7 ไอเดีย แต่งบ้านสไตล์ Mid-Century Modern ยังไงให้ปัง

เมื่อพูดถึงสไตล์ของการแต่งบ้านแล้วหลายคนก็คงนึกถึงสไตล์แบบใหม่ ๆ เช่น การแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ การแต่งบ้านแบบมินิมอล หรือการคุมโทนอย่างเอิร์ธโทน เป็นต้น ได้อีก 1 สไตล์การแต่งบ้านที่ยังได้รับความนิยมและดูคลาสสิคมาก ๆ นั่นคือ  งานแต่งบ้านสไตล์ Mid-Century Modern

การแต่งบ้านสไตล์ Mid-Century Modern หรือการออกแบบในสไตล์กลางศตวรรษที่ 20 ได้รับแรงบันดาลใจมาจากอิทธิพลของงานดีไซน์ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่รสนิยมดีไซน์ของการออกแบบลงมาให้เหลือเพียงพอต่อการใช้งานเท่านั้น ที่สำคัญคือมองแล้วสบายตาเข้าถึงง่าย และโทนสีที่ได้รับความนิยมสำหรับสไตล์นี้คือ โทนพาสเทล หรือเอิร์ธโทน

ความน่าสนใจของการแต่งบ้านแบบ Mid-Century Modern

 อย่างที่บอกไปข้างต้นเลยค่ะว่าการแต่งบ้านสไตล์นี้เป็นการแต่งบ้านที่เกิดขึ้นหลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งช่วงนั้นเรียกว่าเป็นช่วงที่โลกเกิดการขาดแคลนทรัพยากรอย่างมาก จึงสะท้อนออกมาผ่านการออกแบบที่ตรงไปตรงมาไม่เน้นความซับซ้อน มุ่งเน้นไปที่การใช้งานโดยตรง การออกแบบจึงเป็นการใช้เส้นตรงและเส้นโค้งร่วมกับรูปทรงเรขาคณิตและลดทอนองค์ประกอบที่เกินความจำเป็นและไม่ได้ใช้งานออกไป แตกต่างจากการออกแบบในแบบยุโรปสมัยใหม่ที่เน้นความสวยงาม มีการเพิ่มรายละเอียดและความหรูหราเข้าไป 

อ่านมาถึงตรงนี้สำหรับใครที่กำลังสนใจบ้านในสไตล์นี้อยู่ความจริงแล้วคุณไม่ต้องซื้อบ้านใหม่ทั้งหลัง หรือไม่ต้องเป็นคนที่สร้างบ้านใหม่อยู่ก็ได้ค่ะ นั่นเพราะการแต่งบ้านสไตล์นี้เน้นไปที่วิธีคิดมากกว่า โดยคุณสามารถเริ่มได้ง่าย ๆ จากไอเดียที่เรานำมาฝากได้เลยค่ะ ยิ่งโดยเฉพาะบ้านข่ายที่มีผนังบ้านเป็นแบบเอิร์ธโทน หรือเป็นสีเรียบ ๆ อย่างสีพาสเทลอยู่แล้ว ก็ยิ่งปรับเปี่ยมการตกแต่งให้เป็นแบบนี้ Mid-Century Modern ได้ง่าย ๆ เลยค่ะ

รวม 7 ไอเดียตกแต่งบ้านสไตล์ Mid-Century Modern

1. ให้ธรรมชาติเป็นหัวใจหลักของตัวบ้าน

อย่างที่บอกไปว่าการแต่งบ้านในสไตล์นี้ได้รับอิทธิพลมาจากช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงทำให้บ้านในสไตล์นี้มีความเป็นสแกนดิเนเวียอยู่บ้าง เพราะฉะนั้นจุดเริ่มต้นง่าย ๆ ของการแต่งบ้านสไตล์  Mid-Century Modern คือการเพิ่มความเป็นธรรมชาติเข้าไปให้ตัวบ้าน อาจเป็นการใช้ต้นไม้ประดับตกแต่งเอาไว้ในตัวบ้าน หรือปลูกต้นไม้เอาไว้รอบ ๆ บ้านและใช้กระจกหรือหน้าต่างกว้าง ๆ เปิดอยู่เสมอเพื่อให้มองเห็นและสัมผัสได้ถึงธรรมชาติอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้การทำสวนรอบ ๆ บ้านก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเสริมความเป็นสแกนดิเนเวียในตัวบ้านสไตล์นี้ได้เช่นกันค่ะ

2. การเพิ่มของตกแต่งที่ดูมีความคลาสสิก

ในเมื่อการแต่งบ้านสไตล์ Mid-Century Modern เป็นสไตล์ที่มีความคลาสสิคค่อนข้างสูง นาน ๆ กันหาของตกแต่งที่ดูมีความคลาสสิกจึงมีส่วนช่วยในการเพิ่มความเป็นสไตล์นี้ให้กับตัวบ้านได้ยากมาก ไม่ว่าจะเป็นทีวีแบบสมัยก่อนเอาไว้มาตั้งเป็นของตกแต่ง ชั้นวางของ โคมไฟ ลืมแม้กระทั่งตู้เก็บของหรือตู้เก็บของก็สามารถเลือกใช้ Design ที่มีความคลาสสิคได้เช่นกันค่ะ งานทำแบบนี้ไม่เพียงแต่เป็นในสไตล์ Mid-Century Modern เท่านั้น แต่ยังเป็นการทำให้บ้านดูมีความคลาสสิคสมัยใหม่ เหมาะกับการอยู่กันเป็นครอบครัวกับผู้หลักผู้ใหญ่มากเลยค่ะ

3. ใช้ผนังกระจกโปร่งใส 

อย่างที่บอกไปค่ะว่าบ้านสไตล์นี้จะมีความอดทนและใกล้ชิดกับธรรมชาติ หากต้องการตกแต่งออกมาให้ดูมีความร่วมสมัยมากขึ้นก็สามารถเพิ่มการออกแบบทีมแม้จะดูเรียบง่ายแต่ก็สร้างความโดดเด่นให้กับตัวบ้านด้วยการใช้ผนังเป็นกระจกใสบานใหญ่เพื่อรับแสงจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ จากนั้นก็ใช้ผ้าม่านเป็นผืนสีขาวช่วยกรองแสง แบบนี้จะช่วยให้บ้านดูสว่างขึ้นและดูกว้างขึ้นมากเลยค่ะ

4. จะเลือกเฟอร์นิเจอร์ก็ควรจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้

หนึ่งในจุดร่วมของบ้านสไตล์สแกนดิเนเวีย สไตล์เอิร์ธโทน และสไตล์ Mid-Century Modern นั่นคือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลัก นั่นพร้อมเฟอร์นิเจอร์ไม้ส่วนใหญ่จะถูกออกแบบมาให้เป็นรูปทรงเรขาคณิตเน้นการใช้งาน แต่ขณะเดียวกันก็จะมีลวดลายที่เป็นธรรมชาติของเนื้อไม้แต่ละแบบแสงอยู่ด้วย ทำให้ไม่ใช่เฟอร์นิเจอร์ไม้แบบชื่อหรือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาแบบคือเกินไป การทำแบบนี้จะช่วยให้บ้านดูมีมิติมากขึ้นมากเลยค่ะ

5. เลือกใช้เอิร์ธโทนแทนที่จะเป็นสีสดใส

การแต่งบ้านในสไตล์ Mid-century Modern เป็นการแต่งบ้านในสไตล์ที่มีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเจ้าของบ้านต้องการเพิ่มลูกเล่นหรือเพิ่มสีสันเข้าไป ก็ควรใช้เป็นสีสันประเภทสีเหลืองหรือสีส้มที่ไม่ฉูดฉาดมากเกินไป ยังคง Concept ความเป็นเอิร์ธโทนอยู่ แต่ก็ทำให้บ้านดูมีมิติและเพิ่มกินอีกด้วยเช่นกัน

6. เน้นไปที่ความเรียบง่ายแต่ลงตัวของการออกแบบ 

การตกแต่งบ้านในสไตล์นี้จะผสมผสานระหว่างความย้อนยุคของสมัยพ่อและแม่ รวมเข้ากับความสมัยใหม่ในรุ่นของเราซึ่งเป็น Gen Y ดังนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งต่าง ๆ ก็ควรผสมผสานของ 2 ยุคสมัยเข้าด้วยกัน เช่น เลือกใช้โต๊ะเก้าอี้ที่มีความทันสมัยมากขึ้น แต่เรื่องของประดับตกแต่งหรือโคมไฟบริเวณนั้นเป็นของยุคเก่า แบบนี้แม้จะมีความแตกต่าง เรียบง่าย แต่ก็ลงตัวอย่างมาก

7. เน้นของตกแต่งให้เป็นรูปทรงเรขาคณิต

อย่างที่บอกไปเลยค่ะว่าการแต่งบ้านในสไตล์นี้เน้นความเป็นเรขาคณิตมากกว่าความหรูหราและความสิ้นเปลือง ดังนั้นการใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เน้นไปที่ทรงเรขาคณิตอย่าง สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม วงรี ทรงกระบอก จะทำให้บ้านดูมีความเป็นสัดส่วนและเข้ากับสไตล์นี้มาก ๆ เลยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 7 ไอเดียแต่งบ้านในสไตล์ Mid-Century Modern ที่เรานำมาฝาก ถนนเจ้าของบ้านท่านไหนที่อยากจะปรับเปลี่ยนสไตล์ในการแต่งบ้านหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณนะคะ และหากท่านต้องการข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านและการตกแต่งบ้าน หรือต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องบ้าน ท่านสามารถติดต่อเราที่เบอร์โทร 02-194-1075, 090-676-2118 หรือทางเว็บไซต์ https://www.woodoutlet.net/ ได้เลยค่ะ เรายินดีให้บริการให้คำปรึกษาด้วยประสบการณ์มากกว่า 60 ปีค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *