สอนปูกระเบื้องยาง กาวในตัว ง่ายๆ คนเดียวก็ทำได้

เมื่อพูดถึงการรีโนเวทบ้านอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดและเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบันนั่นคือ การปูกระเบื้องยาง เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีกระเบื้องยางถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นให้ง่ายต่อการติดตั้ง อีกทั้งตัวกระเบื้องยางยังถูกพัฒนาให้มีลวดลายคล้ายกับไม้จริง ทำให้การรีโนเวทบ้านแต่ละครั้งเหมือนได้บ้านใหม่เพียงแค่เปลี่ยนพื้นบ้านเท่านั้นเองค่ะ แต่ถามว่าการติดตั้งกระเบื้องยางลายไม้แบบนี้สามารถทำเองด้วยตัวคนเดียวได้หรือเปล่า บอกเลยค่ะว่าทำได้และไม่ยากเกินไปด้วย โดยวันนี้ทางเราคลังวัสดุไม้ได้นำขั้นตอนการติดตั้งหรือปูกระเบื้องยางด้วยตัวเองง่าย ๆ ใน 5 ขั้นตอนมาฝากคุณค่ะ 

ข้อดีของการใช้กระเบื้องยาง 

  1. รับน้ำหนักได้มากขึ้นเมื่อมีการกดทับลงที่พื้น เนื่องจากกระเบื้องยางถูกผลิตมาจากยางนั่นจึงทำให้มีคุณสมบัติหลักในการซึมซับแรงกระแทกได้ดี จึงกลายมาเป็นหนึ่งในจุดแข็งของกระเบื้องยาง ที่สามารถรองรับแรงกระแทกได้โดยตรงโดยที่ตัวกระเบื้องยางยังไม่เกิดความเสียหายต่อผิวหน้า
  2. ป้องกันรอยขีดข่วนจากของแข็ง อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ดีมาก ๆ ของกระเบื้องยางนั่นคือ สามารถป้องกันรอยขีดข่วนจากของแข็งได้เป็นอย่างดีค่ะ ในการใช้ชีวิตเรามีโอกาสจะสร้างรอยขีดข่วนให้พื้นได้อย่างง่าย ๆ หากเป็นไม้จริงก็มีโอกาสมีรอยขีดข่วนเหมือนขนแมวจากการใช้งาน เช่น การใส่รองเท้าเดินในบ้าน เป็นต้น
  3. ทนต่อน้ำและความชื้น 100% หากบ้านไหนใช้งานพื้นไม้เป็นเวลานานน่าจะมีปัญหาเดียวกันนั่นคือ หลังจากใช้งานเป็นเวลานานไม้มีโอกาสเกิดการโป่งพอง ซึ่งเกิดจากความชื้น แต่ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นกับกระเบื้องยางอย่างแน่นอนค่ะ
  4. ช่วยป้องกันปัญหาปลวก หรือแมลงอื่นๆ ที่กินไม้ นอกจากเรื่องความชื้นปัญหาปลวกก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สร้างความปวดหัวให้เจ้าของบ้านที่ใช้บ้านไม้ได้ตลอดเวลา การใช้พื้นกระเบื้องยางจึงสามารถจบปัญหาตรงนี้ได้อย่างดีเลยค่ะ
  5. ติดตั้งง่าย จบงานรวดเร็ว สามารถปูกับพื้นเดิมได้ด้วยตัวเอง
  6. ปรับภาพลักษณ์ของบ้านให้ดูทันสมัย สวยงามดูดี สามารถตกแต่งเข้าได้กับทุกรูปแบบบ้านที่คุณต้องการ

ข้อควรระวังในการปูกระเบื้องยาง 

  1. ตัวกระเบื้องยางมีคุณสมบัติในการยืดหดค่อนข้างสูง ดังนั้นตอนที่ปูกระเบื้องยางจำเป็นต้องเอาใจใส่เรื่องอุณหภูมิระหว่างปูพื้น
  2. ปรับพื้นให้ดีก่อนปูพื้น เนื่องจากกระเบื้องยางมีความยืดหยุ่นค่อนข้างสูงเวลาได้รับแรงกระแทกจึงสามารถรับน้ำหนักและแรงได้ดี แต่สิ่งที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษคือ ก่อนปูพื้นยางพื้นเดิมจะต้องมีความเรียบสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นหลังการปูเสร็จจะมองเห็นเป็นคลื่นได้

หลังจากเราได้รู้แล้วว่ามีข้อดีและข้อควรระวังอะไรบ้างในการปูพื้นกระเบื้องยาง มาดูกันดีกว่าค่ะว่าขั้นตอนที่เราเตรียมมาให้มีอะไรบ้าง

5 ขั้นตอนปูกระเบื้องยางง่ายๆ ด้วยตัวเองที่บ้าน

  1. ทำความสะอาดพื้นให้เรียบร้อยเสียก่อน

ก่อนที่เราจะเริ่มต้นปูพื้นด้วยกระเบื้องยางแบบกาวในตัว สิ่งสำคัญคือการทำความสะอาดพื้นให้เรียบร้อยค่ะ นั่นเพราะหากพื้นยังคงมีเศษฝุ่นหรือเศษขยะอยู่ เวลาปูกระเบื้องยางทับไปแล้วจะทำให้กาวไม่ติดกับตัวพื้นและเกิดการหลุดร่อนได้ในอนาคตค่ะ 

  1. ปรับอุณหภูมิห้องให้เหมาะสม

หลังจากที่คุณทำความสะอาดเสร็จแล้วก็ทำการปรับอุณหภูมิห้อง เนื่องจากกระเบื้องยางมีการยืดหดได้ง่ายเพราะฉะนั้นควรปรับอุณหภูมิห้องให้เหมาะสม เพราะถ้าอุณหภูมิระหว่างติดตั้งสูงกว่าอุณหภูมิตอนใช้งานจริง เช่น ตอนติดตั้งไม่ได้เปิดแอร์ แต่ตอนใช้งานห้องหลังติดพื้นเสร็จแล้วต้องเปิดแอร์ จะส่งผลให้กระเบื้องยางหดตัวโดยเฉพาะส่วนหัวและส่วนท้ายของแผ่น เพราะฉะนั้นเราแนะนำว่าให้คุณปรับอุณหภูมิห้องให้ใกล้เคียงกับตอนใช้งานจริง 

  1. กำหนดทิศทางของแผ่นกระเบื้องให้เรียบร้อย

การปูกระเบื้องยางโดยทั่วไปจะนิยมปลูกโดยกำหนดทิศทางกระเบื้องเป็น 2 แบบนั้นคือ แบบแนวตรง และแบบสลับฟันปลาค่ะ ซึ่งตรงนี้คุณสามารถเลือกแบบที่ตัวเองชอบหรือตามรสนิยมของคุณได้เลยนะคะ 

  1. เริ่มติดตั้งโดยกำหนดจุดเริ่มต้นจากประตูหรือแนวบันไดเป็นหลัก

โดยการติดตั้งให้ติดตั้งตามแนวที่กำหนดและรักษาระดับแนวกระเบื้องให้สม่ำเสมอ ขั้นตอนนี้ค่อนข้างสำคัญและต้องใส่ใจรายละเอียดมาก ๆ นะคะ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการปูพื้นกระเบื้องยางคือ ระหว่างปูต้องใส่ใจเรื่องระยะการติดตั้งของกระเบื้องแต่ละแผ่น โดยทุกแผ่นต้องติดแบบขนานการ 100% เพื่อไม่ให้ขอบส่วนใดส่วนหนึ่งของกระเบื้องยางเหลื่อมกันหรือเกยกัน 

  1. ตรวจสอบความเรียบร้อย

หลังจากปูเสร็จแล้วตรวจสอบความเรียบร้อยของพื้นกระเบื้องยางเพื่อความสวยงาม 

ทั้งหมดนี้คือ 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการปูพื้นกระเบื้องยางสำหรับรีโนเวทพื้นบ้านเพื่อปรับลุค หรือปรับสไตล์การแต่งบ้านให้เข้ากับรสนิยมปัจจุบันของคุณ โดยพื้นกระเบื้องยางของทางคลังวัสดุไม้ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ หลากหลายพื้นผิว ซึ่งเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน เจ้าของบ้านบางคนต้องการพื้นกระเบื้องที่เหมาะกับการเลี้ยงสัตว์ หรือบางคนต้องการแบบที่เหมาะกับการเลี้ยงเด็ก หรือบางคนก็ชอบแบบที่เหมาะกับการทำบ้านเป็น Home Office ซึ่งทั้งหมดนี้คุณสามารถเข้ามาปรึกษาเราคลังวัสดุไม้ได้เลยค่ะ เรามีประสบการณ์ด้านนี้มามากกว่า 60 ปีสามารถให้คำแนะนำได้อย่างตรงจุดแน่นอนค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *