7 ไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัดยังไง ให้ห้องสวย ดูดี และมีสไตล์

ไม่บอกก็รู้ค่ะว่าทุกวันนี้เศรษฐกิจฝืดเคืองขนาดไหน อะไรประหยัดได้ก็ควรประหยัดจริงไหมคะ แม้แต่เรื่องการแต่งบ้านแบบประหยัดก็เป็นอีกหนึ่งเทรนที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน วันนี้ทางเราคลังวัสดุไม้จึงรวบรวมไอเดียในการแต่งบ้านแบบประหยัด ให้บ้านสวยดูดีในแบบของคุณ โดยงบประมาณที่สามารถจัดการได้ รับรองค่ะว่าเอาไปใช้ได้จริง แถมเป็นเทคนิคที่ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวคุณเองเลยค่ะ

  1. เปลี่ยนสีบนผนัง

โดยทั่วไปการแต่งบ้านจะเป็นการทำเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้าน ซึ่งคนหลาย ๆ คนก็จะนึกถึงการซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้ามาใหม่ ซื้อของตกแต่งมาประดับ แต่ความจริงการเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านหรือการแต่งบ้านใหม่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเปลี่ยนสีผนัง โดยคุณลงทุนแค่ซื้อสีน้ำพลาสติกสวย ๆ มาสัก 1 สีที่ชอบ และซื้อแปรงสำหรับทาสีผนังมาสักอัน เท่านี้คุณก็สามารถเปลี่ยนผนังเก่าให้กลายเป็นผนังใหม่ที่ดูดี ปรับบรรยากาศบ้านให้มีความสุขมากขึ้นในแบบที่คุณต้องการได้ในงบประมาณที่ไม่มากเกินไปแล้วค่ะ

  1. ใช้ท่อเหล็กในการเก็บสายไฟ

โดยทั่วไปวิธีการเก็บสายไฟในบ้านจะใช้การเก็บสายไฟเอาไว้ใต้ผนัง วิธีนี้แม้จะดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและไม่เกะกะ แต่เวลาเกิดปัญหาหรือต้องซ่อมแซมบำรุงรักษาก็แทบจะต้องรื้อผนังบ้านทั้งหมด ทำให้งบประมาณในการบำรุงรักษาบานปลาย การเปลี่ยนมาใช้ท่อโลหะขาดเล็กเก็บสายไฟและเดินท่อตามมุมต่าง ๆ ของเพดาน จากนั้นทาสีทับก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยให้บ้านดูเรียบร้อยและประหยัดค่าบำรุงรักษาในอนาคตได้เลยค่ะ 

  1. เฟอร์นิเจอร์ 1 ชิ้นทำได้หลายหน้าที่ (มัลติฟังก์ชั่น)

การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับเจ้าของบ้านทุกคนจริงไหมคะ แต่ถ้าคุณต้องการประหยัดในระยะยาวหรือไม่ต้องการซื้อเฟอร์นิเจอร์หลาย ๆ ชิ้นให้เปลืองเงิน เราขอแนะนำให้เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ ที่เฟอร์นิเจอร์ 1 ชิ้นสามารถใช้งานได้มากกว่า 1 วัตถุประสงค์ อาจจะซื้อเตียงแค่ 1 อัน แต่มีลิ้นชักเก็บของใต้เตียงเยอะ ๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการซื้อชั้นวางของเป็นต้นค่ะ

  1. วางแผนก่อนแต่งห้องเสมอ

แน่นอนว่าเราคงไม่สามารถวางแผนบ้านทั้งหลังได้ทันที โดยเฉพาะหากเป็นบ้านจัดสรรที่มีการสร้างเสร็จมาแล้ว แต่ถ้าเป็นห้องของคุณเองโดยเฉพาะก็สามารถออกแบบได้ก่อนจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่ง การรู้ว่าจุดไหนของห้องควรจะวางอะไร สำหรับใช้สอยหรือใช้ประโยชน์อะไร และอะไรที่ไม่จำเป็นต้องซื้อมา เป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่ายในการเลือกซื้อของแต่งห้องได้อย่างดีเลยค่ะ โดยหากเราไปเดินช็อปปิ้งโดยไม่มีรายการมาเลยว่าต้องซื้อหรือไม่ต้องซื้ออะไร สุดท้ายผลลัพธ์มักจะบานปลายและเสียงบประมาณเสมอจริงไหมคะ

  1. เฟอร์นิเจอร์แบบเคลื่อนที่ได้

นอกจากเฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชั่นที่พูดไปในข้อที่ 3 แล้ว เฟอร์นิเจอร์แบบมีล้อสามารถเคลื่อนที่ได้ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ช่วยให้คุณประหยัดได้ในระยะยาว เช่น โต๊ะทำงานที่ขนาดไม่ใหญ่มาก หากมีล้อที่สามารถเคลื่อนที่ได้ต่อสามารถเลื่อนไปยังห้องครัวสำหรับนั่งทานข้าวได้ด้วยค่ะ หรือหากคุณพักอยู่ที่คอนโดก็สามารถเลือกเป็นเก้าอี้แบบมีล้อ ก็สามารถใช้แค่เก้าอี้ตัวเดียวแต่ใช้ได้ทั้งห้องเลยค่ะ 

  1. แต่งบ้านแบบเป็นระยะ ๆ

การแต่งบ้านให้สำเร็จลุล่วงไปในคราวเดียวจัดเป็นเรื่องที่ดีมากในการแต่งบ้านค่ะ อย่างไรก็ดีสำหรับคนที่มีงบจำกัดการทำแบบนั้นก็เป็นการเพิ่มงบประมาณโดยใช่เหตุเช่นกัน ดังนั้นสำหรับเจ้าของบ้านที่เพิ่งจะย้ายเข้าบ้านเราขอแนะนำให้คุณเลือกแต่งบ้านแบบเป็นระยะ ๆ ของการอยู่อาศัย โดยระยะแรกอาจเป็นระยะที่เลือกซื้อเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นมากที่สุดก่อน ระยะถัดมาจึงเป็นระยะของการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เพื่ออำนวยความสะดวกสบายภายในบ้าน จากนั้นจึงเป็นระยะของการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งเข้ามาตกแต่งในบ้านเพิ่มเติม การทำแบบนี้นอกจากจะเป็นการกระจายงบประมาณเป็นก้อนเล็ก ๆ หลาย ๆ ก้อนเพื่อให้ไม่หนักในคราวเดียวแล้ว คุณยังสามารถปรับเปลี่ยนแผนงาน หรือปรับเปลี่ยนสไตล์บ้านในแบบที่คุณต้องการได้ระหว่างตกแต่งในแต่ละระยะได้ด้วยค่ะ

  1. ซื้อเฟอร์นิเจอร์ช่วงที่มีการลดราคา

วิธีนี้เหมาะมากที่จะใช้ร่วมกันกับข้อที่ 6 โดยแต่ละระยะอาจเลือกเป็นวันสำคัญหรือวันครอบครัวก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น วันปีใหม่ วันสงกรานต์ และช่วงหยุดยาวปลายปี โดยระยะเหล่านี้จะเป็นช่วงที่เฟอร์นิเจอร์มีการลดราคา คนในบ้านมีเวลาว่างและมีวันหยุดพร้อม ๆ กัน ทำให้สามารถช่วยกันออกแบบวางแผนในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ แล้วออกไปเลือกซื้อเป็นครอบครัวเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันได้อีกด้วยค่ะ การทำแบบนี้เป็นทั้งการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ให้ประหยัดงบประมาณเพราะซื้อช่วงลดราคา แถมยังได้กระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 7 เทคนิคการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ให้ประหยัดงบประมาณที่เรานำมาฝาก อย่างไรก็ดีนอกจาก 7 ข้อนี้แล้วยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่คุณต้องสนใจ นั่นคือการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับครอบครัวหรือเหมาะกับวิถีชีวิตของคุณ เพราะคงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะเน้นประหยัดมากจนเกินไป หากทำแบบนั้นสุดท้ายการพักอาศัยภายในบ้านจะกลายเป็นความทุกข์มากกว่าความสุข สุดท้ายหวังว่าบทความนี้จะช่วยเป็นไอเดียหรือทำให้คุณได้ข้อมูลในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์มากขึ้นนะคะ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *