5 ไอเดียแก้ปัญหาบ้านร้อน รับรองหน้าร้อน บ้านไม่ร้อนแน่นอน

หน้าร้อนทีไรก็มักจะมี 1 ปัญหาเข้ามากวนใจหลายต่อหลายคน นั่นคือ ปัญหาบ้านร้อน เหตุผลง่าย ๆ ไม่บอกก็รู้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงหน้าร้อน ยิ่งอยู่ในเมืองไทยที่ปกติก็ร้อนอยู่แล้ว ยิ่งร้อนเข้าไปใหญ่เลยจริงไหมคะ วันนี้ทางเราเลยไปรวบรวมไอเดียในการแก้ปัญหาบ้านร้อน ๆ มาให้ทุกท่านแล้วค่ะ มีทั้งวิธีแก้ของบ้านที่มีพื้นที่เยอะและน้อยเลย โดยรวบรวมมาให้ทั้งหมด 5 ไอเดีย มาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง ชอบไอเดียไหนเอาไปลองทำกันได้เลยนะคะ

5 ไอเดียแก้ปัญหาบ้านร้อน 

  1. ใช้ผ้าม่านแบบ Blackout ที่สามารถกันแสงได้

ผ้าม่านเป็นอีก 1 ไอเท็มที่บ้านแต่ละหลังควรมีติดไว้อย่างน้อย 1-2 ผืน เพื่อไว้ใช้ในแต่ละช่วงของปี ช่วงที่หน้าหนาวอาจเลือกใช้เป็นผ้าม่านที่เน้นให้ความรู้สึกอบอุ่นรับเอาแสงแดดเข้าบ้าน แต่กลับกันกับช่วงหน้าร้อนแบบนี้ค่ะ เพราะผ้าม่านที่ควรเลือกใช้ควรเป็นผ้าม่านที่กรองแสงกันความร้อนได้ดี ซึ่งผ้าม่านแบบนี้เรียกว่าผ้าม่าน Blackout มีความสามารถในการบล็อกแสงแดดและความร้อนจากภายนอกบ้าน ช่วยลดทอนอุณหภูมิภายในบ้าน ช่วยให้คนในบ้านเย็นสบายมากยิ่งขึ้นค่ะ

  1. ติดตั้งกันสาดบริเวณที่ได้รับแสง

อีก 1 อย่างที่สามารถติดตั้งกับตัวบ้านได้ง่าย ๆ และใช้ไปได้ยาว ๆ นั่นคือ กันสาด เพราะปัญหาที่หลาย ๆ คนมักเจอเวลาอยู่บ้านในช่วงหน้าร้อนคือ เวลาอยู่ในบ้านแล้วอยากเปิดหูเปิดตา ไม่อยากปิดม่านเพราะรู้สึกอุดอู้ แต่นอกจากบ้านร้อนแล้วพอเปิดม่านไม่ว่าจะเป็นหน้าต่างหรือประตูกระจกก็เจอกับไอแดดที่สาดเข้ามาตรง ๆ สู่ตัวบ้าน แม้ในบ้านจะเปิดเครื่องปรับอากาศหรือมีอุณภูมิเย็นแค่ไหน ก็รู้สึกร้อนขึ้นมาเองเฉย ๆ เลย การติดตั้งกันสาดจะช่วยให้บ้านเย็นขึ้นเพราะร่มเงา อีกทั้งยังช่วงให้สบายใจขึ้นเพราะช่วยป้องกันไอแดด ทำให้คนในบ้านรู้สึกเย็นขึ้นเวลาเปิดม่านเพื่อรับพลังงานธรรมชาติ ช่วยให้จิตใจไม่รู้สึกอุดอู้ เหมาะมากโดยเฉพาะช่วง WFH แบบนี้ค่ะ ทำแบบนี้บ้านร้อน ๆ ของคุณก็เหมาะจะทำงานขึ้นเยอะเลยค่ะ

  1. เพิ่มส่วนที่เป็นธรรมชาติให้กับตัวบ้าน

การมีพื้นที่ที่เป็นธรรมชาติอยู่รอบตัวบ้านน่าจะเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนปรารถนา ยิ่งในวิถีชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน การได้สัมผัสกับธรรมชาติจึงเป็นอะไรที่ดีต่อใจสุด ๆ 

สำหรับบ้านไหนที่มีเนื้อที่แนะนำให้ลองเริ่มจากการเอาต้นไม้มาลง ปูหญ้า และออกแบบสวนหย่อมขนาดเล็ก ๆ การทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มร่มเงากับพื้นที่บ้านโดยรอบ ทำให้อุณหภูมิบ้านโดยรวมลดลงอย่างมาก

แต่หากบ้านใครไม่ได้มีเนื้อที่มากพอจะปลูกไม้ยืนต้นเพื่อทำสวน อาจทำเป็นสวนหินหน้าบ้านหรือทำบ่อน้ำเล็ก ๆ หน้าบ้าน เพราะน้ำเองก็ช่วยให้ตัวบ้านมีความร่มรื่นขึ้นมากเช่นกันค่ะ อาจเพิ่มเติมด้วยการปลูกต้นไม้ในกระถางเองก็ช่วยเพิ่มความสวยงามได้มากเลยค่ะ

  1. ติดตั้งฉนวนกันความร้อน

อีก 1 วิธีที่ง่าย ๆ ที่หลายคนอาจมองข้ามไปนั่นคือ การติดตั้งฉนวนกันความร้อน โดยการติดตั้งนั้นส่วนใหญ่จะติดตั้งบริเวณบนฝ้าเพดาน เนื่องจากส่วนบนของบ้านจะรับเอาความร้อนมาโดยตรงและแผ่ลงสู่ตัวบ้าน โดยเฉพาะคนที่อยู่ชั้นบน ช่วงเวลากลางคืนจะมีการคลายความร้อนออกมาทำให้ร้อนได้แม้จะค่ำแล้ว ดังนั้นการติดตั้งฉนวนกันความร้อนไว้จะช่วยป้องกันปัญหานี้ได้อย่างดี อีกทั้งยังช่วยเก็บเสียงและลดเสียงจากภายนอกบ้านได้ในระดับหนึ่งเช่นกันค่ะ

  1. ติดตั้งระแนงไม้กรองแสง

ระแนงไม้เป็นอีก 1 อย่างที่สามารถช่วยป้องกันหรือกรองแสงได้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะบ้านไหนที่ไม่อยากทำกันสาดยื่นออกมาจากตัวบ้าน เพราะรู้สึกว่ามันมีอะไรยื่นออกมาจากตัวบ้าน ไม่เป็นไปอย่างที่เคยออกแบบไว้ การใช้ระแนงไม้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีมากเลยค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นตัวพรางสายตาจากคนภายนอกได้เป็นอย่างดี เป็นการเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับคนในบ้านได้อย่างดี

การติดตั้งไม้ระแนงจะเหมาะกับห้องที่อยู่ชั้น 2 ของบ้าน เพราะชั้น 2 เป็นชั้นที่ได้รับความร้อนโดยตรงและจะร้อนยิ่งกว่าชั้นอื่น ๆ การติดระแนงไม้ก็ช่วยเรื่องนี้ได้อย่างดีค่ะ ยิ่งถ้าติดตั้งรวมเข้ากับฉนวนกันความร้อนจะยิ่งเป็นการเพิ่มความเย็นสบายให้กับคนที่อยู่ชั้น 2 ได้อย่างดีมาก

 

ทั้งหมดนี้คือ 5 ไอเดียในการลดอุณหภูมิบ้านในช่วงอากาศร้อน ๆ ของบ้านในหน้าร้อน จริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่หน้าร้อนนะคะ เพราะอย่างที่ทุกท่านรู้ดีว่าอากาศบ้านเราเป็นอย่างไร ร้อนขนาดไหน เพราะฉะนั้นการเลือกใช้และติดตั้งทั้ง 5 อย่างนี้อย่างถาวรก็ช่วยให้บ้านของทุกท่านเย็นขึ้นได้มากแน่นอนค่ะ อย่างไรก็ดีการเลือกติดตั้งอะไรก็ตามเพิ่มเข้ามาในบ้านจำเป็นต้องเลือกวัสดุที่ดี มีคุณภาพ และเข้ากับสไตล์ของตัวบ้านของท่าน ดังนั้นการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ก็เป็นเรื่องที่จำเป็น ทางเราคลังวัสดุไม้เองมีประสบการณ์ด้านนี้มากกว่า 60  ปี คุณสามารถติดต่อเข้ามาเพื่อสอบถาม พูดคุย และปรึกษาการติดตั้งส่วนเสริมต่าง ๆ ให้กับตัวบ้านกับเราได้เลยค่ะ เรายินดีให้คำปรึกษาและให้บริการ ทางเว็บไซต์ https://www.woodoutlet.net/ หรือทางโทรศัพท์ 02 194 1075 , 090 676 2188

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *