แนะนำ 5 ไม้เลื้อยเลี้ยงง่ายโตไว ช่วยบังแดด ลดปัญหาบ้านร้อน

สวัสดีค่ะทุกท่านพูดถึงบ้าน ปัญหาบ้านร้อนหนึ่งในเรื่องที่หนักใจที่สุดของใครหลายคน นั่นเพราะบ้านเราอยู่ในเขตร้อนชื้นทำให้มีความร้อนตลอดทั้งปี ขนาดช่วงไหนหน้าฝนหน้าหนาวตอนกลางวันยังร้อนเลยจริงไหมคะ วันนี้เราเลยรวบรวม 5 ไม้เลื้อยที่เลี้ยงง่ายโตไวแถมสามารถช่วยสร้างร่มเงาช่วยบังแดดและลดอุณหภูมิภายในตัวบ้านได้ด้วยค่ะ 

โดย 5 สายพันธุ์ที่เรานำมาฝากวันนี้จะเป็นทั้งสายพันธุ์พืชผักสวนครัว และสายพันธุ์ที่เป็นไม้ประดับสวยงามสำหรับรอบตัวบ้าน ใครที่บ้านมีเนื้อที่และอยากได้ความร่มรื่นรอบตัวบ้าน แนะนำเลยค่ะ บอกเลยวิธีนี้จะช่วยให้บ้านทั้งร่มรื่นและสวยงามส่งเสริมให้สวนผักของคุณดูดีมากขึ้นแน่นอนค่ะ

  1. ต้นถั่วฝักยาว

พูดถึงถั่วฝักยาวเชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักหรือคุ้นเคยเป็นอย่างดีอยู่แล้ว สำหรับบ้านไหนที่ต้องการปลูกไม้เลื้อยเพื่อใช้เป็นพืชผักสวนครัวไปในตัว ต้นถั่วฝักยาวถือว่าเหมาะมากเลยค่ะ โดยทั่วไปต้นถั่วฝักยาวเป็นพืชในตระกูลถั่วที่ให้ร่มเงาได้เพราะมีใบกว้าง ใน 1 ช่อมี 3 ใบ มีดอกสีม่วง และมีผลเป็นฝักถั่วสามารถเก็บกินได้ค่ะ 

วิธีการปลูกง่ายมากแค่นำเมล็ดพันธุ์ไปแช่น้ำแล้วเลือกเฉพาะเมล็ดที่จมน้ำไปเพราะ ผสมดินร่วนเข้ากับปุ๋ยหมักและขุดหลุมหยอดเมล็ดฝังกลบให้เรียบร้อย เมื่อต้นเริ่มงอกเป็นต้นกล้าก็ถอนต้นที่ไม่แข็งแรงทิ้ง จากนั้นก็รดน้ำเพียงแค่วันละ 1 ครั้งเท่านั้นค่ะ ถ้ารดมากกว่านี้อาจเกิดราได้ ความชื้นของต้นถั่วฝักยาวไม่จำเป็นต้องมีสูงมากเพราะฉะนั้น เหมาะมากที่จะเริ่มปลูกในฤดูร้อนเพราะไม่ค่อยมีฝนค่ะ

  1. ต้นใบระบาด

ต้นระบาดถือเป็นอีกหนึ่งไม้เลื้อยที่มีความเชื่อในสายมู โดยไทยโบราณเชื่อว่ายิ่งเลี้ยงให้โตเท่าไหร่ยิงแตกใบมากเท่าไหร่เงินทองก็จะยิ่งไหลมาเทมามากเท่านั้น โดยลักษณะทั่วไปของต้นละบาทเมื่อโตเต็มที่จะมีลำต้นที่แข็งแรงมีใบกว้างได้ถึง 12 เซนติเมตรขึ้นไป ภายนอกจะมีลักษณะคล้ายกับรูปหัวใจสีเขียวเข้ม มีขนใต้ใบ ออกดอกเป็นช่อ โดยเป็นช่อสีม่วงปลายดอกมีลักษณะคล้ายปากแตร มีผลเล็กๆกลมๆสีน้ำตาล 

วิธีปลูกต้นระบาด สามารถเริ่มต้นทางโดยการเตรียมโครงซุ้มเอาไว้รอ แล้วปลุกด้วยวิธีการปักชำ โดยในหลุมให้เตรียมดินที่ผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลึกประมาณ 30 เซนติเมตร รดน้ำปานกลางทุกวันเหมาะมากที่จะปลูกเอาไว้กลางแจ้งเพราะต้นระบาดชอบแดดจัด ๆ ตัวต้นแข็งแรงไม่ค่อยมีโรคแต่ต้องระวังเรื่องเพลี้ยบ้างเพราะฉะนั้นเจ้าของเพียงแค่ทำความสะอาดบริเวณต้นให้ดีก็พอค่ะ

  1. ดอกขจรหรือดอกสลิด

อีกหนึ่งต้นไม้เลื้อยที่รับความนิยมมากสำหรับประเทศไทย เป็นทั้งไม้ประดับที่มีดอกสวยงามและเป็นผักสวนครัวที่ใช้ทำซุ้มบังแดดได้ด้วย ลักษณะทั่วไปเป็นซุ้มเถาเลื้อยสีเขียว แต่ถ้าต้นเริ่มแก่เขาจะกลายเป็นสีน้ำตาล ใบเป็นรูปหัวใจกว้างราว 5 เซนติเมตร และยาวได้มากที่สุดถึง 11 เซนติเมตร ส่วนดอกนั้นจะออกดอกเป็นช่อรวมกันเป็นพวงตามซอกใบ มีสีเหลืองและส่งกลิ่นหอมมาก ถือเป็นวัตถุดิบไทยเดิมที่อยู่คู่ครัวคนไทยมานานมากแล้ว ช่วยทั้งลดปัญหาบ้านร้อนและช่วยเรื่องอาหารการกินได้ด้วยค่ะ

วิธีการปลูกให้ใช้การปักชำ โดยนำกิ่งชำที่สมบูรณ์มาฝังในดินร่วนที่รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมักโดยขุดหลุมลึกลงไปราวๆ 30 เซนติเมตร กลบดินให้เรียบร้อยและรดน้ำให้ชุ่มทุกวัน แต่ก็ระวังอย่ารดมากเกินไปจนดินแฉะนะคะ ต้นจะเน่า หลังจากผ่านไป 2 สัปดาห์ก็เปลี่ยนเป็นรดวันเว้นวัน ต้นขจรหรือดอกสลิดค่อนข้างชอบน้ำเยอะ นอกจากนี้เมื่อต้นโตแล้วก็เพียงระวังเรื่องปัญหาเพลี้ยก็พอค่ะ 

  1. ต้นการะเวก

คงไม่มีคนไทยคนไหนไม่เคยได้ยินชื่อต้นไม้พันธุ์นี้ เพราะเป็นสายพันธุ์ไม้เลื้อยที่มีขนาดใหญ่และมีเถายื่นออกมาเกาะพันไปทั่วซึ่งได้รับความนิยมมากสำหรับบ้านเรือนไทย ใบมีลักษณะเป็นสีเขียวเข้ม ลักษณะใบทั้งกว้างทั้งยาวออกสลับกันตามเถาเป็นพุ่มหนาแน่น ดอกมีสีเหลืองภายนอกเป็น 3 กลีบ ลักษณะของดอกต้นการะเวกจะแข็งแรงและส่งกลิ่นหอมตั้งแต่เวลาเย็นถึงช่วงค่ำ กลางวันก็แก้ปัญหาบ้านร้อนกลางคืนก็ช่วยให้บ้านสดชื่นด้วยกลิ่นหอมค่ะ 

วิธีการปลูกให้นำกิ่งตอนที่สมบูรณ์และมีรากงอกออกมาปลูกลงไปในหลุมดินร่วนปนทราย โดยรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยหมัก กลบหน้าดินให้เรียบร้อยและรดน้ำให้ชุ่มวันละ 2 ครั้ง ทั้งเช้าและเย็นในช่วงแรก เช่นเดียวกับต้นขจรต้องระวังไม่รดน้ำมากเกินไปจนแฉะเพราะจะทำให้รากเน่า เมื่อลำต้นเริ่มโตและแข็งแรงก็เปลี่ยนมารดแค่วันละครั้งในตอนเช้าก็พอค่ะ ต้นการะเวกเป็นไม้เลื้อยสายพันธุ์ที่ค่อนข้างแข็งแรงทนโรค ทนแมลง เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลยค่ะ 

  1. ต้นเล็บมือนาง

อีกหนึ่งไม้เลื้อยที่เป็นที่นิยมมากสำหรับครอบครัวชาวไทย เป็นไม้เถาเนื้อแข็งทีคนรักต้นไม้จะต้องมีปลูกติดบ้านไว้แน่ๆค่ะ เป็นไม้เลื้อยที่สามารถเลื้อยได้ไกลถึง 10 เมตร ใบมีลักษณะเรียวคล้ายวงรีโดยจะแตกใบออกมาเป็นคู่ขนานตรงข้ามกัน ใบมีลักษณะหนาทึบดังนั้นช่วยกันแดดได้ดีแน่นอนค่ะ ส่วนดอกเล็บมือนางจะออกเป็นช่อโดย 1 ช่อจะมีหลายๆดอก ดอกที่ยังอ่อนจะเป็นสีชมพูแต่เมื่อเริ่มแก่จะส่งกลิ่นหอมสดชื่นออกเป็นชมพูแดงเข้ม เป็นอีกหนึ่งไม้เลื้อยที่โตไวมากเลยค่ะ

วิธีการปลูกให้ปลูกด้วยการปักชำกิ่งแล้วนำมาปลูกลงในดินร่วนรดน้ำให้ชุ่มในช่วงแรก เพียงเท่านี้ก็เติบโตอย่างรวดเร็วแล้วค่ะ ต้นเล็บมือนางถือเป็นพืชที่ทนโรคมากเพราะฉะนั้นจะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรค แต่ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องเพลี้ยบ้างดังนั้นต้องดูแลเรื่องการตัดแต่งพุ่มให้สวยงามและเก็บกวาดซากที่หล่นให้สะอาดสะอ้านเท่านี้ก็ช่วยได้แล้วค่ะ 

ทั้งหมดนี้คือไอเดียที่เรารวบรวมมาพันธุ์ 5 ไม้เลื้อย ที่ช่วยบังแดดในเวลาที่บ้านร้อน เป็นอย่างไรกันบ้างคะได้ไอเดียกันบ้างไหม ใครที่กำลังหาไม้เลื้อยมาตกแต่งรอบบ้าน ทั้ง 5 สายพันธุ์ที่เรารวบรวมมาก็ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะอย่างมากเลยค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *