วิธีการเลือกวงกบประตูไม้ที่ถูกต้อง และเหมาะกับการใช้งาน

   “วงกบ  คือส่วนประกอบสำคัญของประตู ทำหน้าที่เป็นกรอบหรือโครงสร้างของประตูบ้าน ประตูหน้าต่าง และทำจากวัสดุหลายชนิดที่ได้รับความนิยมได้แก่วงกบประตูไม้ ส่วนใหญ่การเลือกใช้วงกบแต่ละชนิดนอกจากขึ้นกับรูปแบบของบ้านหรืออาคารรวมทั้งสไตล์การตกแต่งแล้ว ยังต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละตำแหน่งของตัวบ้านตัวอาคารอีกด้วย  ใครที่ชื่นชอบประตูบ้านไม้วันนี้ woodoutlet.net มีวิธีเลือกวงกบประตูไม้ที่ถูกต้องและเหมาะกับการใช้งานมาแนะนำ

วงกบประตูไม้และวัสดุวงกบ

            วงกบประตู มีหน้าที่สำคัญคือใช้เป็นกรอบประตูทั้งประตูบ้านและประตูหน้าต่างเพื่อยึดติด ระหว่างบานประตูกับผนัง โดยทั่วไปวงกบทำจากวัสดุหลายประเภท เช่น วงกบ upvc วงกบอลูมิเนียม วงกบเหล็ก และวงกบประตูไม้ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากไม้เนื้อแข็ง  และยังเป็นประเภทวงกบที่ได้รับความนิยมแม้ปัจจุบันจะมีวัสดุที่ใช้ทดแทนไม้เช่นวงกบประตูไม้สังเคราะห์หรือประตูไม้เทียม แต่คุณสมบัติที่โดดเด่นของไม้จริงที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติ สามารถเข้ากับแบบบ้านได้ทุกสไตล์ รวมทั้งบ้านทรงโมเดิร์นที่กำลังได้รับความนิยม ทำให้ประตูไม้ modern  และวงกบประตูไม้ ยังเป็นตัวเลือกแรก ๆ ของการปลูกสร้างบ้านและงานตกแต่งภายใน

วิธีการเลือกวงกบประตูไม้ที่ถูกต้อง และเหมาะกับการใช้งาน

            สำหรับการเลือกวงกบประตูไม้ให้เหมาะกับการใช้งานหรือกับเหมาะห้องต่าง ๆ ในแต่ละตำแหน่งของตัวบ้าน สิ่งแรกต้องทำความเข้าใจกับชนิดของไม้ที่นิยมนำมาทำเป็นวงกบก่อนว่ามีอะไรกันบ้าง เนื่องจากไม้แต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. วงกบไม้เต็ง

ไม้เต็ง เป็นไม้เนื้อแข็งตามธรรมชาติ เช่น ไม้เต็งลาว ไม้เต็งแดง ไม้เต็งอินโด ไม้เต็งซา ไม้เต็งดง ไม้เต็งมาเลย์ ส่วนใหญ่นำมาแปรรูปสำหรับทำเป็นแผ่นไม้ปูพื้นบ้าน และแปรรูปเพื่อนำไปใช้งานที่หลากหลาย รวมทั้งนิยมนำมาทำเป็นวงกบประตูไม้ และประตูบ้านที่ใช้ภายนอก เพราะมีคุณสมบัติทนฝนทนแดดได้ดี

  1. วงกบไม้แดง

ไม้แดง คุณสมบัติของเนื้อไม้ค่อนข้างแข็งแรง ทนทานต่อการกระแทกสูง เนื้อไม้มีสีน้ำตาลแดงหรือสีแดงระเรื่อสวยงาม ผิวสัมผัสเรียบเนียนและค่อนข้างละเอียด เมื่อนำมาผ่านกรรมวิธีการอบแห้ง ทำให้ไม่ผุพังง่ายสามารถไสตกแต่งและขัดเงาได้ดี นอกจากใช้เป็นวัสดุวงกบประตูไม้แล้ว ปัจจุบันนิยมเอามาทำเป็นประตูบ้านที่อยู่ภายนอก เพราะทนแดดทนฝนได้ดี และยังแปรรูปสำหรับนำไปใช้งานในด้านสิ่งปลูกสร้าง และตกแต่งต่อเติมต่าง ๆ

  1. วงกบไม้มะค่า

ไม้มะค่า เป็นสุดยอดไม้เนื้อแข็งคุณภาพดี เนื้อไม้มีสีส้มอมเหลือง คุณสมบัติที่โดดเด่นคือมีลวดลายไม้ที่สวยงามมีความแข็งแรงมาก นอกจากนิยมนำมาทำเป็นวงกบประตูไม้และประตูห้องต่าง ๆ ภายในบ้านแล้ว ยังนิยมใช้เป็นประตูส่วนหน้าบ้าน เพื่อโชว์ความสวยงามของสีและลายไม้อีกด้วย

  1. วงกบไม้ตะเคียน

ไม้ตะเคียน เป็นไม้เนื้อแข็งอีกชนิดหนึ่งที่มีสีเหลืองทอง หากทิ้งไว้นานและถูกแสงแดดไม้จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ในอดีตไม้ตะเคียนจะใช้สำหรับต่อเรือ ปัจจุบันนิยมนำไม้ตะเคียนมาทำวงกบประตู ทำประตูบ้านและบานประตูหน้าต่างกันมาก  เนื่องจากมีความแข็งแรงคงทน

  1. วงกบไม้สัก

ไม้สัก เป็นไม้เนื้อตามมาตรฐานของกรมป่าไม้ มีความทนทานตามธรรมชาติ เนื้อไม้มีสีน้ำตาลทองลวดลายสวยงามและคุณภาพดีที่สุด เกิดการบิดงอโก่งตัวได้ยาก คุณสมบัติที่โดดเด่นของไม้สักเมื่อนำมาแปรรูปทำวงกบประตูไม้ ก็คือปลวกและมอดไม่ทำอันตราย เพราะในเนื้อไม้สักมีสารเคมีพิเศษอยู่ชนิดหนึ่ง ชื่อ O-cresyl methyl ether สารเคมีชนิดนี้ค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ของกรมป่าไม้ เมื่อทาหรืออาบไม้แล้วไม้จะมีความคงทนต่อ ปลวก แมลง เห็ดราได้อย่างดียิ่ง เหมาะสำหรับประตูที่ใช้ทั้งภายในและภายนอก

ข้อดีของวงกบประตูไม้ และขนาดมาตรฐานของวงกบ

            สำหรับขนาดมาตรฐานของวงกบไม้เนื้อแข็งทั่วไป คือ 70×200 ขนาด  80×200  และขนาด 90×200  ข้อดีที่เป็นลักษณะเด่นของวงกบะประตูไม้ ได้แก่

  1. สามารถรับน้ำหนักบานประตูได้ดี เหมาะกับบานประตูทั้งแบบ ไม้จริง และไม้อัด
  2. วงกบประตูไม้ มีความโดดเด่นที่ความสวยงาม ลวดลายของเนื้อไม้เป็นเอกลักษณ์ตามชนิดของไม้
  1. กรอบประตูหรือวงกบประตูไม้ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ช่วยสร้างบรรยากาศให้รู้สึกอบอุ่นและเย็นสบาย
  1. วงกบประตูไม้มีความคลาสสิคไม่ตกเทรนด์ไม่ล้าสมัย เหมาะกับประตูบ้านและแบบบ้านทุกสไตล์
  1. ปัจจุบันวงกบประตูไม้และประตูไม้ มีการดีไซน์ให้สวยทันสมัยเหมาะกับแบบบ้านที่กำลังได้รับความนิยม เช่น ประตูไม้ modern

            สำหรับใครที่ชื่นชอบบ้านไม้ หรือต้องการตกแต่งภายนอกภายในบ้านและอาคารที่เป็นตึกด้วยงานไม้เพื่อลดความแข็งกระด้างของผนังที่ก่อด้วยอิฐ วงกบประตูไม้และประตูไม้ตอบโจทย์ความต้องการได้ดีที่สุด หากไม่รู้ว่าควรเลือกวงกบประตูไม้ที่ถูกต้องและเหมาะกับการใช้งานได้อย่างไร ก่อนเลือกซื้อสามารถขอคำปรึกษาได้จากร้านจำหน่ายที่เป็นคลังวัสดุไม้โดยตรง ทำให้ได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องรวมทั้งมีสินค้าให้เลือกซื้อได้อย่างครบวงจร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *