เรียบง่ายแต่ดูแพง รวมมาให้แล้ว “ไอเดียแต่งบ้านสไตล์มินิมอล” ลองเอาไปใช้รับรองไม่มีบ้ง

สวัสดีค่ะทุกท่าน เมื่อพูดถึงบ้านแน่นอนว่าเจ้าของบ้านแต่ละคนย่อมต้องมีสไตล์หรือรสนิยมการแต่งบ้านไม่เหมือนกัน แต่ปัจจุบันนี้มีการแต่งบ้านในสไตล์หนึ่งที่ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษนั่นคือ การแต่งบ้านสไตล์มินิมอล เน้นความเรียบง่าย ปลอดโปร่ง สบายตา สบายใจ เหมาะที่สุดสำหรับการพักผ่อนจากวันที่เคร่งเครียดและสังคมที่เร่งรีบ สไตล์มินิมอลถือเป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่สะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี นี่จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้คนรุ่นใหม่หรือแม้แต่คนรุ่นเก่าที่อยากพักผ่อนอย่างสบายใจเลือกสไตล์มินิมอล

จริง ๆ แล้วสไตล์มินิมอลคืออะไร

เชื่อว่าหลายคนน่าจะยังเข้าใจผิดอยู่ว่าสไตล์มินิมอลคือ การแต่งบ้านแบบเน้นใช้งาน ไม่ต้องคิดถึงความสวยงาม แต่ความจริงแล้วความคิดแบบนั้นผิดถนัดเลยค่ะ เพราะแท้จริงแล้วการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลจัดเป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่มี Concept ค่อนข้างชัดเจนนั่นคือ “Less is More” หรือ “แต่งน้อยแต่ดูดีมาก”

ซึ่งการจะออกแบบตกแต่งบ้านหรือห้องให้ออกมาในสไตล์มินิมอลจำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างรัดกุมตั้งแต่ต้นเห็นภาพตอนจบตั้งแต่แรกว่าอยากให้บ้านออกมาในรูปร่างแบบไหนหน้าตาอย่างไร ทุกอย่างในบ้านยังคงความเรียบง่ายและใช้งานได้จริง แต่ก็ยังคงความดูดีร่วมสมัย ที่สำคัญหากวางแผนดีแล้วประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมากเลยค่ะ 

เมื่อเรารู้จักการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลแล้วเรามาดูกันดีกว่าว่าการแต่งบ้านแบบนี้มีไอเดียเป็นอย่างไรบ้าง โดยจะขอแบ่งเป็นไอเดียการแต่งห้องแต่ละห้องดังนี้ค่ะ

  1. ห้องนอน

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า Concept คือ “Less is More” แต่งน้อยแต่ดูดีมาก คุณสามารถเริ่มต้นการแต่งห้องนอนในสไตล์นี้ด้วยการมองภาพจบไว้ว่า ห้องนอนที่คุณต้องการควรจะมีอะไรบ้างเป็นจุดสำคัญ ยกตัวอย่างเช่น เตียงนอน ชั้นวางของ โคมไฟ ตู้เสื้อผ้า และอาจมีมุมเล็ก ๆ สำหรับทำกิจกรรมหรือทำงานส่วนตัว เพียงเท่านี้ก็สามารถเป็นห้องนอนในสไตล์มินิมอลได้แล้วค่ะ 

จากนั้นก็เริ่มต้นทำตาม Concept โดยอาจอิงจากสีเอิร์ธโทนเป็นหลัก เพราะสไตล์มินิมอลเข้ากับสไตล์เอิร์ธโทนอย่างมาก เลือกเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างให้เข้ากับธีมเอิร์ธโทน ใช้ปลอกหมอนและผ้าห่มสีน้ำตาลอ่อน โคมไฟหัวเตียงก็ใช้เป็นแสงวอร์มไลท์เพิ่มความอบอุ่นให้กับห้อง เลือกใช้ตู้เก็บของและตู้เสื้อผ้าที่ใช้งานได้จริง ภายนอกดูเรียบแต่ก็ยังคงความดูดีเอาไว้ จัดทุกองค์ประกอบให้เป็นสัดส่วนเหมาะแก่การใช้งานและการใช้ชีวิต เท่านี้ก็จะได้ห้องนอนในสไตล์มินิมอลแล้วค่ะ 

  1. ห้องนั่งเล่น

เนื่องจากสไตล์มินิมอลเป็นรูปแบบที่เน้นไปที่ Concept ความเรียบง่าย เพราะฉะนั้นจุดประสงค์หลักของการแต่งห้องนั่งเล่นในสไตล์นี้จึงเป็นการทำให้แขกหรือคนที่มาเยี่ยมเยือนรู้สึกเป็นกันเอง สบายตา สบายใจ รู้สึกอบอุ่นเวลาที่นั่งในห้องนั่งเล่น 

อย่างแรกที่ต้องใส่ใจคือเรื่องเฟอร์นิเจอร์ สิ่งสำคัญคือ คำนึงถึงจำนวนสมาชิกในบ้านและจำนวนแขกที่อาจมาเยี่ยม ไม่ใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่มากเกินไป เพราะจะทำให้ห้องไม่โล่งและดูอึดอัด นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นโต๊ะไม้และเก้าอี้เพื่อให้ง่ายต่อการขยับเขยื้อน และเพิ่มความเป็นส่วนตัวของแต่ละคนได้เช่นกันค่ะ

ในส่วนอื่น ๆ ของห้องนั่งเล่นไม่ว่าจะเป็นของตกแต่ง ชั้นวางของโชว์ต่าง ๆ ก็เน้นไปที่ความเรียบง่ายไม่ต้องให้หรูหราใหญ่โต หลักสำคัญคือ ต้องดูดี เรียบง่าย และใช้งานได้จริง

  1. ห้องครัว

ในการจัดห้องครัวในสไตล์มินิมอลสิ่งที่สำคัญคือ พฤติกรรมการทำอาหารและการเข้าครัวของสมาชิกภายในบ้านค่ะ หากไม่ใช่บ้านที่จริงจังกับการทำอาหารหรือไม่ใช่ Home Cook ที่ชอบเข้าครัวทุกวันและทำอาหารที่บ่อย ๆ ก็ควรเลือกใช้ห้องครัวโดยตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นและอาจไม่ค่อยได้ใช้งานออกไป รวมไปถึงลดขนาดห้องครัวไม่ให้ใหญ่จนเกินไป ออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้สามารถทำงานได้สะดวก เดินเข้าเดินออกได้ง่าย เพื่อลดอุบัติเหตุและยังคง Concept ความน้อยแต่มากอยู่ 

หากจะมีการจัดโต๊ะอาหารตั้งเอาไว้ในห้องครัวก็สามารถเลือกใช้เป็นโต๊ะอาหารที่ขนาดกระทัดรัด เลือกขนาดที่เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว หากวางแผนจะมีแขกก็อาจมีโต๊ะเสริมเตรียมไว้ หรือจะเลือกขนาดโต๊ะที่ใหญ่ขึ้น 2-4 ที่นั่งก็ได้เช่นกันค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าบ้านของคุณมีคนมาหาบ่อยแค่ไหน 

หรือหากคุณเป็นบ้านที่อยู่กันเพียงแค่ 1-2 คน อาจจะเป็นสามีภรรยาอยู่ด้วยกันและยังไม่มีลูก ก็เลือกใช้เป็นเคาน์เตอร์บาร์แทนการใช้โต๊ะขนาดใหญ่ สามารถนั่งทานอาหารข้าง ๆ กันที่เคาน์เตอร์บาร์ได้เลย

  1. ห้องน้ำ

สำหรับบ้านสไตล์มินิมอลห้องน้ำควรตกแต่งโดยเน้นปรับโทนสีให้เป็นโทนสีเรียบ อาจเป็นสีขาว สีครีม สีเบจ แม้แต่สีเทาก็สามารถใช้ได้ แต่เน้นให้สีห้องน้ำเป็นสีที่ค่อนข้างเรียกและเป็นสีอ่อนจะดีกว่าค่ะ เพื่อให้ห้องน้ำบรรยากาศไม่ขัดกับตัวบ้าน แล้วเวลาเข้าห้องน้ำก็ยังรู้สึกโล่งปลอดโปร่งเหมือนกับตอนอยู่ข้างนอก

เนื่องจากสไตล์มินิมอลไม่จำเป็นต้องใช้เนื้อที่เยอะหากต้องการจะทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นก็สามารถติดตั้งกระจกได้เช่นกันค่ะ จะใช้เป็นกระจกบานเล็กหรือบานใหญ่ก็ได้ จะเลือกเป็นกระจกที่มีลวดลายสวยงามหรือเป็นกระจกที่เรียบ ๆ ก็ได้เช่นกัน จะช่วยเป็นทั้งกิมมิคและเป็นตัวสะท้อนแสงให้ห้องน้ำดูสว่างขึ้น 

ในส่วนของสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อ่างน้ำหรือโถส้วม ก็เน้นใช้ดีไซน์ที่มีความเรียบง่าย คัดเลือกเป็นแบบเหลี่ยมมนหรือแบบไหนก็ได้ที่คุณชอบ จุดหลักคือไม่จำเป็นต้องมีดีไซน์ที่สวยงามมากมายนัก ขอแค่เข้ากับสไตล์มินิมอลและเหมาะกับสไตล์ของบ้านโดยรวมก็พอแล้วค่ะ 

นอกจากภายในบ้านที่สามารถออกแบบให้เป็นสไตล์มินิมอลได้แล้ว หากภายนอกบ้านออกแบบให้มีแสงแดดส่องถึง มีพื้นที่สีเขียวมากพอ บรรยากาศโดยรวมอากาศถ่ายเทได้ดี ก็จะยิ่งตรงคอนเซ็ปต์ Less is More มาเข้าไปอีก นั่นเพราะบรรยากาศแบบนี้ทำให้ผู้คนที่เดินเข้าไปในบ้านรู้สึกโล่งและปลอดโปร่ง ปลูกต้นไม้เล็กน้อยเอาไว้โดยรอบก็ได้เช่นกันค่ะ ขอแค่จัดวาง จัดเรียงให้เป็นระเบียบสวยงามตามสไตล์มินิมอลก็พอแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับการแต่งบ้านสไตล์มินิมอลที่ทางเราเอามาฝาก สำหรับท่านใดที่กำลังหาไอเดียแต่งบ้านแต่ไม่รู้จะแต่งแบบไหน แต่ก็อยากได้บ้านที่ดูดี ดูเรียบง่าย สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างสบาย ๆ สไตล์มินิมอลจัดเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีมากเลยค่ะ สุดท้ายหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่กำลังหาไอเดียในการแต่งบ้านอยู่นะคะ 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *