เทรนการปูพื้น ด้วยกระเบื้องยางLVT&กระเบื้องคลิกล็อคSPC

“พื้น” ใครว่าไม่สำคัญ บอกเลย  ใครที่คิดแบบนี้ ผิดค่ะ ทั้งนี้เพราะ โครงสร้างดังกล่าวนั้น ค่อนข้างมีบทบาทไม่ด้อยไปกว่าโครงสร้างอื่น ๆ ภายในที่อยู่อาศัย รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งถ้าจะถามว่า “สำคัญ” อย่างไร? คำตอบมีในบทความค่ะ เพราะฉะนั้น เนื้อหาใน content นี้ แอดมินจะขอเน้นกล่าวถึง การนำวัสดุตกแต่งจำพวกกระเบื้องยางมาฝากเพื่อน ๆ ที่มีใจรักในงานตกแต่งสถานที่อยู่อาศัย ตลอดจนสถานที่ทำงานให้เป็นเสมือนวิมาน กระทั่งไม่อยากลุกไปไหนกันเลยทีเดียวค่า

กระเบื้องยางคืออะไร ความแตกต่างระหว่าง LVT และ SPC

กระเบื้องยางจัดว่าเป็นอีกหนึ่งวัสดุที่น่าสนใจ สามารถนำมาใช้ตกแต่งพื้นกระทั่งสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่อาศัยขึ้นมาอย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับการผลิตกระเบื้องยาง แบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันโดยที่ ประเภทแรก ผลิตมาจากยางพารา มีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูง ส่วนประเภทที่ 2 ผลิตจากโพลิเมอร์ ก็จะได้ในเรื่องของความทนทานอีกทั้งยังเหนียว ไม่ฉีกขาดง่ายด้วยจ้า  มาถึงความแตกต่างระหว่าง กระเบื้องยาง กับ กระเบื้องคลิกล็อค กันบ้างนะคะว่า ในความเป็นกระเบื้องยางเหมือน ๆ กัน เมื่อไหร่ที่มีการนำมาใช้งาน จะมีความแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร? ขอให้เพื่อน ๆ ลองศึกษาไปพร้อมกัน โดยจะขอเริ่มจาก

กระเบื้องยาง LVT

กระเบื้องยาง LVT ผลิตมาจากพลาสติกแท้ 100% นั่นหมายความว่า กระเบื้องชนิดนี้จะมีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูง กระทั่งนำมาใช้แก้ปัญหาในเรื่องของพื้นที่ โดยการใช้งานออกแบบเข้ามาช่วยแก้ไข อีกทั้ง ยังเป็นอีกหนึ่งกระเบื้องที่สามารถรองรับน้ำหนักในปริมาณมาก แตกต่างจากกระเบื้องรูปแบบ SPC ที่รับน้ำหนักได้ค่อนข้างจำกัด หากมากเกิน วัสดุอาจจะแตกหรือบุบสลาย มาถึงในส่วนของความทนทาน กระเบื้องชนิดนี้ สามารถทนความชื้นได้ระดับหนึ่งอันหมายถึง ในเรื่องของการนำไปแช่น้ำได้ไม่นานค่ะ

กระเบื้องคลิกล็อค SPC

กระเบื้องคลิกล็อก SPC ผลิตมาจาก หินผ่านกรรมวิธีโดยการนำหินมาบดเป็นผงแล้วผสมกับพลาสติกประเภทโพลิเมอร์ ดังนั้น ถึงค่อนข้างทนน้ำได้มากกว่า LVT อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่า ทว่า ในข้อดีก็ย่อมมีข้อด้อยในเรื่องของความยืดหยุ่นที่มีน้อยกว่า กระเบื้องรูปแบบคลิ๊กล็อค ส่งผลทำให้ ไม่เหมาะนำมาใช้ติดตั้งยังพื้นที่มีปัญหา เช่น ตรงบริเวณมุมขอบหรือตามซอกของตัวบ้าน เป็นต้นค่ะ

พื้น” กับเทรนด์การตกแต่งด้วยกระเบื้องยางมีอะไรบ้าง?

        การตกแต่ง หมายถึง การปรับหรือเพิ่มเติมที่อยู่อาศัยให้มีความสวยงาม เต็มไปด้วยคุณค่า ทั้งทางสายตารวมถึงประโยชน์ใช้สอย ซึ่งวิธีการ ในการตกแต่งเพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์ดังกล่าวข้างต้น มีหลายวิธีด้วยกัน อยู่ที่โครงสร้างภายในที่อยู่อาศัยว่า ถูกจัดอยู่ในประเภทใด ยกตัวอย่าง ปูน ถือว่าเป็นโครงสร้างผนัง วัสดุที่จะนำมาใช้ตกแต่ง ย่อมเป็นวอลเปเปอร์หรือจะเป็นสติ๊กเกอร์วอลเปเปอร์ก็ได้ ในขณะเดียวกัน ในกรณีที่เป็น “พื้น” ที่เป็นคนละโครงสร้างกับผนังปูน ย่อมไม่สามารถนำวอลเปเปอร์มาตกแต่งได้ค่ะ ดังนั้น วัสดุตกแต่งก็จะเป็นอีกประเภท เราเรียกวัสดุประเภทนั้นว่า กระเบื้องยาง ที่สามารถเข้ามาเปลี่ยนบรรยากาศโดยรวมของที่อาศัยให้มีความเข้ากันอย่างลงตัวหากเลือกลวดลายได้เหมาะสมค่ะ

             สำหรับเทรนด์ตกแต่งที่น่าสนใจ ปี 2022 ในการนำกระเบื้องยางลายไม้ รวมถึงลวดลายอื่น ๆ ที่น่าสนใจมาใช้ เท่าที่เห็นผ่านตา มีอยู่ด้วยกัน 3 เทรนด์สำหรับสายงานตกแต่ง

1.โมโนโครม แปลว่า “สีเดียว” ทว่าสำหรับสายงานตกแต่ง รูปแบบงานโมโนโครมหมายถึง การนำสีและลายกระเบื้องมาทำให้ดูกลมกลืน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เช่น การนำสีอ่อนกับสีเข้มมาเข้าคู่กัน แล้วใช้วิธีไล่เฉดสีเอา กระทั่งเกิดความลงตัว ดังนั้น งานตกแต่งประเภทนี้ จะให้ความรู้สึกที่ดูหรูหรา ทว่าแฝงเร้นไปด้วยความเรียบง่ายและสวยงามน่าอาศัยค่ะ และสีดังกล่าวเป็นที่นิยมได้แก่ สีครีมจับคู่กับสีขาว สีเทาจับคู่กับสีดำ และ สีทองจับคํากับสีน้ำตาล เป็นต้น ค่ะ

2.สไตล์ธรรมชาติ หรือในสายงานตกแต่งเรียกว่า “Sustrainable Nature” ชื่อตามที่บอก เป็นรูปแบบงานตกแต่งเน้นความเป็นธรรมชาติ อันเป็นผลมาจาก ผู้คนเริ่มตื่นรู้และให้ความสำคัญกับธรรมชาติจนมีการรณรงค์ให้มีการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการปลูกป่าและดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราค่ะ ดังนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการเลือกกระเบื้อง spc คลิ๊กล็อค มาใช้งาน ก็จะเป็นลายไม้ อันเป็นวัสดุเลียนแบบไม้จริงที่ค่อนข้างมีความคล้ายกันดังกล่าวข้างต้น มาตกแต่งบ้านให้เข้ากันได้กับพร็อพตกแต่งอื่น ๆ เช่น เก้าอี้ไม้ ภาพวาดต่าง ๆ อันแสดงถึงความสดชื่น เป็นต้นค่ะ

3.รูปแบบแนว Home Office

ความนิยมในการใช้บ้านทำ office เป็นที่นิยมมาสักพักแล้วค่ะ และเห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นไปอีก จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้ใครหลายคน ใช้บ้านทำงานไปด้วยในคราวเดียวกัน เรื่องราวที่เกิดขึ้น มีผลต่อการเลือกวัสดุตกแต่งประเภทกระเบื้อง หลายคนเลือกกระเบื้องยางกาวในตัว ซึ่งได้ในเรื่องความสะดวก อีกทั้งยังติดตั้งเองได้ในกรณีต้องการจะประหยัดงบ ในส่วนของรูปแบบกระเบื้อง เพื่อให้เข้ากับ concept ควรเน้นความโปล่งโล่ง ดูกว้างขวาง กระทั่งทำให้เกิดบรรยากาศความน่านั่งทำงาน นั่นหมายความว่า สีกระเบื้องที่เหมาะสม ได้แก่ กระเบื้องยางสีขาว กระเบื้องยางสีครีมหรือกระเบื้องยางโทนสีอ่อนอื่น ๆ ค่ะ

สิ่งที่จะได้รับจากการตกแต่งพื้นด้วยกระเบื้องยาง ไม่ว่าจะเป็น

กระเบื้องยางราคาถูก หรือแพง คงจะเป็นในเรื่องของคุณค่าและประโยชน์ใช้สอย เมื่อสามารถเปลี่ยนบรรยากาศเดิม ๆ ให้มีความเข้ากันได้กับสไตล์ที่อยู่อาศัย นั่นหมายถึง ความสุขจากการการอาศัยอยู่ รวมถึงความต้องการที่จะทำงานหรือพัฒนาชีวิตให้ดียิ่งขึ้นไปอีกจ้า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *