7 วิธี เตรียมบ้านรับหน้าฝน น้ำจะท่วม ลมจะแรง ก็ไม่หวั่นแน่นอน

สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน ช่วงหน้าฝนทีไรเจ้าของบ้านอย่างเราก็เป็นต้องมีกังวลทุกปี ว่าปีนี้น้ำจะท่วมไหม ฝนจะตกแรงหรือตกหนักหรือเปล่า บ้านที่อุตส่าห์ดูแลมาอย่างดีจะต้องมีสภาพเป็นยังไงหลังผ่านคืนที่มีพายุฝน นี่ยังไม่นับปัญหายิบย่อยอื่นๆที่อาจจะตามมาจากช่วงฝนตก ทั้งเรื่องน้ำเจิ่งนอง แมลงหรือสัตว์ต่างๆที่หนีฝนเข้าบ้าน เราเข้าใจดีค่ะว่าเจ้าของบ้านอย่างคุณต้องเจอกับปัญหาเยอะแยะเต็มไปหมด วันนี้ทางคลังวัสดุไม้จึงเตรียม 7 วิธีดีๆในการเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝนที่จะมาถึง บอกเลยถ้าทำได้ครบทั้ง 7 ข้อฝนมาอีกกี่รอบก็ไม่ต้องกลัวเลยค่ะ 

แต่ก่อนที่เราจะไปพูดถึง 7 วิธีในการเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝนเรามาพูดถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนกันก่อนดีกว่าค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อเตรียมความพร้อมให้ครบรอบด้าน ในวันที่ฝนตกจะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้นค่ะ

3 ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหากคุณไม่ยอมเตรียมตัวรับหน้าฝนให้ดี

  1. ปัญหาอุบัติเหตุภายในบ้าน

หนึ่งในปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ง่ายๆเวลาที่มีฝนตกนั่นคือ ปัญหาน้ำเจิ่งนองเข้าสู่ตัวบ้าน ปัญหานี้มักเกิดขึ้นในเวลาที่มีน้ำท่วมขัง หรืออาจเกิดขึ้นกับบ้านที่กำแพงมีรอยร้าวที่เกิดจากอายุการใช้งานอันยาวนาน เมื่อไหร่ก็ตามที่มีน้ำจากภายนอกซึ่งเป็นน้ำฝนไหลเข้าสู่ตัวบ้าน ก็มีโอกาสทำให้พื้นลื่น หากสมาชิกในบ้านคนไหนไม่ระวังก็มีโอกาสลื่นล้มได้ง่ายๆ โดยเฉพาะบ้านไหนที่มีเด็กเล็กๆชอบวิ่งไปมาทั่วทั้งบ้านจำเป็นต้องดูแลเรื่องนี้ให้รัดกุมมากๆค่ะ

  1. ปัญหาท่อระบายน้ำ

อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยมากในช่วงฝนตกนั่นคือ ส้วมตันหรือส้วมเต็ม บางคนอาจจะสงสัยว่าเพิ่งทำความสะอาดหรือเพิ่งดูดส้วมไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ฝนตกแค่แป๊บเดียวทำไมส้วมเต็มแล้ว ความจริงปัญหานี้อาจจะไม่ใช่ส้วมเต็มจริงๆก็ได้ค่ะ แต่มักเกิดกับช่วงเวลาที่ฝนตกจึงทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้นต้องดูแลเรื่องความสะอาดและปัญหาการระบายน้ำให้ดีค่ะ

  1. ปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรต่างๆ

หลายคนน่าจะรู้นะคะว่าน้ำฝนสามารถนำไฟฟ้าได้ สำหรับบ้านไหนที่ระบบการเดินสายไฟอยู่บนหลังคาและไม่ได้หมั่นตรวจเช็คบ่อยๆ ก็มีโอกาสที่สายไฟเหล่านั้นอาจจะเกิดการชำรุด แล้วในช่วงหน้าฝนที่มีความชื้นสูงหรือหลังคาอาจมีรอยร้าวเช่นเดียวกับกำแพง ก็มีความเป็นไปได้สูงมากค่ะที่จะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้น 

เพียงแค่ 3 ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนนี้ ก็น่าจะทำให้คุณเริ่มตระหนักและเห็นความสำคัญของการเตรียมตัวก่อนเข้าหน้าฝนแล้วจริงไหมคะ เพราะฉะนั้นเรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างเพื่อให้หน้าฝนนี้ผ่านไปได้อย่างปลอดภัย

7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับหน้าฝน รับรองถ้าทำตามปลอดภัยแน่นอน 

  1. ตรวจสอบรอยร้าวรอบๆบ้านให้ดี

ความจริงแล้วการตรวจสอบรอยร้าวรอบบ้านควรจะเป็นเรื่องปกติที่ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้วค่ะ แต่ในช่วงก่อนหน้าฝนแนะนำให้ตรวจละเอียดกว่าปกตินิดนึง ไม่ว่าจะเป็นรอยร้าวเล็กน้อยแค่ไหนก็อาจเกิดการรั่วซึมของน้ำเข้าสู่ตัวบ้าน ซึ่งนั่นอาจนำมาทั้งปัญหาอย่างอุบัติเหตุ แล้วปัญหาร้ายแรงอย่างไฟฟ้าลัดวงจรได้เลยค่ะ

  1. ทำความสะอาดรางระบายน้ำฝนและท่อระบายน้ำหน้าบ้านให้เรียบร้อย

หนึ่งในปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนนั่นคือ ปัญหาระบบการระบายน้ำ และปัญหาส้วมเต็ม ซึ่ง 2 ปัญหานี้ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากระบบระบายน้ำและท่อระบายน้ำเกิดการอุดตัน คำแนะนำง่ายๆคือมันหาเวลาในวันหยุดทำความสะอาดร่องและระบบระบายน้ำรอบๆบ้าน หรือหากหน้าบ้านของท่านเป็นท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ก็อาจเรียกให้ทางหน่วยราชการมาดูแลการลอกท่อทำความสะอาด ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยของท่านและคนในครอบครัวในช่วงฝนตกหนัก

  1. ตัดแต่งกิ่งไม้รอบบ้านให้เรียบร้อย

สำหรับข้อนี้เราไม่ได้หมายถึงแค่กิ่งไม้รอบบ้านเท่านั้นนะคะ ยังหมายรวมไปถึงบริเวณรอบบ้านซึ่งอาจจะเป็นปูนหรือสนามหญ้าเล็กๆก็ได้ค่ะ ควรจะต้องดูแลทำความสะอาดให้เรียบร้อย สังเกตรอบบ้านให้ดีว่ามีจุดไหนเป็นโพรงหรือเป็นรูหรือเปล่า เพราะโพรงเหล่านั้นจะเป็นที่อยู่ของสัตว์เลื้อยคลานได้อย่างดี เพราะฉะนั้นต้องจัดการสิ่งเหล่านี้ให้ทันก่อนหน้าฝนนะคะ

  1. ตรวจสอบแหล่งน้ำขังเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

นอกจากปัญหาสัตว์เลื้อยคลานอีกหนึ่งปัญหาที่อาจจะสร้างความรำคาญได้มากกว่านั้นคือ ปัญหายุง โดยเฉพาะหน้าฝนที่อาจเกิดน้ำขังรอบบ้านได้ง่ายๆก็จะทำให้เกิดการเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะฉะนั้นอย่าลืมจัดการพื้นที่ที่อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงต่างๆรอบบ้านให้ดีนะคะ

  1. อย่าลืมทำความสะอาดบริเวณรอบบ้าน

บริเวณรอบบ้านเป็นหนึ่งในจุดที่อาจเป็นแหล่งของตะไคร่น้ำอย่างดี เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ควรมีการทำความสะอาดบริเวณรอบบ้านโดยเฉพาะพื้นที่เป็นคอนกรีตอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง 

  1. จัดเก็บและเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง

สำหรับบ้านหลังไหนที่มีการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไว้กลางแจ้งอย่าลืมจัดเก็บเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นเข้ามาไว้ในตัวบ้านให้เรียบร้อยนะคะ ไม่อย่างนั้นฝนตกขึ้นมาเฟอร์นิเจอร์จะเสียหายเอาได้นะคะ 

  1. ต่อเติมบ้านด้วยกันสาด

การใช้กันสาดมาเป็นส่วนต่อเติมบ้านไม่ว่าจะเป็นกันสาดแบบอัตโนมัติหรือกันสาดแบบกางด้วยมือ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้เราอยู่ร่วมกับหน้าฝนได้ง่ายขึ้น เพียงกางกันสาดออกมาก็ทำให้เราทำกิจกรรมหน้าบ้านในขณะที่ฝนตกปรอยๆหรือตกไม่หนักได้แล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 7 วิธีเตรียมบ้านให้พร้อมรับมือหน้าฝนที่จะถึง เจ้าของบ้านท่านไหนอ่านแล้วรู้สึกว่าตัวเองยังตกหล่นข้อไหนอยู่ อย่าลืมกลับไปจัดการให้เรียบร้อยนะคะ รับรองฝนนี้สบายใจอยู่บ้านแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *