แต่งบ้านด้วยจิตวิทยา เปลี่ยนบ้านขนาดเล็ก ให้ดูใหญ่ราวกับอยู่ใน “คฤหาสน์” ด้วยวัสดุก่อสร้าง ประตูไม้

     ไม่ว่าใครต่างก็ต้องอยากอาศัยอยู่ในบ้านหลังใหญ่ มีพื้นที่เยอะๆ กันทั้งนั้น จริงไหมครับ แต่เพราะบางครั้งบางที เรื่องของงบประมาณก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราเหมือนกัน เพราะบ้านหลังใหญ่ก็ต้องเสียเงินแพง ทำให้หลายๆ คนขยับสเกลบ้านลงมาเหลือหลังที่เล็กลง มีพื้นที่ใช้สอยน้อยแบบเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้นวันนี้เพื่อให้การอยู่บ้านหลังเล็กของเพื่อนๆ มีความสุขมากขึ้น เราจะมาบอกเคล็ดลับแต่งบ้านด้วยหลักจิตวิทยา ที่จะทำให้บ้านดูใหญ่ขึ้นได้ ด้วยวัสดุก่อสร้าง และประตูไม้กันครับ

  1. ใช้วัสดุก่อสร้างสีขาวเป็นหลัก

ไม่ว่าจะเฟอร์นิเจอร์ ประตูไม้ หรือวัสดุก่อสร้างอะไรก็แล้วแต่ แนะนำให้ใช้สีขาวทั้งสิ้นเลยนะครับสำหรับบ้านเล็กๆ เพราะจะทำให้บ้านดูโปร่ง โล่งสบายมากที่สุด อาจจะไม่ต้องคิดว่าจะทาบ้านด้วยสีขาว หรือใช้กระเบื้องสีขาวอย่างเดียว ลองประยุกต์ใช้ประตูไม้สีขาว ใช้หินอ่อนสีขาว อะไรพวกนี้ก็จะช่วยให้บ้านดูกว้างขึ้น แถมยังคงความหรูหราเอาไว้ได้ด้วย

  1. ใช้การ Built-in แทนการซื้อเฟอร์นิเจอร์

เทคนิคง่ายๆ ในการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้บ้านที่มีขนาดเล็กก็คือ การทำ Built-in นี่แหละครับ เจาะผนัง ให้เป็นช่องเก็บของ เพราะนอกจากจะทำให้เรามีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นมาแบบที่ไม่ต้องเกะกะแล้ว ยังทำให้ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านเราเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกต่างหาก เพียงใช้วัสดุก่อสร้างช่วยให้มีพื้นที่สำหรับสิ่งต่างๆ สักหน่อย ก็จะทำให้ประหยัดเงิน ประหยัดพื้นที่ และทำให้บ้านสวยดูดีขึ้นได้แล้ว

  1. ติดตั้งประตูไม้ หรือหน้าต่างบานใหญ่

สมองของเราจะตีความคำว่าใหญ่ จากการที่เราเห็น หรือสัมผัสสถานที่โปร่ง โล่ง สบาย ซึ่งหน้าต่างบานใหญ่ และประตูไม้บานใหญ่ๆ ช่วยทำหน้าที่ตรงนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะจะทำให้มีลมโกรกเข้ามาแบบชิลๆ สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย อีกทั้งยังมองเห็นพื้นที่ต่างๆ ได้ไกลทอดยาวออกไป ทำให้รู้สึกว่าบ้านหลังเล็กๆ นี้ใหญ่ขึ้นในทันที

เดี๋ยวนี้เทรนด์การแต่งบ้านด้วยประตูไม้บานเลื่อน แบบ “BARN DOOR” ก็กำลังมาแรงมาก และเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับง่ายๆ ทางจิตวิทยาที่จะช่วยให้สมองเราสั่งการว่า บ้านหลังนี้ดูใหญ่ขึ้น สบายขึ้น เพราะประตูไม้แบบบานเลื่อนจะช่วยเพิ่มความสวยงาม และทำให้รสนิยมในการตกแต่งบ้านดูดีขึ้น ประหยัดพื้นที่ในการเปิด-ปิด ใช้งานง่าย ไม่ต้องออกแรงมาก แค่เลื่อนเท่านั้นก็สามารถเปิด-ปิดได้ ทำให้บ้านดูใหญ่ขึ้น มีพื้นที่โล่งกว้างมากยิ่งขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้บ้านหลังเดิมของเราเปลี่ยนไป และสุขใจทุกครั้งที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ข้างในนั่นเองครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *