5 ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำ หมดปัญหาเรื่องกลิ่น เลี้ยงไว้ดีต่อใจแน่นอน

5 ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำ หมดปัญหาเรื่องกลิ่น เลี้ยงไว้ดีต่อใจแน่นอน

เมื่อพูดถึงห้องน้ำปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นอีก 1 ห้องที่มักมีกลิ่นไม่พึงประสงค์หลุดลอยออกมาอยู่เสมอ และแน่นอนว่ากลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านั้นล้วนแล้วมาจากความอับชื้นและเชื้อโรคที่อาจหมักหมมแล้วส่งกลิ่นออกมา แต่ห้องน้ำเองก็เป็นอีก 1 ห้องที่จำเป็นต้องรักษาความสะอาดอย่างมากจริงไหมคะ เพราะฉะนั้นการปลูกต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี ที่นอกจากจะช่วยดับกลิ่นในห้องน้ำต้นไม้เหล่านี้ยังช่วยให้ห้องน้ำสวยงามมากขึ้นด้วยค่ะ ทำให้บรรยากาศในห้องน้ำผ่อนคลายสดชื่นมากขึ้นไปอีกค่ะ

คุณสมบัติของต้นไม้ที่ควรนำมาปลูกในห้องน้ำ

ขึ้นชื่อว่าต้นไม้ดูดกลิ่นไม่ใช่ว่าจะเอาต้นอะไรมาปลูกก็ได้นะคะ แต่คุณสมบัติเด่นๆที่จำเป็นต้องมองหาเลยนั่นคือ คุณสมบัติของการฟอกอากาศ การลดสารพิษและสารเคมีในอากาศ และต้องมีความสามารถในการดูดซับความชื้นในอากาศตามธรรมชาติด้วยค่ะ เพราะคุณสมบัติเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยเพิ่มความสดชื่นและความชุ่มชื้นในอากาศ อีกทั้งยังลดการสะสมของเชื้อโรค เชื้อรา และแบคทีเรียที่อาจเติบโตในห้องน้ำ หากคุณสามารถหาต้นไม้หรือไม้ประดับที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ได้จะเหมาะอย่างมากเลยค่ะสำหรับปลูกในห้องน้ำไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำบ้านหรือคอนโดก็ต่าง จะช่วยลดได้ทั้งเรื่องกลิ่นและความสกปกเลยค่ะ 

นอกจากคุณสมบัติทั่วไปเหล่านั้นแล้วยังต้องมีคุณสมบัติเด่นอีก 3 ข้อ ดังนี้

  1. เติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีแสงน้อย

แม้ตามปกติห้องน้ำมักจะอยู่ในตำแหน่งที่แสงแดดส่องเข้าถึงอยู่แล้ว แต่ก็มีโอกาสที่แสงแดดจะไม่ส่องผ่านเข้ามาในบางช่วงของวัน เช่น ถ้าห้องน้ำอยู่ทางทิศตะวันออก ก็จะสว่างในช่วงเช้าและแดดจะน้อยลงในช่วงบ่าย ดังนั้นควรเป็นต้นไม้ที่ต้องการแค่แสงรำไร หรือไม่เจ้าของบ้านก็ควรนำออกไปตากแดดอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง 

  1. เป็นต้นไม้ที่ทนต่อความชื้นได้เป็นอย่างดี

ไม่ต้องบอกก็คงรู้นะคะว่าห้องน้ำเป็นหนึ่งในห้องที่มีความชื้นสูงมากตลอดเวลา ดังนั้นต้นไม้ที่ควรนำมาปลูกเป็นต้นไม้ดูดกลิ่นควรจะเป็นต้นไม้ที่ทนต่อสภาพอากาศความชื้นสูง ทนต่อการเกิดเชื้อราจากความชื้น และในทางกลับกันต้นไม้ประเภทนี้จะช่วยลดความชื้นและเชื้อราได้ด้วยค่ะ

  1. ต้องมีรูปร่างสวยงามและขนาดกระทัดรัด

อย่างที่บอกไปว่าบางครั้งเราก็จำเป็นต้องเอาต้นไม้ออกไปตากแดดบ้างในแต่ละสัปดาห์ ดังนั้นหากมีต้นไม้ที่เคลื่อนย้ายได้ยากก็จะเป็นปัญหากับตัวเจ้าของบ้านหรือเจ้าของห้องคอนโดในอนาคตได้ค่ะ

5 ต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำ ที่น่าหามาปลูกประดับตกแต่งห้องน้ำของคุณ

ในเมื่อตอนนี้ทราบแล้วว่าคุณสมบัติสำคัญที่ต้องมีในต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำต้องมีอะไรบ้าง เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าทั้ง 5  สายพันธุ์ที่เอามาฝากมีอะไรบ้าง

 

 

1. ต้นพลูด่าง

บอกเลยค่ะว่าถ้าพูดถึงต้นไม้ที่จะปลูกในห้องน้ําพลูด่างต้องมาเป็นชื่อแรกๆแน่นอน นั่นเพราะพลูด่างเป็นต้นไม้ที่สมบุกสมบันมากๆ สามารถเติบโตได้ในแทบทุกสภาพอากาศ ทั้งยังมีคุณสมบัติในการดักจับและลดปริมาณสารพิษในอากาศได้เป็นอย่างดี สามารถเลี้ยงได้ในที่ที่มีแสงไม่มาก ปลูกง่ายทั้งในดินและในน้ำ มือใหม่ที่อยากหัดปลูกต้นไม้เริ่มจากพลูด่างก็ได้นะคะ

 

 

2. ต้นเดหลี

ถ้าคุณต้องการต้นไม้สักต้นสำหรับปลูกในห้องน้ำ ที่ทั้งสวยงามเหมาะจะเป็นต้นไม้ประดับ และยังช่วยลดสารพิษในอากาศได้ เดหลีคือ หนึ่งในคำตอบค่ะ เดหลีเป็นต้นไม้ที่สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ ภายนอกเป็นสีเขียวมันวาวตลอดทั้งใบช่วยให้สดชื่นสบายตาเวลามอง เดหลีต้องการแดดบ้างเป็นครั้งคราวรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ และอาจเช็ดใบให้มีความสวยงามอยู่ตลอด อย่างไรก็ดีเดหลีเป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดซับสารพิษจำพวกเบนซิน อะซิโตน ฟอร์มาลดีไฮด์ และจำพวกอัลกอฮอล์ได้ทั้งหมดเลยทีเดียว

 

 

3. ต้นลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกรถือเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่เหมาะจะปลูกเป็นต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำมากๆค่ะ นั่นเพราะมีคุณสมบัติในการคายออกซิเจนตอนกลางคืน ดูแลง่าย เติบโตได้ดีแม้ในที่ที่มีแสงน้อย ที่สำคัญคือใช้พื้นที่ไม่เยอะและไม่ต้องดูแลยุ่งยาก ถึกทนต่อสภาพอากาศทุกรูปแบบไม่ต่างจากพลูด่างเลยค่ะ และนอกจากช่วยดูดซับสารพิษแล้ว อีก 1 คุณสมบัติเด่นที่มีมากกว่าสายพันธุ์อื่นคือการดูดซับกลิ่นนั่นเอง เห็นไหมคะว่าเหมาะกับการปลูกในห้องน้ำมากๆ

 

 

 

4. ต้นเศรษฐีเรือนใน

เป็นหนึ่งในไม้ประดับที่สวยงามมากของไทย เรียกได้ว่าฟังแค่ชื่อก็รู้แล้วว่าความหมายดี คุณสมบัติเด่นคือการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และดูดซับกลิ่นในห้องน้ำได้ดีมากๆ สามารถเลี้ยงในกระถางแล้ววางไว้มุมใดมุมหนึ่งของห้องน้ำก็จะดูสวยงามมากค่ะ ถ้าอยากเพิ่มความสวยงามอาจวางคู่กับต้นลิ้นมังกรจากข้อ 3 ก็ได้เช่นกัน แต่ข้อควรระวังสำหรับต้นเศรษฐีเรือนในคือ สายพันธุ์นี้ต้องการอากาศที่ไหลเวียนได้ดี แม้จะต้องการน้ำน้อยและทนความชื้นแต่ก็ควรนำออกมาตากแดดบริเวณที่มีแดดรำไรอยู่

 

 

5.ต้นเฟิร์นบอสตัน

อีก 1 ต้นไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการดับกลิ่นและการฟอกอากาศแถมยังมีความสวยงามแถมมาด้วยนั่นคือต้นเฟิร์นบอสตัน เวลาขณะที่เป็นไม้พุ่มเตี้ยสามารถปลูกในกระถางเล็กๆได้ จึงเหมาะมากจะนำมาเป็นต้นไม้ดูดอากาศที่ปลูกในห้องน้ำ สามารถดูดซับความชื้นได้ดี ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรค เชื้อรา และแบคทีเรียได้ชะงัดนัก ธรรมชาติของเฟิร์นบอสตันต้องการน้ำไม่มากเพราะฉะนั้นจึงปลูกในห้องน้ำได้อย่างสบายๆ จะหากห้องน้ำไม่ได้อยู่ในจุดที่รับแดดมากพอก็ควรนำมาตากแดดรำไรเป็นระยะระยะ 1-2 ครั้งต่ออาทิตย์

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ 5 สายพันธุ์ต้นไม้ที่เรานำมาฝาก บอกเลยว่าทั้ง 5 ข้อเหมาะจะปลูกเป็นต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำมากๆ อย่างไรก็ดีก็ระวังอย่าปลูกมากเกินไปนะคะ เพราะตอนกลางคืนต้นไม้จะคายคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาทำให้ห้องน้ำตอนกลางคืนมีสารพิษ นอกจากนี้ก็ควรระวังเรื่องยุงที่ก้นกระถางอยู่เรื่อยๆเช่นกันค่ะ

สุดท้ายหวังว่าทุกท่านจะได้รับไอเดียเกี่ยวกับต้นไม้ดูดกลิ่นในห้องน้ำจากบทความนี้นะคะ และหากท่านใดต้องการข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับบ้านและการตกแต่งบ้าน หรือต้องการคำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องบ้าน ท่านสามารถติดต่อเราที่เบอร์โทร 02-194-1075, 090-676-2118 หรือทางเว็บไซต์ https://www.woodoutlet.net/ ได้เลยค่ะ เรายินดีให้บริการให้คำปรึกษาด้วยประสบการณ์มากกว่า 60 ปีค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *