7 ไอเดีย แต่งทางเดินในสวน เปลี่ยนสวนให้สวยน่ามอง

สำหรับเจ้าของบ้านแล้ว ไม่ได้มีแค่ตัวบ้านเท่านั้นที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ บริเวณรอบบ้านเองก็เป็นอีก 1 จุดที่เป็นหน้าเป็นตาให้กับเจ้าของบ้านได้ โดยเฉพาะบ้านที่มีสวนหน้าบ้านหรือข้างบ้าน จะเป็นอีกหนึ่งจุดที่แสดงออกถึงความใส่ใจ และบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการจัดแต่งสวนหน้าบ้าน และทางเดินในสวนให้สวยงาม น้าชม น่าเดินเล่น จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้คนในบ้านและทุกคนที่แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมมีความสุขและรู้สึกสดชื่นเข้าบ้านเสมอ

วันนี้ทางเราเลยรวบรวมเอา 7 ไอเดียในการแต่งทางเดินในสวนทุกท่าน โดยมีให้เลือกทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น การใช้อิฐบล็อก การใช้กระเบื้องสำเร็จรูป การใช้หินใช้กรวด หรือวิธีอื่น โดยจุดประสงค์หลักคือทำให้บ้านของท่านสวยงามน่าอยู่มากขึ้น เอามาฝากจะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ  

  1. ทางเดินข้างบ้านที่มีประโยชน์ทั้งความสวยและการพักผ่อน

แบบแรกน่าจะเหมาะกับคนเมืองเป็นอย่างมากค่ะ  เพราะการทำทางเดินในสวนโดยเน้นเป็นตัวข้างบ้านสำหรับบ้านที่มีเนื้อที่ค่อนข้างจำกัดถือเป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีค่ะ โดยทำการปลูกต้นไม้แปลงเล็ก ๆ ไว้บริเวณริมรั้วและริมกำแพงบ้าน ขนานกันตั้งแต่หน้าบ้านไปจนถึงหลังบ้าน โดยเว้นที่ตรงกลางเอาไว้ประมาณ 1 เมตร สำหรับปูกระเบื้องสําเร็จรูป หรืออาจใช้การปูอิฐมอญไปจนถึงหลังบ้าน วิธีนี้เจ้าของบ้านสามารถเลือกต้นไม้มาปลูกได้ตามความชอบ แถมพื้นที่ข้างบ้านยังสามารถใช้สอยได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการให้น้องหมาเอาไว้ใช้วิ่งเล่นออกกำลังกาย หรือใช้ในการตากผ้าในวันที่จะไม่มีแขกมาหา

  1. ใช้หินหรือกรวดรวมกับกระเบื้องเป็นทางเดินเข้าสวน

ในข้อที่ 1 แนะนำว่าให้ใช้กระเบื้องหรืออิฐมอญอย่างเดียว ขนมเพิ่มให้ใช้เป็นกรวดหรือหินที่มีขนาดไม่ใหญ่มากเป็นฐานรองพื้น แล้ววางทางเดินเป็นขั้นเป็นขั้นระยะห่างเท่ากันด้วยกระเบื้องสำเร็จรูปการทำแบบนี้ก็จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากแบบแรกที่เป็นทางเดินทื่อ ๆ เข้าไป โดยท่านสามารถทำสองข้างทางให้เป็นต้นไม้หรือแปลงผักเล็ก ๆ ขนานกันเหมือนข้อแรกก็ได้ หรือจะเปลี่ยนเป็นการใช้วิธีทำทางเดินติดกับตัวบ้าน แล้วปลูกต้นไม้เป็นรั้วบ้านขนานไปทางเดินก็ได้เช่นกันค่ะ

  1. ทางเดินสวนหินสำหรับบ้านในเมือง

เมื่อพูดถึงสวนหน้าบ้านหรือสวนบริเวณบ้านหลายคนคงนึกถึงการใช้ต้นไม้หรือพืชสีเขียวเท่านั้น แต่ความจริงแล้วสวนหินก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการตกแต่งหน้าบ้านหรือรอบตัวบ้านให้สวยงามเช่นกัน โดยวิธีหลักจะเน้นความเรียบง่าย เน้นความมินิมอล หากมีการใช้กระถางต้นไม้แซมด้วยก็ได้ โดยส่วนแบบนี้สามารถทำได้โดยการปูพื้นด้วยหินสวยงาม ใช้อิฐบล็อกมากันเพื่อแบ่งอาณาเขตของสวนหน้าบ้าน จากนั้นใช้กระเบื้องสำเร็จรูปปูเป็นทางเดินไปในสวนหิน ปลายสวนอาจมีการตั้งเป็นโต๊ะสำหรับกินน้ำชายามบ่ายไว้ก็ได้การทำแบบนี้ก็จะให้ความรู้สึกเป็นตะวันตกมากขึ้น

  1. ทำทางเดินรอบบ้านสวนเล็ก ๆ

อีก 1 ไอเดียคือ การกำหนดบริเวณรอบบ้านให้เป็นส่วนทั้งหมด โดยทำการปลูกต้นไม้ที่ท่านชอบเอาไว้รอบ ๆ บ้าน จากนั้นก็ทำทางเดินจากหน้าบ้านไปจนถึงสวนหลังบ้าน จะใช้เป็นการเทปูนแล้วปูด้วยกระเบื้องก็ได้ หรือจะใช้เป็นไอเดียสวนหินเหมือนที่กล่าวมาก็ได้เช่นกัน การทำแบบนี้ค่อนข้างเหมาะกับบ้านที่มีเนื้อที่รอบ ๆ ค่อนข้างเยอะ แล้วอยากใช้พื้นที่เหล่านั้นกลายเป็นพื้นที่สีเขียวเพื่อความร่มรื่นและช่วยให้บ้านเย็นขึ้น

  1. สวนหินสไตล์เซน

การจัดสวนหินสไตล์เซนเป็นการใช้หินเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ในสวนของท่าน โดยท่านสามารถเลือกสีในส่วนของตัวเองเป็นหินสีแบบต่าง ๆ ได้ โดยศิลปะของสวนหินประเภทนี้มาจากการใช้ขนาดของสิ่งที่แตกต่างกันจัดเรียงให้สวยงาม อาจทำพื้นทางเดินเข้าไปตรงกลางสวน โดยเป็นพื้นไม้หรือกระเบื้องก็ได้เช่นกันค่ะ

  1. จัดสวนด้วยน้ำพุหน้าบ้าน

นอกจากจะทำหน้าบ้านและรอบตัวบ้านให้เป็นหัวหินหรือสวนที่มีพื้นที่สีเขียวแล้ว การใช้บ่อน้ำ น้ำพุ หรือน้ำตกขนาดเล็กเอง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับสวนหน้าบ้านหรือสวนบริเวณบ้านท่าน โดยสามารถใช้น้ำหรือบริเวณที่มีน้ำนี้รวมเข้ากับไอเดียข้ออื่น ๆ ได้เลย การใช้วิธีนี้ตกค้างสภาพแวดล้อมรอบบ้านที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความร่มเย็น อีกทั้งยังดีในแง่ของพลังงานและศาสตร์ของฮวงจุ้ย แล้วอาจตัดทำทางเดินเป็นหิน ไม้ หรือพื้นกระเบื้องเข้าไปจนถึงตัวน้ำพุ แบบนี้ก็ทำให้ความสวยงามและให้ความรู้สึกที่ดีมาก ๆ เวลาเดินเล่นรอบบ้าน

  1. การใช้สนามหญ้าเป็นทางเดิน

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับรอบบ้าน โดยยังคงความสดชื่นจากพื้นที่สีเขียวอยู่ นั่นคือการปูพื้นหญ้าโดยจะเป็นหญ้าเทียมหรือหญ้าจริงก็ได้รอบ ๆ บ้าน แล้วใช้พื้นที่สีเขียวจากหญ้านั้นเองเป็นทางเดินเข้าสู่ส่วนอื่นของสวนรอบบ้าน วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่าย ประหยัด และรวดเร็วมาก เพราะสามารถวางแผนและทำได้ทันทีพร้อม ๆ กับการปลูกต้นไม้รอบบ้าน 

ทั้งหมดนี้คือ 7 ไอเดียที่พวกเรานำมาฝาก สำหรับการตกแต่งทางเดินในสวนและแปลงโฉมบริเวณรอบบ้านให้สวยงามน่ามอง โดยสำหรับท่านไหนที่อยากลองหยิบไอเดียไหนไปใช้ก็สามารถใช้ได้เลยนะคะ หรือหากไอเดียของท่านจำเป็นต้องใช้กระเบื้องสําเร็จรูป ท่านสามารถติดต่อมาที่เราคลังวัสดุไม้ เพื่อให้พวกเราช่วยแนะนำหรือให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการตกแต่งพื้นที่รอบบ้านได้เลยค่ะ โดยติดต่อเราที่เบอร์โทร 02-194-1075, 090-676-2118 หรือทางเว็บไซต์ https://www.woodoutlet.net/ ได้เลยค่ะ เรายินดีให้บริการให้คำปรึกษาด้วยประสบการณ์มากกว่า 60 ปีค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *