ทริคง่าย ๆ สอนปูกระเบื้อง SPC คลิกล็อคที่บ้านด้วยตัวเอง

เมื่อพูดถึงการปูกระเบื้องเชื่อว่าหลายคนน่าจะต้องคิดถึงภาพการผสมปูน เทปูน ปูพื้น วางกระเบื้อง ทายาแนว แค่คิดก็เหนื่อยแล้วจริงไหมคะ แต่ปัจจุบันนี้นวัตกรรมการก่อสร้างหรือการปูพื้นได้ก้าวหน้ามากขึ้น โดยคุณสามารถปูพื้นกระเบื้องที่บ้านด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ แล้ว โดยการใช้กระเบื้อง SPC คลิกล็อค ซึ่งถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการติดตั้ง ต่อให้คุณเป็นคนที่ไม่มีพื้นฐานด้านการก่อสร้าง หรือไม่เคยปูพื้นบ้านด้วยตัวเองมาก่อน อ่านบทความนี้จบรับรองจัดการได้ด้วยตัวเองบ้านสวยเหมือนมีช่างฝีมือดีมาทำให้เลยค่ะ 

กระเบื้อง SPC คลิกล็อคคืออะไร มีข้อดีอย่างไร 

กระเบื้อง SPC หรือ Stone Plastic Composite คือกระเบื้องไวนิลที่มีผิวด้านนอกเป็นชั้นของ SPC ที่มีพื้นผิวสัมผัสใกล้เคียงกับพื้นไม้จริง ไม่ลื่น ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อทั้งคนและสัตว์เลี้ยงรวมถึงสภาพแวดล้อมอีกด้วยค่ะ 

กระเบื้อง SPC เกิดจากการผสมระหว่างหินปูนบดอัดเข้ากับพลาสติก ส่งผลให้มีคุณสมบัติเป็นวัสดุที่มีความแข็งตัวสูงไม่ยืดหด หลังจากติดตั้งไปแล้วจึงไม่มีปัญหากระเบื้องเกยกัน รื้อกระเบื้องโก่งตัวภายหลังจากมีการใช้งานในอุณหภูมิที่สูงหรือต่ำมาก ๆ 

นวัตกรรมและคุณสมบัติเด่นของกระเบื้อง SPC 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นเลยค่ะว่ากระเบื้องประเภทนี้มีส่วนผสมหลักเป็นหินปูนที่บดอัดเข้ากับพลาสติก ทำให้จุดเด่นของกระเบื้องประเภทนี้คือ เรื่องความแข็งแรง ที่สำคัญคือมีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันไฟ สามารถป้องกันอัคคีภัยไม่ให้ลุกลามได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีข้อดีหลักๆ อีก 4 ข้อที่คุณควรเลือกใช้กระเบื้อง SPC

  1. เป็นวัสดุที่ทนน้ำและทนความชื้นได้ดีมาก หากติดตั้งได้ดีและละเอียดรอบคอบหมดปัญหาเรื่องพื้นโป่งพองหลังจากการใช้งานได้เลยค่ะ
  2. หมดปัญหาเรื่องปลวกขึ้นบ้านแน่นอน เนื่องจากวัสดุทั้งหมดที่นำมาใช้ไม่มีไม้เป็นส่วนประกอบ ด้วยเหตุนี้เองทำให้กระเบื้อง SPC มีคุณสมบัติป้องกันปลวกและแมลงโดยธรรมชาติ
  3. ไม่มีสารฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารพิษตามธรรมชาติที่เกิดกับวัสดุจากอุตสาหกรรม ส่งผลให้เกิดเซลล์มะเร็งสะสมในร่างกายได้
  4. ติดตั้งง่าย โดยเฉพาะรุ่นคลิกล็อคที่ถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการติดตั้ง คุณสามารถติดตั้งได้เองที่บ้านด้วยอุปกรณ์ง่าย ๆ ได้เลยค่ะ

ข้อเสียของกระเบื้อง SPC คลิกล็อค

  1. สัมผัสเวลาเดินยังแตกต่างจากไม้จริงหรือไม้ลามิเนต แปลว่าพื้นผิวจะมีลวดลายและความสวยงามที่เหมือนไม้จริงแค่ไหนก็ตาม
  2. จำเป็นต้องปรับพื้นให้เรียบก่อน การปูกระเบื้อง SPC คลิกล็อค พับวัสดุพื้นบ้านเดิม จำเป็นต้องมีการปรับพื้นผิวให้เรียบเสียก่อน ยิ่งตัวกระเบื้องบางเท่าไหร่พื้นผิวก็ยิ่งต้องเรียบมากขึ้นเท่านั้นค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องมีสำหรับการติดตั้งกระเบื้อง SPC คลิกล็อค

  1. ตลับเมตร สำหรับวัดพื้นที่
  2. คัตเตอร์ สำหรับตัดกระเบื้อง
  3. กระเบื้อง สำหรับติดตั้ง
  4. บัวและตัวจบงาน
  5. โฟมรองพื้น
  6. ซิลิโคนหรือแด๊ปเก็บขอบ
  7. กาวร้อน 

เทคนิคและวิธีการติดตั้งกระเบื้อง SPC คลิกล็อค ด้วยตัวเองง่าย ๆ ที่บ้านของคุณ 

  1. เตรียมวัสดุก่อนเริ่มงาน

ก่อนเริ่มทำงานทั้งหมดต้องนำกระเบื้องออกจากกล่องและวางทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องช่วงเวลาหนึ่ง ขอแนะนำให้ทิ้งเอาไว้ 1 คืนหรือประมาณ 24 ชั่วโมงก่อนเริ่มทำงาน 

  1. กำหนดจุดเริ่มต้น

ให้เริ่มปูจากประตูทางเข้าบ้านก่อนค่ะ โดยคุณต้องไม่ลืมว่าก่อนจะปูต้องมีการปูแผ่นโฟมรองพื้นก่อนวางกระเบื้องทับพื้นเดิม เพื่อเป็นการปรับพื้นผิวให้เรียบเสมอกัน และป้องกันการกระโดดของพื้นใหม่แต่ถ้าห้องที่คุณต้องการปูพื้นใหม่เป็นห้องที่มีขนาดใหญ่ อย่างห้องโถงที่มีทางเดินกลางบ้าน หรือห้องนั่งเล่นที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เราแนะนำให้เริ่มปูจากแนวกลางห้องเป็นหลัก หรือจะใช้การปูโดยเริ่มจากประตูทางเข้าบ้านก่อนก็ได้เช่นกัน ในส่วนนี้สามารถเลือกเอาตามที่คุณสะดวกได้เลยค่ะ 

  1. เริ่มปูพื้น

หลังจากกำหนดจุดเริ่มต้นของการปูพื้นได้แล้วว่าจะเป็นเริ่มจากกลางห้องหรือเริ่มจากประตูทางเข้าก่อน แล้วทำการปูพื้นรองด้วยโฟมรองพื้นเรียบร้อยแล้ว ให้เริ่มกระเบื้อง SPC คลิกล็อคไปตามแนวขนานกับผนังบ้าน เริ่มปูตั้งแต่จุดที่กำหนดไว้เป็นจุดแรกและค่อย ๆ ไล่ไปเรื่อย ๆ ถ้าคุณสังเกตจะเห็นว่าตรงขอบของกระเบื้องจะมีร่องเอาไว้ให้ประกบกัน โดยคุณจะต้องประกบกับเรื่องเข้าด้วยกันให้แนบสนิทพอดี จากนั้นก็ค่อย ๆ ปูให้เต็มพื้นที่ตามที่คำนวณไว้ค่ะ อย่างไรก็ดีเมื่อปูมาจนถึงบริเวณขอบผนังแล้ว ให้เว้นขอบกระเบื้องให้ห่างจากผนังประมาณ 5-6 เซนติเมตร ทั้งนี้ก็เพื่อรองรับการขยายตัวของวัสดุพื้นกระเบื้อง ซึ่ง Gab ความห่างตรงนี้เป็นความห่างที่แนะนำสำหรับการปูกระเบื้องโดยเฉพาะค่ะ

  1. ใช้บัวสำหรับจัดงาน

หลังจากปูกระเบื้องเต็มพื้นที่ตามที่คำนวณไว้ในข้อที่ 3 แล้ว ขั้นตอนถัดไปคือการเก็บงานและจบงานด้วยตัวเอง โดยใช้บัวสำหรับจบงานมาติดผนังเพื่อให้เกิดความสวยงามมากขึ้น

  1. เพิ่มความสวยงามและเก็บงานให้เรียบร้อย

เก็บงานและเพิ่มความเรียบร้อยให้กับบ้านด้วยการใช้ซิลิโคนยิงตามขอบบัวที่ติดผนัง จะช่วยให้งาน Smooth และดูเรียบร้อยเหมือนมืออาชีพมากขึ้นค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับข้อดีและวิธีการติดตั้งกระเบื้อง SPC คลิกล็อค สำหรับรีโนเวทพื้นบ้านใหม่ จะเห็นว่ามีเพียงแค่ 5 ขั้นตอนเท่านั้นที่ต้องใช้งานและเป็น 5 ขั้นตอนที่ง่ายมากเลยค่ะ นั่นเพราะกระเบื้อง SPC คลิกล็อค ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งง่าย ประกบกันง่าย ต่อให้คุณจะเป็นมือใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การปูพื้นมาก่อนก็สามารถทำได้ไม่ยากเลยค่ะ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *