วิธีปรับพื้นก่อนปูกระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค ต้องรู้และเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

หนึ่งในวิธีการแต่งบ้านหรือรีโนเวทบ้านที่เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันนั่นคือ การปูพื้นห้องหรือพื้นบ้านด้วยวัสดุแบบใหม่ที่แตกต่างจากแบบเดิม เนื่องจากทุกวันนี้มีนวัตกรรมที่ทำให้คนธรรมดาอย่างเรา ๆ สามารถปรับเปลี่ยนรีโนเวทพื้นบ้านได้ง่าย ๆ ในงบประมาณที่ไม่สูง โดยหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากนั่นคือ รีโนเวทพื้นบ้านด้วยกระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับไม้จริง ให้สัมผัสที่ดีเยี่ยม แถมมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เมื่อปูเสร็จแล้วให้ความรู้สึกแปลกใหม่ เหมือนได้บ้านหลังใหม่เลยค่ะ

อย่างที่ทราบกันดีนอกจากหลังคาและฝ้าเพดาน พื้นบ้านหรือพื้นห้องน่าจะเป็นอีกหนึ่งส่วนของบ้านที่มีเนื้อที่มากที่สุดในบ้าน และเนื่องจากมีเนื้อที่เยอะนี่เองจึงทำให้ส่งผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก และธีมของตัวบ้านพอสมควร จึงทำให้คนรุ่นใหม่สมัยนี้นิยมรีโนเวทพื้นบ้านด้วยตัวเอง โดยการใช้กระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค ที่ราคาไม่สูง ติดตั้งง่าย จบงานไว ยิ่งถ้าเป็นห้องคอนโดไม่ถึงวันก็เสร็จแล้วค่ะ วันนี้ทางคลังวัสดุไม้จึงเตรียมบทความเกี่ยวกับวิธีการเตรียมพื้นบ้านหรือพื้นคอนโดก่อนรีโนเวทเป็นกระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค มาฝากทุกคนค่ะ 

กระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อคคืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน 

ก่อนที่เราจะไปรู้ว่าจะต้องเตรียมพื้นอย่างไรเพื่อจะติดตั้งกระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค เรามาดูกันก่อนดีกว่าค่ะว่ากระเบื้องชนิดนี้คืออะไร 

กระเบื้อง SPC ย่อมาจาก  Stone Plastic Composite โดยรุ่นที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่คือ รุ่นคลิ๊กล็อค หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่ากระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค เป็นกระเบื้องไวนิลที่มีเลเยอร์ด้านบน เป็นผิวสัมผัสที่คล้ายกับไม้จริง ให้ความปลอดภัยกับผู้อยู่อาศัย เป็นมิตรต่อทั้งคน สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อม 

โดยเกิดจากการผสมกันระหว่างหินปูนบดอัดเข้ากับพลาสติก จึงได้เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงคงทน ไม่มีการยืดหดโป่งพองหลังจากการใช้งานเป็นระยะเวลานาน สามารถใช้งานได้ทั้งในที่ที่มีอุณหภูมิสูงหรืออุณหภูมิต่ำ มีคุณสมบัติเด่นที่ช่วยป้องกันความร้อนจากอัคคีภัยและไม่เป็นฉนวนนำไฟใด ๆ ทั้งสิ้น

เพราะฉะนั้นคุณมั่นใจได้เลยค่ะว่ากระเบื้องรุ่นนี้ เมื่อติดตั้งไปแล้วจะเป็นมิตรต่อทุกคนในบ้าน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับสมาชิกในครอบครัวได้อีกด้วยค่ะ

ข้อดีของการใช้กระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค

  1. อายุการใช้งานยืนยาว อย่างที่กล่าวไปข้างต้นเลยค่ะว่ากระเบื้องประเภทนี้ถูกผลิตมาให้มีความคงทนแข็งแรง นั่นจึงส่งผลให้อายุการใช้งานยืนยาวนานตามไปด้วย
  2. หมดปัญหาเรื่องปลวกและแมลงกินไม้ สำหรับเจ้าของบ้านคนไหนที่ชอบบ้านในลักษณะเป็นพื้นไม้ หรือต้องการแต่งบ้านหรือรีโนเวทบ้านให้ออกมาในสไตล์เอิร์ธโทน แต่ก็กังวลเรื่องปัญหาปลวกในอนาคต การใช้กระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อคนับว่าเป็นหนึ่งในการแก้ปัญหาที่ตรงจุดและจัดการตั้งแต่ต้นตอ เนื่องจากเป็นวัสดุที่ไม่มีไม้เป็นส่วนประกอบจึงทำให้หมดปัญหาเรื่องปลวกหรือแมลงกัดกินเนื้อไม้ในระยะยาวค่ะ
  3. คงทนแข็งแรง ไม่มีปัญหาเรื่องไม้โก่ง ไม้พอง อย่างที่กล่าวไปข้างต้นเลยค่ะว่าวัสดุหลักของกระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค ประกอบไปด้วยหินปูนและพลาสติกเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้มีอนุภาคคงตัว ไม่มีการโกง พอง เมื่อใช้งานไปในระยะเวลานาน

ขั้นตอนการเตรียมพื้นก่อนปูกระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค

ขั้นตอนการเตรียมพื้นก่อนปูกระเบื้องชนิดนี้หลัก ๆ แบ่งด้วยการ 3 ขั้นตอน นั่นคือ การเตรียมผิวหน้า การปรับระดับพื้น และการเตรียมอุณหภูมิของห้องขณะปูพื้น 

โดยสำหรับบ้านหรือห้องของใครที่มีพื้นที่ถูกปูมาแล้วไม่ว่าจะเป็น จากกระเบื้องเซรามิคขัดเงา หรือพื้นชนิดอื่น ๆ ที่มีความเรียบเสมอกัน คุณสามารถทำความสะอาด และข้ามไปที่ขั้นตอนการเตรียมอุณหภูมิห้องขณะปูพื้นได้เลย แต่หากบ้านของใครมีพื้นที่อาจจะไม่เรียบเสมอกันตลอดตัวบ้าน หรือมีพื้นที่อาจจะประกอบกระเบื้องไม่เรียบเท่ากันทั้งบ้าน จำเป็นต้องมีการเตรียมผิวหน้าก่อนปูพื้นเสียก่อน 

ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมผิวหน้าพื้น 

วิธีการแรกทำโดยพื้นด้านล่างจะต้องเป็นพื้นแบบซีเมนต์ขัดมันหรือพื้นกระเบื้องเท่านั้น ผิวหน้าก่อนเทปูนกาวต้องไม่มีฝุ่น มีความแข็งแรง มิเช่นนั้นจะไม่เกาะติดกับผิวหน้าของพื้นบ้านนะคะ เมื่อเป็นเช่นนั้นจะส่งผลให้กระเบื้องมีโอกาสหลุดร่อนได้ในอนาคต

อีกหนึ่งวิธีเปลี่ยนวิธีการใช้ซีเมนต์ Self Levelinn ที่มีความแข็งแรงและไม่เป็นฝุ่น วิธีนี้แม้จะมีค่าใช้จ่ายอยู่พอสมควร แต่ก็ให้ผลลัพธ์ที่เป็นพื้นที่เรียบเสมอกันแบบ 100%

ขั้นตอนที่ 2 การเตรียมระดับพื้นก่อนปูพื้นด้วยกระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค

การปูด้วยพื้นกระเบื้องแบบคลิ๊กล็อค สามารถปรับระดับพื้นได้ด้วยการใช้ถังซีเมนต์แบบ Self Leveling และการปรับระดับด้วยการปูกาว การทำแบบนี้จำเป็นจะต้องใส่ใจเรื่องของความสม่ำเสมอของตัวพื้น และสามารถเพิ่มการรองพื้นด้วยโฟม PU ก่อนลงกระเบื้องจริงได้ด้วยค่ะ

ขั้นตอนที่ 3 การเตรียมอุณหภูมิระหว่างการติดตั้ง

สำหรับการติดตั้งกระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อคอาจไม่ต้องใส่ใจเรื่องอุณหภูมิมากเท่ากับการรีโนเวทพื้นด้วยกระเบื้องยางปูกาว เนื่องจากแบบคลิกล็อคกระเบื้องแต่ละแผ่นจะประกบกันแนบสนิท ช่วยป้องกันการยืดและหดตัวหลังจากอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไปได้ แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับเนื้อที่ที่มากกว่า 80 ตารางเมตร ก็อาจส่งผลต่อการยืดหรือหดตัวของตัวกระเบื้องได้เช่นกัน ซึ่งเราแนะนำว่าให้มีการปรับอุณหภูมิของตัวห้องที่จะติดตั้งกระเบื้องรวมถึงตัวกระเบื้องให้มีอุณหภูมิต่ำไว้ก่อน โดยอาจปรับอุณหภูมิตามอุณหภูมิห้องที่ใช้งานปกติ เช่นอาจเปิดแอร์ตามอุณหภูมิที่ใช้งานบ่อย  ๆ ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืนก่อนติดตั้ง แบบนี้ก็จะช่วยลดปัญหาการยืดหรือหดตัวหลังจากการติดตั้งไปได้ 

นอกจากวิธีการเตรียมพื้นให้พร้อมกับการปูกระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อคแล้ว ทางเรายังไม่เคยมีบทความเกี่ยวข้องกับการปูพื้นด้วยกระเบื้อง SPC คลิ๊กล็อค แบบ step by step ไว้แล้วค่ะ คุณสามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ในหมวด บทความ ได้เลยนะคะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *