5 บันไดบ้านสวย ๆ แบบไหนเหมาะกับคุณ ?

บันไดบ้านน่าจะเป็นอีก 1 องค์ประกอบของบ้านที่สำคัญมาก ๆ ไม่ส่วนอื่น ๆ นั่นเป็นเพราะบันไดบ้านเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญและโดดเด่นมาของตัวบ้าน เป็นทั้งจุดเชื่อมชั้นต่าง ๆ ของบ้าน อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงสไตล์และรสนิยมของตัวเจ้าของบ้าน โดยรูปแบบบันไดมีด้วยกันถึง 5 รูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็เหมาะกับบ้านที่ต่าง ๆ ทั้งยังเป็นจุดที่สามารถเอามาปรับใช้เป็น Multi function ที่มากกว่าแต่เป็นบันไดบ้านได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าแบบบันไดที่นำมาฝากจะมีแบบไหนบ้าง และแบบไหนที่เหมาะกับบ้านของคุณ

  1. บันไดแบบทางตรง

บันไดแบบทางตรงเป็นบันไดที่ทอดตรงขึ้นไปยังชั้น 2 โดยไม่มีจุดหักเลี้ยงหรือทำมุม เป็นบันไดที่เหมาะกับบ้านที่มีทรงยาว ลึก แต่มีหน้าตัดไม่กว้างมาก จะออกแบบให้โซนใต้บันไดเป็นแบบทึบติดผนังหรือปรับเป็นจุดใช้สอยอื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้หากชั้น 2 สูงจากชั้นแรกมากก็อาจทำเป็นชานพักเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มความปลอดภัย โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้ใหญ่ บันไดแบบนี้สามารถออกแบบเพื่อเพิ่มลูกเล่นและความสวยงามได้ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่ความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นไม้ กระจกกัน หรืออาจเลือกใช้เป็นการตกแต่งด้วยของตกแต่งต่าง ๆ แขวนตามผนังก็ได้เช่นกัน

  1. บันไดแบบตั้งฉากหรือแบบตัว L

การสร้างบันไดแบบนี้จะสร้างโดยให้มีการหักเลี้ยวซ้ายหรือขวาระหว่างทาง โดยจะออกแบบให้เป็นมุมฉากหรือเป็นตัว L โดยอาจจะทำชานพักตรงจุดที่มีการหักเลี้ยว โดยขนาดและความกว้างของขั้นบันไดในช่วงก่อนชานพักและหลังชานพักอาจจะเท่าหรือไม่เท่ากันก็ได้ ซึ่งจุดนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบ ถือว่าเป็นกิมมิคของตัวบ้านได้เป็นอย่างดี  การทำบันไดบ้านแบบนี้จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการสร้างค่อนข้างมาก ต้องมีการออกแบบเยอะ แต่ก็ได้มาซึ่งความสวยงามในแบบสมัยใหม่ ส่วนพื้นที่ด้านล่างของบันไดที่มีค่อนข้างเยอะ อาจเลือกทำเป็นพื้นที่ใช้สอยอื่น ๆ เช่น วางของ ชั้นหนังสือ หรือแม้แต่เป็นห้องน้ำก็ได้เช่นกัน

3.บันไดแบบหักกลับ 180 องศา 

บันไดแบบนี้น่าจะเป็นหนึ่งในแบบบันไดที่เห็นได้บ่อย ๆ ในบ้านหรือคอนโดทั่ว ๆ ไป จุดเด่นคือ จะเป็นแบบบันไดที่มีการหักกลับไปในทางเดิมแบบ 180 องศา เหมือนเป็นการกลับหลังหันไปในทิศทางเดิม  เมื่อก่อนบันไดแบบนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเพราะไม่ค่อยสวยงาม มีลักษณะคล้ายกับบันไดหนีไฟ อย่างไรก็ดี บันไดแบบนี้ก็มีความนิยมมากขึ้น เพราะเหมาะกับบ้านที่มีลักษณะชั้นล่างและชั้นบนเหมือนกัน ทำให้จุดติดตั้งบันไดที่อยู่จุดเดียวกันจึงสะดวกกว่าในการออกแบบและใช้งาน ในการติดตั้งบันไดแบบนี้แนะนำให้เพิ่มหน้าต่างเข้าไปตรงจุดพักเพื่อเพิ่มความสว่างและลดความรู้สึกอึดอัดที่มี นอกจากนี้ก็อาจเลือกตกแต่งรูปภาพสวย ๆ หรือของตกแต่งอื่น ๆ ไปแขวนตรงทางบันไดก็ได้เช่นกัน

  1. บันไดบ้านแบบกลม

บันไดบ้านแบบนี้ถือเป็นบันไดบ้านที่เหมาะกับบ้านที่มีเนื้อที่น้อยมากที่สุด เพราะเป็นบันไดที่มีลักษณะหมุนเป็นเกลียวขึ้นไปด้านบน  ทำให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอยมาก ๆ แต่ก็แลกมาด้วยรูปลักษณะภายนอกที่ไม่ค่อยสวย อย่างไรก็ดีในปัจจุบันมีการใช้บันไดแบบนี้ก็มีความนิยมมากขึ้นเพราะคนรุ่นใหม่เล็งเห็นว่าเป็นรูปแบบที่แปลกใหม่และมีสไตล์ค่ะ

สำหรับใครที่เลือกใช้บันไดแบบนี้อาจจำเป็นต้องคิดถึงเรื่องความกว้าง การใช้งานจริง และรสนิยมของคนอื่น ๆ ในบ้านด้วยเช่นกันนะคะ เพราะเรียกได้ว่าเป็นแบบบันไดที่ค่อนข้างเหมาะกับจริตคนบางกลุ่มจริง ๆ ค่ะ

  1. บันไดแบบ 2 ฝั่งโค้งเข้าหากันเป็นวงกลม

การสร้าง ออกแบบ และติดตั้งบันไดบ้านแบบนี้นับว่าเป็นอีก 1 รูปแบบที่เห็นบ่อยมากตามละครต่าง ๆ เป็นรูปแบบที่สวยงามเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างกว้าง  ลักษณะของบันไดจะเป็นบันไดทรงสูง  เริ่มจากพื้นและแยกออกเป็น 2 ฝั่งไปบรรจบกัน จุดที่บรรจบกันจะเป็นชั้น 2 เลยหรือเป็นจุดพักก็ได้ ขึ้นอยู่ที่การออกแบบและความเหมาะสมในพื้นที่ของตัวบ้าน นอกจากนี้การใช้บันไดแบบนี้ยังทำให้มีพื้นที่ด้านล่างเยอะ สามารถใช้ประโยชน์เพิ่มเติมได้มาก คุณอาจดีไซน์พื้นที่ใต้บันไดให้มีความสวยงามได้ตามที่ตัวเองต้องการ อาจใช้เป็นจุดวางตู้เก็บของสะสมเพื่อใช้เป็นตู้โชว์ หรือใช้เป็นตู้หนังสือก็ได้ ถือเป็นกิมมิคของตัวบ้านได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ 

 

สำหรับใครก็ตามที่กำลังวางแผนสร้างบ้าน อยู่ในขั้นตอนการร่างและออกแบบแบบบ้าน หรือใครที่ต้องการรีโนเวทบ้านใหม่ แต่เปลี่ยนแบบบันไดก็ทำให้บ้านทั้งหลังมีรูปลักษณ์ที่ต่างออกไปโดยสิ้นเชิงเลยค่ะ 

 

ทั้งหมดนี้คือ 5 แบบบันไดบ้านที่ทางเรารวบรวมมาฝาก เผื่อเป็นไอเดียให้คนที่กำลังมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการทำให้บ้านดูสวยงามขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ดีขึ้นอยู่กับพื้นที่ของตัวบ้าน การออกแบบและรสนิยมทั้งสิ้น ไม่มีแบบไหนสวยกว่าแบบไหนค่ะ นอกจากนี้หากคุณยังไม่รู้จะเลือกแบบไหน ยังไม่เห็นภาพว่าเอามารีโนเวทหรือเอามาออกแบบแล้วจะเหมาะหรือเปล่า ทางเรายินดีให้คำปรึกษาค่ะ ประสบการณ์ของเรามากกว่า 60 ปี รับรองว่าได้รับมุมมองดี ๆ แน่นอนค่ะ สามารถติดต่อเราได้ที่ โทร 02-194-1075 ,สนใจสินค้าพร้อมจัดส่ง : 062-648-5558  , สนใจสั่งผลิตติดต่อ : 090-676-2188 ได้เลยค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *