ไอเดียแต่งบ้านและคอนโดด้วยเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่

เมื่อพูดถึงการแต่งบ้านและคอนโด เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะนึกถึงการออกแบบสัดส่วนต่าง ๆ ของบ้านหรือห้องคอนโด ให้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะ สามารถใช้งานได้จริง วันนี้ทางเราคลังวัสดุหมายจึงอยากมาแชร์ไอเดียเกี่ยวกับการแต่งบ้านและคอนโดแบบประหยัด โดยใช้เฟอร์นิเจอร์แบบประหยัดพื้นที่ จำนวนชิ้นไม่ต้องเยอะ ใช้งานได้จริง แถมประหยัดด้วยค่ะ 

ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันทำให้ขณะที่อยู่อาศัยก็กระทัดรัดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของบ้านและคอนโดในโครงการแบบใหม่ที่ถูกสร้างขึ้น ก็มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ เน้นไปที่การอยู่อาศัยและการใช้งานมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ทำให้เกิดนวัตกรรมที่ได้รับความนิยมมากขึ้นตามมาอย่าง เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่หรือ Multi-function furniture 

เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ถือเป็นรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์รุ่นใหม่ๆที่ถูกผลิตออกมาเพื่อตอบสนองการใช้งานของคนปัจจุบัน โดยในเฟอร์นิเจอร์ 1 ชิ้นจะมีการออกแบบฟังก์ชันหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่จำกัดของยุคปัจจุบัน จนทำให้มีคลิปวีดีโอไว้เล่ามากมายในอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ได้มากกว่าแค่ 1 ฟังก์ชัน 

ปัจจุบัน Multi-function furniture ถูกออกแบบมาให้คุณเลือกใช้ได้มากมายไม่ว่าจะเป็น เตียงนอน โซฟาเบด ชั้นวางของหรือตู้รองเท้าต่างๆ แม้แต่โต๊ะรับประทานอาหารก็ยังเป็นแบบ Multi-function ได้เลยค่ะ การทำแบบนี้ช่วยให้วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันมีทั้งความสะดวกสบาย และคล่องตัวมากขึ้น

เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่คืออะไร หน้าตาเป็นแบบไหน มาทำความรู้จักให้มากขึ้นกันค่ะ 

เพื่อตอบคำถามบางคนที่อาจสงสัยอยู่ว่าเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่คืออะไร หน้าตาแบบไหน การใช้งานเป็นอย่างไร จึงจะขออธิบายให้ฟังแบบง่ายๆดังนี้ค่ะ 

Multi-function furniture เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ เฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้มากกว่า 1 วัตถุประสงค์ หรือบางชิ้นก็อาจใช้งานได้แบบอเนกประสงค์เลยค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น ๆ โดยทั่วไปรูปแบบการใช้งานจะสามารถใช้ประโยชน์ได้ 2-3 วัตถุประสงค์ในเฟอร์นิเจอร์เพียงชิ้นเดียว ด้วยคุณสมบัตินี้เองทำให้เป็นที่นิยมและมีความต้องการมากขึ้นในตลาด 

เนื่องจากวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่หรือคนในปัจจุบันที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะ การจัดซื้อของเข้าบ้านหรือเลือกเฟอร์นิเจอร์สักชิ้น เรื่องงบประมาณจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง การจ่ายเงินครั้งเดียวแต่ได้เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่มาใช้สอยได้มากกว่า 1 วัตถุประสงค์จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มากค่ะ ยกตัวอย่างเช่น แทนที่จะซื้อแค่เตียงนอนเอาไว้สำหรับนอนหลับพักผ่อน ก็ซื้อเตียงนอนที่มีฟังก์ชันเสริมเป็นลิ้นชักสามารถเก็บของเอาไว้ด้านใต้ หรือด้านข้างเตียงได้

อย่างไรก็ดีแม้เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่จะมีฟังก์ชันการใช้งานที่ช่วยลดพื้นที่ในห้องทำให้สะดวกในการใช้ชีวิต แต่ข้อเสียอย่างนึงของเฟอร์นิเจอร์แบบนี้คือราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปในตลาด หนำซ้ำในบางชิ้นอาจจะไม่พอดีกับพื้นที่ห้องของคุณก็ได้ แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณหลังจากนี้ง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ 

เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ที่นิยมมีอะไรบ้าง

ปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่หรือ Multi-function furniture ถูกออกแบบมาให้มีความหลากหลายมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน เพื่อตอบสนองความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของคนในแต่ละประเภท เฟอร์นิเจอร์แบบประหยัดพื้นที่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันมีหลักๆ 3 แบบ

  1. โต๊ะทำงาน

โต๊ะทำงานเป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่ได้รับความสนใจและเลือกซื้อมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ทำให้บริษัทหลายบริษัทต้องมีมาตรการ work from home ด้วยเหตุนี้โต๊ะทำงานจึงเป็นเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ชนิดแรกๆที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น เปิดโต๊ะทำงานหลายชิ้นถูกออกแบบมาให้สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโต๊ะทำงานก็ได้ โต๊ะกลมสำหรับนั่งทานข้าวก็ได้ บางชิ้นสามารถพับให้กลายเป็นโต๊ะบาร์สำหรับนั่งริมหน้าต่างชมวิวหรือพักผ่อนก็ได้ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันพับเก็บให้ประหยัดเนื้อที่ในการใช้สอยอีกด้วยค่ะ

  1. เตียงนอน

อีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ที่พบเห็นการได้ตามคลิปวีดีโอในอินเทอร์เน็ตนั่นคือ เตียงนอนค่ะ โดยเตียงนอนแบบนี้มีทั้งรูปแบบที่สามารถเก็บของเอาไว้ในลิ้นชักใต้เตียง หรือเตียงนอนประเภทพับเก็บได้ ซึ่งทั้ง 2 แบบมีส่วนช่วยในการประหยัดพื้นที่ใช้สอยของตัวบ้านหรือห้องคอนโดได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ สำหรับใครที่มีห้องขนาดไม่ใหญ่มากการเลือกเตียงนอนประเภทนี้ก็ถือว่าช่วยในการใช้งานและใช้ชีวิตได้อย่างดีเลยค่ะ 

  1. โซฟาเบด

โซฟาเบดหรือโซฟาที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นเตียงนอนได้ นับว่าเป็นรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เหมาะอย่างมากสำหรับการใช้งานในห้องคอนโดที่มีเนื้อที่จำกัด หรือสำหรับบ้านที่ต้องการเพิ่มเตียงนอนขึ้นมาอีก 1 ชุดสำหรับห้องรับรองแขกหรือพื้นที่พักผ่อนของครอบครัว 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับข้อมูลของเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ที่เราคลังวัสดุไม้นำมาฝาก อย่างไรก็ตามในท้องตลาดแม้จะมีเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้อยู่มากมาย แต่สิ่งสำคัญที่คุณต้องพิจารณาในฐานะผู้ซื้อคือ งบประมาณ การใช้งาน และขนาดของเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องพอดีกับห้องของคุณ อีกหนึ่งข้อควรระวังคือ เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาให้สามารถพับเก็บหรือปรับเปลี่ยนรูปร่างได้ตามการใช้งาน จึงส่งผลให้มักขาดสมดุลในการรับน้ำหนักแล้วทำให้มีอายุการใช้งานน้อยกว่าเฟอร์นิเจอร์แบบปกติ เพราะฉะนั้นหากเลือกที่จะใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้อย่าลืมดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *