5 ประโยชน์ของระแนงไม้ ที่จะช่วยเพิ่มความน่าอยู่ให้กับบ้านของคุณ

เมื่อพูดถึงการออกแบบและตกแต่งบ้าน ระแนงไม้หรือไม้ระแนง ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในแง่ของงานสถาปัตยกรรมและการตกแต่งบ้าน ซึ่งการใช้ระแนงจะช่วยเพิ่มทั้งความสวยงามให้กับตัวอาคารโดยมาพร้อมกับประโยชน์เชิงใช้สอยมากมายที่คุณจะได้รับ วันนี้เราจึงเอา 5 ประโยชน์ของการใช้ระแนงไม้ในการตกแต่งและออกแบบบ้านมาฝากทุกท่านค่ะ ใครที่กำลังอยากออกแบบและตกแต่งบ้านมาเก็บไอเดียกันได้เลยค่ะ

ระแนงไม้คืออะไร ?

ระแนงไม้คือ ส่วนประกอบในการตกแต่งอาคารบ้านเรือนในทางสถาปัตยกรรม ลักษณะภายนอกเป็นแผงไม้ยาวที่มีหน้าตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยม อาจเป็นผืนผ้าหรือจัตุรัสก็ได้ มีการจัดเรียงกันให้มีระยะห่างด้วยช่องไฟที่เท่ากัน สามารถทำได้ทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอน โดยเกิดจากการนำไม้จริงแผ่นยาว ๆ มาตีทับบนโครงตามรูปแบบที่ต้องการ เห็นได้ทั่วไปตามอาคาร หรือบ้านเรือนต่าง ๆ โดยมีจุดประสงค์ในการใช้งานแตกต่างกันออกไป นอกจากนี้ยังมีให้เลือกหลายแบบทั้งแบบไม้จริง หรือวัสดุสังเคราะห์ แต่ระแนงรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็เป็นไม้จริงอยู่ดีค่ะ เพราะให้ความรู้สึกที่ดีกว่า ผ่อนคลายกว่า และมีผิวสัมผัสดีดีกว่ามากค่ะ

ประโยชน์ของการใช้ระแนงไม้

  1. ใช้เป็นผนังบังแดดและช่วยพรางตา

ประโยชน์แรกสุดที่ถูกนำไปใช้สำหรับไม้ระแนงคือ การลดอุณหภูมิให้กับตัวบ้าน อย่างที่รู้กันอยู่แล้วในเรื่องแดดและความร้อนของบ้านเรา ดังนั้นการมีระแนงเพื่อเป็นตัวกรองแสงออกไปบางส่วนจึงมีส่วนช่วยอย่างมากในการป้องกันความร้อนให้กับตัวบ้าน เพิ่มอายุการใช้งานของผนังภายนอก ด้วยเหตุนี้เราจึงมักเห็นบ้านเรือนหลายหลังมีการติดส่วนของระแนงไว้ที่หน้าต่างห้องที่ชั้น 2 เพื่อลดความร้อนของแสง ซึ่งปกติชั้น 2 จะโดนแดดมากกว่าชั้นล่างอยู่แล้ว

นอกจากเรื่องความร้อนของตัวบ้านแล้ว การติดตั้งระแนงนี้ยังช่วยพรางตาคนภายนอก เพิ่มความส่วนตัวให้กับคนที่อยู่ในห้องชั้นบนได้อย่างดีเลยค่ะ โดยการติดตั้งจะมีทั้งแบบฟิกซ์ (Fixed) หรือแบบติดตายที่ไม่สามารถเคลื่อนได้ และติดตั้งแบบบานเลื่อนก็สะดวกต่อการใช้งานเช่นกันค่ะ

  1. ใช้เป็นหลังคาโรงจอดรถหรือระเบียง

อีก 1 ประโยชน์ของไม้ระแนงคือ การทำเป็นหลังคาให้กับส่วนต่อเติมต่าง ๆ ของตัวบ้าน ซึ่งนิยมทำเป็นหลังคาของโรงจอดรถหรือระเบียงเพื่อให้มีแส่งสว่างเข้าถึง โดยในการติดตั้งจะเป็นการติดตั้งระแนงไม้ไว้เป็นโครงเพื่อให้มีแสงสว่างลอดเข้ามาได้ จากนั้นก็ใช้แผ่นวัสดุโปร่งใส่ติดทับด้านบน อาจเป็นแผ่นโปร่งแสงอะคริลิก แผ่นกรองแสงไฟเบอร์กลาส กระจกลามิเนต แผ่นโพลีคาร์บอเนต หรือแผ่นพลาสติกโปร่งแสงสำหรับหลังคาก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของเจ้าของบ้านเช่นกัน การทำแบบนี้นอกจากเป็นเรื่องของการป้องกันฝนและแดดแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความโมเดิร์นให้กับตัวบ้านอย่างดีเลยค่ะ

  1. ใช้ทำประตูบานพับหรือเฟี้ยมนอกระเบียง

อีก 1 วิธีที่ช่วยเพิ่มความดูดีให้กับตัวบ้าน พรางสายตาจากคนนอกบ้าน และยังเป็นฟังก์ชันเสริมความปลอดภัยใหกับบ้านนั่นคือ การใช้ระแนงไม้มาเป็นประตูบานพับหรือเฟี้ยม โดยใช้แทนการติดตั้งเหล็กดัด การทำแบบนี้เมื่อมองจากกนอกตัวบ้านจะแทบไม่เห็นความเคลื่อนไหวภายในบ้านเลย ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับเจ้าของบ้านอย่างมากแลยค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มความโมเดิร์นให้กับตัวบ้านเมื่อมองออกมาจากภายนอก หรืออาจดีไซน์ออกมาให้เป็นบ้านสไตล์ญี่ปุ่นประยุกต์ก็ได้เหมือนกันค่ะ

  1. ใช้แบ่งโซนต่าง ๆ ของตัวบ้าน

สำหรับบ้านหลังไหนที่มีพื้นที่ใช่สอยแบบเปิดโล่ง ทั้งโซนนั่งเล่น ห้องครัว หรือโซนทำงานอยู่รวมกันหมดเลย การนำระแนงไม้มาใช้เป็นส่วนต่อเติมเพื่อแบ่งกันส่วนใช้งานก็เป็นหนึ่งในความคิดที่ดีมากเลยค่ะ การทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวจากการใช้งานส่วนต่าง ๆ แต่ก็ไม่ได้ลดระยะในการมองเห็นกันของคนในบ้าน เพิ่มความสวยงามและมีสไตล์ให้กับคนในบ้านเวลาต้องรับแขก ที่สำคัญคือ ปรับเปลี่ยนง่าย เหมาะกับครอบครัวที่ชอบตกแต่งบ้านเป็นประจำเลยค่ะ

  1. ปูพื้นรอบสระว่ายน้ำ

อีก 1 จุดที่สามารถใช้ระแนงไม้ในการใช้งานคือ การปูเป็นพื้นสระว่ายน้ำ อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าพื้นบริเวณรอบสระว่ายน้ำเป็นพื้นที่ลื่นจากการใช้งานได้ง่าย การใช้ระแนงในการปู้เป็นพื้นรอบสระว่ายน้ำ เป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีเพราะพื้นที่ร่องของระแนงจะช่วยระบายน้ำออก ทำให้พื้นแห่งอยู่เสมอ อย่างไรก็ตามการใช้ระแนงไม้มาทำพื้นรอบสระน้ำก็ต้องดูแลเรื่องการเคลือบกันน้ำไม้ให้ดีนะคะ เพราะหากดูแลการเคลือบไม่ดีจะทำให้ไม่บวมได้ค่ะ

 

ทั้งหมดนี้คือ 5 ประโยชน์จากการใช้ไม่ระแนง จะเห็นว่าไม่ระแนงนอกจากช่วยเรื่องความสวยงามแล้ว ยังสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับการดำเนินชีวิตและปัญหาที่ภายในบ้านได้เลยค่ะ ปัจจุบันนี้การใช้ระแนงในการออกแบบภายในบ้านเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายมาก เนื่องจากช่วยให้ตัวบ้านดูดี มีสไตล์ และช่วยให้บ้านดูโปร่งแต่ก็ยังสามารถออกแบบพื้นที่ใช้สอยได้เช่นกัน สุดท้ายสำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียในการแต่งบ้านอยู่ ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *