วงกบ WPC คืออะไร มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง

ในการสร้างบ้านหนึ่งในสิ่งที่แสดงออกถึงความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดีนั่นคือ “วงกบประตูนั่นเอง เพราะวงกบประตูที่ถูกสร้างและออกแบบมาอย่างดีย่อมสร้างความประทับใจให้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็น วันนี้ทางเราเลยนำข้อมูลของวงกบไม้สังเคราะห์หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า “วงกบ WPC” นั่นเอง 

วงกบ WPC ถือเป็นหนึ่งในประเภทของวงกบที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะราคาไม่สูง รูปร่างและการออกแบบสวยงาม ทั้งยังติดตั้งง่าย จบงานเร็ว ช่วยประหยัดเวลาช่างและตอบโจทย์เจ้าของบ้านที่ต้องการประตูที่สวยงามในสไตล์ที่ใช่

วงกบ WPC คืออะไร ต่างจากวงกบไม้จริงอย่างไร

เมื่อพูดถึงวงกบลายไม้สวย ๆ หลายคนน่าจะนึกถึงวงกบไม้จริงกันใช่ไหมคะ แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้เกิดนวัตกรรมขึ้นมาในวงการการก่อสร้างที่เรียกว่า “ไม้สังเคราะห์” ซึ่งเป็นวัสดุหลักที่เอามาทำวงกบ WPC โดยเป็นการอัดขึ้นรูปวงกบโดยใช้ผงไม้หรือผงขี้เลื่อย มาอัดรวมเข้ากับโพลิเมอร์หรือพลาสติก กลายเป็นวงกบไม้สังเคราะห์ Wood Plastic Composite หรือ WPC นั่นเอง ถือเป็นการรวมเอาข้อดีของวัสดุทั้ง 2 ชนิดนั่นคือ ไม้แท้และพลาสติกเข้าด้วยกัน กลายเป็นวัสดุที่คงทน แข็งแรง มีอายุการใช้งานยืนยาว ส่งผลให้ปัจจุบันนี้วงกบ WPC ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งในหมูเจ้าของบ้านและช่างที่ทำงานหน้างาน

1. ทนต่อสภาพแวดล้อม

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นค่ะว่า วงกบ WPC เป็นการรวมกันของไม้และพลาสติก ทำให้ได้ข้อดีของพลาสติกติดมาด้วยเช่นกันค่ะ นั่นคือ นอกจากความสวยงามและผิวสัมผัสที่คล้ายกับไม้จริงแล้ว คุณสมบัติอีกหนึ่งอย่างที่เป็นคุณสมบัติเด่นของพลาสติกคือ ความสามารถในการต่อการผุกกร่อนและเสื่อมสภาพ ต่อสู้กับสภาพอากาศภายนอกบ้านได้เป็นอย่างดี มีอายุการใช้งานยาวนาน ซื้อครั้งเดียวใช้ยาว ๆ ได้หลายปีเลยค่ะ ที่สำคัญที่สุดคือ นี่เป็นวงกบที่ถูกสร้างมาให้ทนต่อสภาพอากาศอย่างแท้จริง ดังนั้นไว้ใจได้เลยว่าจะทนแดด ทนฝน ต่อสู้ได้กับทุกสภาพอากาศของเมืองไทยแน่นอนค่ะ ทำให้ใช้ได้ทั้งภายนอกและภายในของตัวบ้าน มั่นใจได้เลยว่านี่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าแน่นอนค่ะ

2. หมดกังวลเรื่องปัญหาปลวก

หนึ่งในปัญหาที่เจ้าของบ้านที่ใช้บ้านไปสักระยะจะต้องปวดหัวไม่ต่างกันนั่นคือ ปัญหาปลวกขึ้นบ้านนั่นเอง โดยเฉพาะถ้าจุดที่ปลวกขึ้นกลายเป็นประตูหน้าบ้าน ที่เป็นเหมือน First Impression ไม่ดีที่คนภายนอกหรือแขกต้องพบเห็น แต่การใช้งานวงกบ WPC ถือเป็นการป้องกันปัญหานี้ได้เป็นอย่างดีเพราะคุณสมบัติที่มีพลาสติกเป็นส่วนผสมส่วนใหญ่ด้วยทำให้มีคุณสมบัติในการป้องกันปลวกได้อย่างดี เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าประตูบ้านของคุณจะสวยงามตลอดอายุการใช้งาน หมดปัญหาเรื่องมอด ปลวก หรือปัญหาแมลงเข้ามาทำรังในเนื้อไม้อย่างแน่นอน

3. ป้องกันเชื้อราได้เป็นอย่างดี

ปัญหาที่มักเกิดขึ้นกับเจ้าของบ้านที่ใช้วงกบไม้จริงที่ไม่ได้มาตรฐานนั่นคือ เชื้อราในเนื้อไม้ นั่นเพราะเชื้อราเติบโตได้ดีมากค่ะโดยเฉพาะในเนื้อไม้ ดังนั้นเวลาใช้งานวงกบไม้ที่อาจจะเคลือบน้ำยามาไม่ดีก็อาจจะเกิดปัญหาเชื้อราขึ้นมาได้ง่าย ๆ เลยค่ะ ดังนั้นการเลือกใช้วงกบ WPC จึงเป็นตัวเลือกที่ดีมากสำหรับใครก็ตามที่อยากเลือกกวัสดุครั้งเดียวแล้วใช้ไปยาว ๆ ไม่ต้องเปลี่ยนหรือซ่อมบ่อย ๆ ค่ะ

4. ช่วยลดการใช้ไม้ธรรมชาติ

การเลือกใช้วงกบ WPC ที่สร้างขึ้นมาด้วยการใช้เม็ดพลาสติกหล่อผสมกับผงไม้ทำให้เป็นวัสดุที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถใช้งานได้ยาวนานแต่ลดปริมาณไม้ที่ใช้ไปได้เยอะมากค่ะ 

5. ความสวยงาม

เนื่องจากวงกบ WPC ถูกผลิตออกมาให้มีเนื้อค่อนข้างละเอียด  ทำให้มีความสวยงามทั้งในแบบของไม้จริงและความสวยงามในแบบของการออกแบบจากการหล่อด้วยพลาสติก นอกจากนี้ยังเป็นวัสดุที่สามารถทำงานต่อด้วยได้ง่ายมาก แม้จะมีสีพื้นมากับตัววงกบอยู่แล้วแต่ก็สามารถทาสีรวมเข้าไปด้วยได้ นอกจากนี้ทั้งการเลื่อย ตัดเจาะ หรือทำงานไม้อื่น ๆ ก็สามารถทำได้เกือบทั้งหมด แทบจะเหมือนไม้จริงทั้งหมด

ข้อจำกัดในการใช้งานวงกบ WPC

1. ไม่ทนต่อการทุบแรงๆ

แม้วงกบ WPC จะเป็นไม้สังเคราะห์ที่แข็งแรงเกือบเทียบเท่าไม้ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่สามารถรับแรงกระแทกมาก ๆ อย่างค้อนได้ เพราะฉะนั้นไม่ควรใช้คอกตอกไม่ว่ากรณีใดก็ตาม เพราะการเกิดแรงกระแทกแรง ๆ กับวงกบ WPC อาจทำให้เกิดความเสียหายหรือการแตกหักได้เลยค่ะ

ทั้งหมดนี้คือข้อดีและข้อจำกัดของการใช้งานวงกบ WPC ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ สำหรับใครก็ตามที่กำลังหาข้อมูลเพื่อเลือกวงกบประตู หรือกำลังตัดสินใจว่าจะเลือกวงกบประตูแบบ WPC ดีหรือแบบไม้จริงดี สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของเราได้เลยนะคะ https://www.woodoutlet.net/shop/ หรือสามารถติดต่อผ่านสายด่วนได้ที่โทร 02-194-1075 , 090-676-2118 ทางเรายินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์หรืองานไม้แก่คุณ ด้วยประสบการณ์ด้านงานไม้มากกว่า 60 ปี ทางเรายินดีให้บริการค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *