบที่ 2 เป็นสำหรับประตู โดยแบบนี้จะเป็นแบบประตูบานพับปกติที่เห็นได้ทั่วไป มีไว้ติดตั้งบริเวณด้านล่างของประตู โดยท่านอาหารเลือกเฉพาะห้องที่น้อง ๆ มักจะเข้าไปเล่นบ่อย ๆ หรือเลือกติดตั้งกับห้องที่ท่านสะดวกติดตั้งก็ได้ค่ะ 
  • แบบสุดท้ายเป็นแบบประตูกระจก จะมีลักษณะใสทำให้น้อง ๆ สามารถมองเห็นข้างในและข้างนอกประตูได้ง่าย ๆ 

จะเห็นว่าประตูสำหรับน้องหมาน้องแมวเองก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทั้งนี้ท่านสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของบ้านและความชอบของท่านได้เลยค่ะ 

  1. จะเป็นช่องให้กับขโมยหรือเปล่า

สำหรับบ้านที่เลี้ยงน้องแมว หรือน้องหมาไซซ์เล็ก ปัญหานี้อาจจะไม่ค่อยได้พบมากนัก นั่นเพราะประตูของน้องแมวจะมีขนาดที่ไม่ค่อยใหญ่เพียงพอที่จะให้คนมุดเข้าไปได้ แต่สำหรับบ้านที่เลี้ยงน้องหมาสายพันธุ์ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ ยกตัวอย่างเช่น พันธุ์บางแก้ว หลังอาน โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ หรืออาเซเชียน เป็นต้น สุนัขสายพันธุ์เหล่านี้จะมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ทำให้ช่องประตูต้องใหญ่ตาม ทำให้โจรสามารถมุดเข้ามาได้ง่าย ๆ เลยค่ะ และปัญหานี้สามารถแก้ได้ด้วยการเลือกใช้ประตูอัจฉริยะ ที่มีกลไกการล็อคเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในตัวบ้าน

ซึ่งประตูอัจฉริยะจะถูกสั่งการล็อคและปลดล็อคด้วยระบบที่คล้ายกับคีย์การ์ด โดยจะติดอยู่ที่ปลอกคอของน้องหมาน้องแมว ทำให้สามารถเปิดปิดล็อคได้อัตโนมัติค่ะ สิ่งนี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัย ไม่ให้ประตูทับหนีบน้องระหว่างเข้าออกได้อีกด้วยค่ะ

  1. ประสิทธิภาพของประตู

จากทั้งหมดที่กล่าวมา ลักษณะของประตูที่มีประสิทธิภาพจึงจำเป็นต้องมีความคงทนแข็งแรง แล้วติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญหรือได้รับคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ เพื่อลดโอกาสในการเกิดความเสียหายและต้องซ่อมแซมในภายหลัง นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันอันตรายไม่ให้เกิดกับสัตว์เลี้ยงของท่านได้เช่นกัน อายุการใช้งานโดยทั่วไปของประตูสำหรับสัตว์เลี้ยงอยู่ที่ประมาณ 3 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ดีท่านจำเป็นต้องตรวจสอบการใช้งานอยู่เสมอ หากพบเห็นว่ามีร่องรอยการแตกหักหรือแตกร้าว ก็ควรปรึกษากับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลให้เร็วที่สุดค่ะ 

ทั้งหมดนี้คือข้อดีและข้อควรพิจารณาก่อนที่ท่านจะตัดสินใจติดตั้งประตูสำหรับสัตว์เลี้ยงในบ้านของท่าน อย่างไรก็ดีหากท่านมีความจำเป็นและต้องการติดตั้งประตูสำหรับสัตว์เลี้ยง สามารถติดต่อมาที่ทางเราคลังวัสดุไม้ได้เลยนะคะ ทางเรามีบริการสำหรับเจาะประตูสำหรับน้องหมาและน้องแมวให้บริการอยู่ค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *