ข้อดีและประโยชน์ของการใช้ประตูไม้สน

        บ้านถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ทุกคนอยากได้รับความอบอุ่น และความสุขทุกครั้งที่ได้ก้าวผ่านประตูหน้าบ้าน เพราะฉะนั้นการแต่งบ้านจึงเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ โดยเฉพาะใส่ใจกันตั้งแต่ประตูหน้าบ้านกันเลยค่ะ ซึ่งปัจจุบันนี้การใช้ไม้จริงก็กลายมาเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะช่วยเพิ่มความสวยงามและความมีสไตล์ให้กับตัวบ้าน โดยเฉพาะการใช้ประตูไม้สนก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีมากในการใช้ทำประตูบ้าน วันนี้ทางเราเลยเอาข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการใช้ไม้สนสำหรับการทำประตู เพื่อเป็นประโยชน์กับทุกท่านที่กำลังมองหาไม้ดี ๆ สำหรับทำประตู จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

คุณสมบัติของประตูไม้สน

ในการสร้างบ้านสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณภาพของวัสดุที่นำมาใช้สร้างบ้านค่ะ โดยเฉพาะประตูบ้านที่ทำจากไม้แท้ สิ่งที่ต้องระวังมาก ๆ เลยคือเรื่องปลวก ซึ่งไม้สนเองก็เป็นไม้เนื้ออ่อน เนื้อไม้ค่อนข้างแน่นทำให้การอัดน้ำยา มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมากเลยค่ะในการนำมาใช้ทำประตู อายุการใช้งานยาวนานมาก ทั้งยังทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดีเลยถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีมาก ๆ ในการใช้สำหรับทำประตูบ้านค่ะ

นอกจากนี้ไม้สนยังเป็นไม้ที่ซึมซับน้ำได้ดี ทำให้เวลาแปรรูปตัวเนื้อไม้สามารถทำให้การอัดน้ำยาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเนื้อไม้ทำได้ง่ายขึ้นมาก ช่วยเพิ่มอายุการใช้งาน และความคงทนของตัวไม้มากขึ้นไปอีก ด้วยเหตุนี้เองทำให้ไม้สนมีความยืดหยุ่นการใช้งานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อย เจาะ ตอก หรือการประกอบอื่น ๆ ก็สามารถทำงานได้ดีมากเลยค่ะ

ด้วยข้อได้เปรียบตามธรรมชาติของเนื้อไม้สนนี่เองที่ทำให้ไม้สนที่ผ่านกระบวนการการป้องกันการผุกร่อนแล้วเรียบร้อยจะทำให้ไม้มีทั้งความคงทน ความยืดหยุ่น และประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้สามารถนำไปใช้ทำได้ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ หรือเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในบ้านรวมทั้งประตูเช่นกัน เพราะฉะนั้นไม้สนจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีมากในการใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ ประตูภายในบ้าน

ข้อดีของการใช้ไม้สนทำประตูหน้าบ้าน

  1. ติดตั้งง่ายเพราะสามารถสัมผัสกับโลหะได้ทุกชนิด

ไม้สนมีคุณสมบัติที่สามารถสัมผัสกับโลหะได้ทุกชนิด นั่นทำให้การติดตั้งและประกอบเป็นประตูหน้าบ้านค่อนข้างง่าย นอกจากนี้จากงานวิจัยแล้วยังพบว่า ไม้สนที่ได้ผ่านกระบวนการการป้องกันการผุกกร่อนมาแล้วจะมีการกัดกร่อนจากการสัมผัสโลหะค่อนข้างต่ำ ทำให้อายุการใช้งานของประตูมีมากขึ้นอย่างมาก

  1. ง่ายต่อการทาสีและตกแต่ง

ด้วยความที่ไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อน แต่อยากใช้งานเป็นประตูหน้าบ้าน เราต้องทำสีเพื่อป้องกันความชื้น ป้องกันการผุกกร่อนรวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน นั่นทำให้สามารถทาสีลงบนตัวเนื้อไม้ได้โดยตรง ช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถออกแบบและตกแต่งได้โดยตรง อย่างไรก็ดีเวลาทาสีที่เนื้อไม้โดยตรงทางผู้ทาก็ต้องระวังเรื่องความชื้นของตัวไม้ในขณะนั้นให้ดี ห้ามให้ไม้เปียกหรือมีความชื้นเด็ดขาด

  1. เนื้อไม้มีสีสวยตามธรรมชาติ

ปกติแล้วทั้งลายและสีตามธรรมชาติของไม้สนนั้นสวยอยู่แล้ว ดังนั้นสำหรับใครที่ชอบความธรรมชาติ ต้องการใช้เนื้อไม้และลายไม้แบบเดิม ๆ เลยก็สามารถใช้ได้เลย ทำให้ได้ตัวประตูที่สวยงามให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติจากเนื้อไม้

  1. เนื้อไม้มีความหนาแน่น สามารถแปรรูปได้ดี

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นค่ะว่า การนำไม้มาอัดน้ำยาเพื่อป้องกันการผุกกร่อนและป้องกันปลวกได้ดี นั่นทำให้เนื้อไม่มีความคงทน ป้องกันปลวก และสามารถใช้งานได้เวลานาน 

  1. เนื้อไม้มีความทนทาน เหนียว แน่น ไม่บิดงอ

ไม่สนเป็นไม้ที่มีความคงทนและยืดหยุ่นสูงมาก ทำให้สามารถนำไปแปรรูปได้หลากหลาย

  1. ไม้สนเป็นไม้ที่โตเร็ว ปลูกทดแทนได้ง่าย

สุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะฉะนั้นการใช้ไม้สนซึ่งเป็นต้นไม้ที่โตไว สามารถปลูกทดแทนได้รวดเร็วจึงเป็นเรื่องสำคัญและช่วยให้ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากเกินไป

ข้อสังเกตในการใช้ไม้สนสำหรับประตูบ้าน

  1. ไม้สนเป็นต้นไม้ตาเยอะ

สำหรับใครที่ใช้ไม้สนเป็นไม้สำหรับประตูสิ่งที่ต้องรู้คือ ไม้สนเป็นไม้ตาเยอะ เพราะฉะนั้นสำหรับคนที่อาจจะไม่ชอบเนื้อไม้สไตล์นี้จริง ๆ อาจจะไม่เหมาะกับการใช้ทำประตู

  1. เนื้อไม้โดยทั่วไปเหมาะกับการใช้ภายใน

ปกติแล้วไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อน ดังนั้นการใช้งานภายนอกจึงเป็นเรื่องที่ต้องระวัง เพราะฉะนั้นต้องระวังเรื่องการแปรรูปไม้ให้ดี ควรเลือกทำสีประตูไม้ให้เหมาะกับการใช้ภายนอก โดยเฉพาะบริเวณประตูหน้าบ้านต้องมีกันสาดกันแดดกันฝนเพื่อยืดอายุการใช้งานไปได้อีกนานเลยค่ะ

  1. ปัญหาเรื่องปลวก

เนื่องจากไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อนดังนั้นปกติจะมีปัญหาเรื่องปลวกตามมาหลังจากการใช้งาน เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องเลือกผู้ผลิตให้ดี

ทั้งหมดนี้คือ คุณสมบัติ ข้อดี และข้อสังเกตในการใช้ประตูไม้สน ทั้งนี้หากท่านเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังมองหาประตูไม้สนสำหรับบ้าน และอยากทราบข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติม สามารถติดต่อมาหาเราพอขอข้อมูลหรือขอคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งาน การเลือกใช้ และข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับประตูไม้สนคุณภาพที่ทางบริษัทเราผลิตได้เลยนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *